Những tuyến đường dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

 

Người dân ở xã Thường Tân phấn khởi khi việc đi lại

được thuận tiện hơn trên những tuyến đường GTNT

Trong những năm gần đây, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân ở xã Thường Tân (Tân Uyên) không còn khó khăn nữa, vì hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), giao thông nội đồng (GTNĐ) ở địa phương này đã được quan tâm xây dựng khá hoàn chỉnh. Có được điều này là nhờ sự quan tâm của Đảng bộ địa phương trong việc lãnh đạo điều hành, sự đồng thuận cao của người dân khi chính quyền để người dân cùng tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến xây dựng đường.

 Ngày nay, có dịp về lại vùng đất chiến khu Đ xưa, chúng tôi thường được nghe nói nhiều về Thường Tân - một địa phương nổi bật với phong trào làm đường GTNT. Phong trào làm đường GTNT ở xã Thường Tân bắt đầu cách nay hơn 10 năm, khi đó Đảng bộ địa phương đã chủ động chỉ đạo lập quỹ, tạo kinh phí xây dựng đường và luôn lấy quy chế dân chủ làm nền tảng để đẩy mạnh phong trào. Trên nguyên tắc đó, bắt đầu mỗi một công trình có chủ trương hoặc do nhân dân đề xuất đều được khảo sát theo mục đích đáp ứng nhu cầu thực tế, được đưa ra họp bàn công khai cả về vốn, thiết kế và lập ban giám sát công trình có người dân tham gia. Nếu công tác vận động, tuyên truyền người dân cần hiến đất để làm đường ở một số địa phương còn gặp khó khăn thì việc làm đường GTNT ở xã Thường Tân được người dân đồng tình hưởng ứng, vì thế các công trình được tiến hành và hoàn thành thuận lợi.

Trong 5 năm trở lại đây, về cơ bản hệ thống đường GTNT, GTNĐ của xã được xây dựng khá hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Để bảo đảm cho việc giao thông ngày càng thuận lợi, trong thời gian qua xã đã tiếp tục nâng cấp 6 tuyến đường GTNT với chiều dài 12,9km, tu sửa 2,5km đường GTNT với tổng kinh phí hơn 3,9 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: “Tất cả các tuyến đường GTNT cơ bản đã ổn định. Mỗi năm, địa phương đều có khảo sát, theo dõi tình hình các tuyến đường nông thôn và có báo cáo kịp thời để sửa chữa dặm vá. Trước mắt, được sự hỗ trợ của cấp trên, địa phương tiến hành nhựa hóa tuyến đường GTNT liên ấp 4, 5, 6 với tổng trị giá 3,9 tỷ đồng, chiều dài 2.612m, đồng thời nâng cấp 8 tuyến đường GTNT, 1 tuyến đường GTNĐ trọng yếu theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Có thể nói, GTNT ở xã Thường Tân khá hoàn chỉnh, 26 tuyến đường với chiều dài 34km là kết quả đạt được trong hơn 10 năm thực hiện gắn với quy chế dân chủ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Theo ông Sơn, những tuyến đường được thực hiện hiệu quả là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên đã tạo điều kiện rất nhiều cho các tuyến đường từ thẩm định, theo dõi, hướng dẫn trong quá trình xây dựng và đặc biệt là nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Mỗi tuyến đường khi tiến hành khảo sát, thi công đều được người dân phấn khởi đồng thuận và tích cực ủng hộ. Chứng minh cho điều này, ông Sơn đưa ra trường hợp nhiều hộ dân đã hiến 3.000 - 4.000m2 đất ruộng để xây dựng đường. Đối với các hộ sau khi hiến đất làm đường nếu không có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình thì địa phương hỗ trợ vốn để làm kinh tế, ổn định cuộc sống nên đã tạo được hiệu ứng dây chuyền tốt trong việc hiến đất làm đường.

GTNT, GTNĐ ở xã Thường Tân đến nay đã cơ bản hoàn thiện. Tin rằng các tuyến đường nói trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của nông dân, từ đó đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển, đi lên.

KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên