Những tuyến đường từ sự đồng thuận của nhân dân

Cập nhật: 22-07-2021 | 08:39:58

 Về xã Trừ Văn Thố hôm nay, chúng tôi khá ngạc nhiên khi được trải chân trên những con đường dẫn vào các ấp đều đã được trải nhựa thẳng tắp, sạch đẹp, được trang bị đèn chiếu sáng, 2 bên đường còn có những hàng hoa lung linh khoe sắc trong ánh nắng. Để có được những con đường như thế này là cả sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân nơi này trong việc thực hiện nhiều mô hình mới, hiệu quả để nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao đời sống nhân dân.

 Một trong những tuyến đường văn minh tại ấp 1, xã Trừ Văn Thố khang trang, sạch đẹp được đóng góp từ sức dân

 Dẫn chúng tôi tham quan một tuyến đường văn minh trên địa bàn ấp 1, xã Trừ Văn Thố, ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp, nói: “Con đường này có độ dài 220m, năm 2016 thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường đã đồng lòng đóng góp kinh phí để thực hiện tuyến đường văn minh. Theo đó, cứ ai có nhiều thì đóng góp nhiều, ai có ít thì đóng góp ít, cuối cùng con đường cũng hoàn thiện với trị giá khoảng 200 triệu đồng. Song song với việc trải bê tông, con đường còn được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại vào ban đêm. Bên cạnh đó để tạo mỹ quan, các tổ chức đoàn thể, nhân dân địa phương còn trồng hoa dọc 2 bên đường. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể luôn tuyên truyền mỗi nhà phải giữ gìn vệ sinh từ nhà ra ngõ, không xả rác ra đường để giữ con đường luôn sạch đẹp”.

Sau 5 năm triển khai, nhân rộng mô hình “Tuyến đường văn minh”, trên địa bàn xã Trừ Văn Thố đã có 19 tuyến đường được bê tông hóa, dài 7.550m, với tổng kinh phí 6 tỷ 550 triệu đồng. Trong đó, doanh nghiệp đóng góp 4,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhân dân còn hiến trên 10.000m2 đất, hàng trăm cây trồng, các công trình để mở rộng đường giao thông nông thôn… Đặc biệt, trên các tuyến đường trải nhựa phẳng tắp này còn được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Bằng cách thức Nhà nước hỗ trợ tiền thi công và tiền điện chiếu sáng, nhân dân đóng góp để kéo dây lắp đặt hệ thống đèn. Cách làm này đã được bà con nhân dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, toàn xã đã vận động được trên 900 triệu đồng để lắp đặt đèn chiếu sáng. Trong đó, nhân dân đóng góp 650 triệu đồng, doanh nghiệp hỗ trợ gần 250 triệu đồng để lắp đặt đèn chiếu sáng trên 62 tuyến đường.

Được biết, mô hình “Tuyến đường văn minh” mô hình mới, được kết hợp từ 2 mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” và mô hình “Vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng” do Huyện Ủy Bàu Bàng phát động. Sau thời gian triển khai, phát động nổi bật lên nhất có thể kể đến xã Trừ Văn Thố. Chia sẻ với chúng tôi về cách thức thực hiện để mô hình đạt hiệu quả, ông Trần Xuân Trà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, nói: “Để mô hình mang lại hiệu quả thiết thực chúng tôi đã tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình để người dân hiểu và tạo được sự đồng thuận, thống nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, thực hiện mô hình, UBND, MTTQ và các đoàn thể, cấp ủy các chi bộ luôn có sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao trong nội bộ đến nhân dân. Đặc biệt, chúng tôi không ngừng phát huy dân chủ, công khai, minh bạch luôn tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân tham gia theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Có thể nói, thông qua việc thực hiện mô hình “Tuyến đường văn minh” cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới ở xã Trừ Văn Thố có những thay đổi tích cực, niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố, mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân và chính quyền ngày càng thêm gắn bó, góp phần giúp cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương ngày càng phát triển.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên