Những tuyến kênh từ công trình thanh niên

Cập nhật: 19-12-2020 | 08:41:51

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc thanh niên vừa làm đẹp đô thị vừa tuyên truyền cho người dân cùng chung tay thực hiện nếp sống văn minh, trong đó nổi bật có công trình “Tuyến kênh thanh niên”.


Đoàn viên thanh niên phường Phú Cường phối hợp ra quân vệ sinh các kênh rạch trên địa bàn

Từ một phường điểm

TP.Thủ Dầu Một có nhiều hệ thống kênh, rạch chạy qua trên địa bàn, là phường trung tâm của thành phố, Phú Cường so với các phường khác có nhiệm vụ nặng nề hơn đó là giữ vệ sinh môi trường, làm đẹp phố phường, xây dựng nếp sống văn minh, đô thị cho người dân. Chính vì thế, Thành đoàn cũng đã giao Đoàn phường Phú Cường làm phường điểm trong thực hiện công trình “Tuyến kênh thanh niên”.

Anh Nguyễn Khánh Linh, Bí thư Phường đoàn Phú Cường, cho biết để thực hiện công trình này, Phường đoàn Phú Cường đã tổ chức các ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh phối hợp với lực lượng vũ trang trên địa bàn và người dân ra quân vệ sinh, quét dọn bờ kênh. Bên cạnh đó, tập trung hướng vào nội dung tuyên truyền cho người dân chấp hành quy định về vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh vỉa hè sạch sẽ, đổ rác thải đúng thời gian, địa điểm; không đổ nước thải ra đường, xuống lòng rạch; không thả động vật chạy rông, phóng uế bừa bãi trên đường phố, nơi công cộng; không lấn chiếm lòng đường vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Đậu, đỗ xe đúng nơi quy định, bảo đảm an toàn giao thông. Đoàn viên thanh niên còn ra quân thực hiện công trình thanh niên tặng ghế đá cho các ban điều hành khu phố; trồng và chăm sóc hoa, cây xanh dọc 2 bên bờ kênh; phát tờ rơi tuyên truyền, vận động các hộ dân nâng cao ý thức bảo vệ dòng kênh, con rạch và môi trường xanh; có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng dân cư….

Huy động sức mạnh toàn dân

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, Phường đoàn Phú Cường còn phối hợp với các khu phố để thực hiện tăng cường chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng tuyến rạch văn minh. Cụ thể, đã có 9 đợt phối hợp ra quân tham gia trồng hoa xanh, cây cảnh ven tuyến rạch. Bên cạnh đó, các nội dung xây dựng được đánh giá, rút kinh nghiệm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Phát huy vai trò nêu gương của các gia đình cán bộ, đảng viên trong hưởng ứng chủ trương xây dựng tuyến rạch văn minh. Theo đó, chi bộ phân công cán bộ, đảng viên nhóm hộ gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự giác thực hiện; duy trì nghiêm quy ước, tiêu chí về xây dựng tuyến rạch văn minh đô thị, tổ chức ký cam kết đến 100% hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn về thực hiện xây dựng tuyến rạch văn minh; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè trước khu vực nhà mình; xem xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một tiêu chí thi đua đánh giá của khu phố, gia đình văn hóa hàng năm.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một nói: “Với sự chung tay góp sức của các đoàn thể, phong trào xây dựng khu phố văn hóa gắn với thực hiện mô hình “Tuyến kênh, rạch văn minh” đã lan tỏa rộng khắp và được nhân dân đồng lòng nhiệt tình hưởng ứng; với mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn nước mặt, tránh gây ô nhiễm; tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến tài nguyên nước; tạo sự chuyển biến trong cộng đồng về các hoạt động bảo vệ môi trường góp phần cải thiện môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Thông qua công trình, Đoàn Thanh niên cùng cả hệ thống chính trị phấn đấu xây dựng thành phố “3 không” (không có người ăn xin, không có điểm tập kết tự phát, không quảng cáo rao vặt trái phép) và “3 có” (có thảm nhựa hoặc bê-tông các tuyến hẻm, có chiếu sáng công cộng, có thùng rác công cộng)…

Không chỉ có công trình “Tuyến kênh thanh niên”, những tuyến đường hoa Nguyễn Chí Thanh, công trình “Trụ điện nở hoa”, cuộc thi “Thách thức để thay đổi”, mô hình “khu nhà trọ xanh”… đã thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ thành phố mong muốn góp phần cùng thực hiện thành công cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên