Những yếu kém của bạn trẻ khi làm việc

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Với một bộ hồ sơ xin việc khá dày về bằng cấp, S. - một bạn trẻ ở huyện Tân Uyên nhanh chóng nhận được cái gật đầu của nhà tuyển dụng để vào phụ trách bộ phận hành chính nhân sự của công ty. Nhưng chưa bao lâu, nhân viên trẻ này đã “bỏ của chạy lấy người” với một mớ những vướng mắc về tiền bạc, chi tiêu không hợp lý làm nản lòng các nhà tuyển dụng.  

 Một bạn trẻ xin việc đang được nhà tuyển dụng phỏng vấn

Chị Thanh, cán bộ nhân sự công ty cung cấp thực phẩm tại huyện Bến Cát, cho biết để đáp ứng nhu cầu công việc, chị được giao nhiệm vụ đi tìm người lao động (NLĐ). “Việc đó có khó gì, khi mà ở Bình Dương có rất nhiều trung tâm giới thiệu việc làm với những hồ sơ dày đặc”, công ty nghĩ vậy và bắt đầu chiến lược săn nguồn nhân lực. Quả thật, tìm kiếm trong hàng ngàn hồ sơ xin ứng tuyển vào vị trí văn phòng, công ty lựa chọn những hồ sơ ưng ý nhất và gọi điện thoại hẹn phỏng vấn. Hầu hết các bạn đều rất trẻ, lý lịch rõ  ràng và tỏ ra rất quyết tâm không ngại khó, ngại khổ. Vì thế, công ty vui mừng để tuyển chọn các bạn vào làm.

S. cho biết là đã học về ngành luật, ngành quản trị nhân sự nhưng do ham đi làm quá nên đến giờ vẫn chưa hoàn thành các học phần nhưng đã có kinh nghiệm làm việc, có bằng lái xe B2. Với phần giới thiệu về bản thân có tính thực tiễn như vậy nên S. đã nhanh chóng vượt qua những hồ sơ khác để được nhận vào làm việc ở vị trí nhân viên phụ trách nhân sự với nhiều kỳ vọng của nhà tuyển dụng. Thế nhưng, sau 2 tháng giao việc cho S., mọi việc bắt đầu rối khi anh không làm được việc gì cho đến nơi đến chốn.

Thêm vào đó, khi công ty giao cho anh đóng tiền bảo hiểm xã hội cho cán bộ, công nhân viên thì anh lại không đem tiền đi đóng mà để chi tiêu vào những việc vui chơi làm quen với các nhân viên khác trong cùng công ty. Công ty giao cho anh số tiền hơn 2 triệu đồng để đóng tiền chi phí đăng ký thương hiệu tại Phòng Sở hữu trí tuệ thì anh cũng không đi đóng cho đến khi nhân viên Phòng Sở hữu trí tuệ gọi điện thoại thông báo thì mọi người mới vỡ lẽ. “Nhìn người sáng sủa, con gia đình đàng hoàng tử tế mà sao lại có kiểu làm việc như vậy” - vị giám đốc doanh nghiệp công ty này than thở. Khi làm rõ mọi chuyện, mới biết S. không có kiến thức làm việc, thiếu kỹ năng xử lý công việc nên anh đã có những sai lầm trong quản lý tài sản công một cách không thể chấp nhận được. Kết quả là không chỉ nghỉ việc, anh còn phải bồi thường khoản tiền công ty giao cho mà anh sử dụng sai mục đích.

Một trong những lỗi hay mắc phải khác nữa của bạn trẻ khi làm việc là để chuyện riêng ảnh hưởng chuyện chung. Công việc của M. là ghi nhận hóa đơn đặt hàng từ đối tác và điều phối cho phù hợp. Nếu không có sự ảnh hưởng của chuyện tình cảm thì M. đã có thể hoàn thành tốt và nhiều cơ hội thăng tiến hơn nữa. Nhưng kể từ khi M. quen Q. - một tài xế lái xe, thì M. không lúc nào cảm thấy yên tâm vì ghen tuông. Nhất là khi gọi điện thoại mà Q. không bắt máy thì kể như là M. không thể tập trung tâm trí cho công việc. Kết quả M. đã làm cho nhà quản lý phải hoãn lại kế hoạch đề bạt M. lên vị trí cao hơn mặc dù ghi nhận khả năng làm việc của M. có thể phát huy nhiều hơn nữa.

Yếu kém khác nữa của những bạn trẻ là sự tập trung và trau dồi kinh nghiệm. Nhiều bạn trẻ đã không có nỗ lực để có thể hoàn thành tốt hơn công việc mà chỉ ở mức độ đáp ứng được yêu cầu công việc. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đại Thanh Vân Phạm Thị Đức (Bến Cát) nhận xét: “Lợi thế của lao động trẻ là các bạn có sức trẻ, có nhiều tiềm năng để phát huy khả năng trong công việc, tuy nhiên một số người do chưa có vốn sống, chưa được trải nghiệm qua quá trình thực tiễn nên chưa có động lực phấn đấu khẳng định bản thân mình trong công việc. Vì thế, chúng tôi luôn cần và sẵn sàng giao trọng trách quan trọng cho người lao động trẻ nhưng tiếc là một số đã không đảm đương được”.

Nói như Ths. Trần Mai Ước, sự quan trọng của yếu tố thực tiễn trong kỹ năng học tập và làm việc của bạn trẻ. “Dù có bao nhiêu bằng cấp nhưng hiệu quả công việc không được khẳng định thì bạn trẻ cũng không thể tìm được việc làm hoặc được thăng tiến trong công việc”.

Rõ ràng là trong điều kiện ngày càng phát triển, bạn trẻ được nhiều cơ hội học tập trang bị cho mình những kiến thức tốt hơn khi bắt đầu cho công việc trong cuộc sống. Tiếc rằng, không ít bạn trẻ đã để “mất điểm” với nhà tuyển dụng do những yếu kém thật đáng tiếc khi tìm được việc làm, khẳng định mình trong nghề nghiệp và cuộc sống. 

THANH HOÀI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên