Nick Vujicic: Đừng bao giờ bỏ cuộc

Cập nhật: 24-05-2013 | 00:00:00

Có chung hoàn cảnh như bé Linh Chi không chân không tay, Nick mong muốn cô bé sẽ hạnh phúc, làm mọi việc bằng tất cả niềm đam mê.

Tối 23-5, anh chàng kỳ diệu nhất hành tinh Nick Vujicic đã có buổi giao lưu với khán giả Hà Nội tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, với chủ đề “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng”. Đây là hoạt động đầu tiên của anh trong chuyến thăm Hà Nội lần này. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam do Tập đoàn Tôn Hoa Sen (HSG), First News và VTV phối hợp tổ chức.

>> Nick Vujicic: Sự sợ hãi chính là khuyết tật

Xuất hiện trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả, Nick Vujicic xuất hiện với nụ cười tươi rói và câu chào "Xin chào Việt Nam" bằng tiếng Việt. Cả khán đài như vỡ òa trong tiếng reo hò của người hâm mộ.

  Nick mong bé Linh Chi "không tay không chân" sẽ trở thành diễn giảTrên một chiếc bàn nhỏ của sân khấu, Nick mở đầu buổi giao lưu với lời tâm sự: “Tôi yêu thích được nói chuyện với các bạn thanh thiếu niên, tôi muốn truyền cảm hứng cho các thế hệ kế cận của đất nước này. Đôi khi trong cuộc đời của chúng ta có những ngày buồn, nhưng tôi muốn nói với các bạn đừng bao giờ từ bỏ khát vọng. Tôi không biết các bạn đã trải qua điều gì trong giây phút này, nhưng tôi hy vọng sẽ khích lệ được các bạn trong ngày hôm nay”.

 “Tôi phải thay đổi điều gì đó”

Bằng chính câu chuyện cuộc đời mình, Nick đã truyền cảm hứng tới hàng nghìn khán giả thông qua những dẫn dắt của thật gần gũi, đầy sức thuyết phục nhưng lại ẩn chứa những triết lý thật sâu sắc. Nick khuyên các bạn sinh viên, học sinh hãy tự tin, hài lòng với chính bản thân mình và cố gắng phấn đấu cho mục tiêu của chính mình.

Anh kể khi anh 6 tuổi, anh đã bật khóc khi bị các bạn trêu chọc. Khi anh khóc, anh nhìn vào trong gương và tự hỏi mình sẽ thay đổi được điều gì đây? Anh tự hỏi “mình chẳng thể thay đổi được gì, mình không thể thay đổi được việc mình không có chân tay. Nhưng mình phải thay đổi điều gì đó”.

“Tôi thà là người tốt còn hơn là những người có đầy đủ chân tay. Nhiều người đầy đủ chân tay chưa chắc đã là người tốt. Tôi tập trung vào những điều gì có trên thân thể mình và mình thấy tốt. Tôi thấy tôi có cặp mắt đáng yêu. Tôi tự nhủ: “Nick ạ, nếu một ngày ai làm cho anh buồn, hãy tự nhủ rằng mình có cặp mắt đẹp, và khi mình không thể đi trên xe, mình có thể trượt ván, mình học giỏi toán và mình biết bơi”, Nick chia sẻ. 

Anh tươi cười hỏi các bạn trẻ: “Các bạn có nhìn thấy nụ cười của tôi không? Sức mạnh của tôi không? Tôi không muốn các bạn bị giới hạn cuộc đời mình, đừng bao giờ để người khác nhìn thấy bạn buồn. Khi tôi tự nhìn vào cuộc đời mình và nhiều người nhìn vào tôi và nói: Trông kìa nó chẳng có chân tay gì cả, tôi không thể thay đổi thực tế đó, nhưng tôi có thể lựa chọn để khẳng định giá trị của mình, tôi đã chứng minh điều đó với bạn. Các bạn có thấy tôi đủ đáng yêu để trở thành bạn thân của các bạn không?

  Nick Vujicic đã truyền cảm hứng tới hàng nghìn bạn trẻ Hà Nội Thưa các bạn gái, các em gái, các em thật xinh đẹp, các bạn trai thật sành điệu. Tôi muốn các em biết rằng, vấn đề mình trông như thế nào không hề quan trọng. Tôi không hề nói những từ tục tĩu để thấy mình sành điệu. Không có cái cây nào trên thế giới này hoàn hảo, không có bông hoa nào hoàn hảo. Cũng giống như bông hoa sen, biểu tượng cho sự bình yên, thanh khiết, mỗi em cũng biểu tượng cho cái đẹp”.

Đừng bao giờ bỏ cuộc

Bằng những câu chuyện dí dỏm, lối kể chuyện tự nhiên, gần gũi như chính bản thân anh vậy,  Nick đã đưa người xem đi qua nhiều trạng thái cảm xúc. Anh dẫn dắt quan điểm sống của mình bằng câu chuyện: “Một ngày tôi chơi bóng, quả bóng rất to, chân tôi thì nhỏ. Các bạn tôi chơi bóng, đá bóng về phía tôi và hỏi: Nick đã sẵn sàng chưa? Lúc đó tôi thấy run rẩy. Tôi đã suy nghĩ làm thế nào để đá quả bóng đó. Tôi đã nhảy lên không trung. Và tôi làm một động tác karate, tôi đá quả bóng và quả bóng đập vào chân tôi rồi bật ngược trở lại. Tôi đã rất biết ơn vì tôi đã có bàn chân nhỏ này. Các bạn hãy hít một hơi và thở ra. Điều đó thật tuyệt vì bạn đang được sống.

Cuộc đời thật kỳ diệu, bạn hãy bày tỏ tình yêu thương với nhau. Bạn đừng phán xét những gì mình không có, đừng để người khác làm mình buồn bã, đừng để quá khứ xác định tương lai của mình mà để chính mình có thể tự quyết định cho tương lai. Đừng bao gờ bỏ cuộc".

Nick tiếp tục kể, khi 10 tuổi, anh đã có 1 lần tự tử bằng cách nhảy xuống nước để chết đuối. Lúc đó, anh cảm thấy cô đơn, đã cố bỏ cuộc, và không còn hy vọng vào một điều gì nữa. Lúc đó anh tin vào những điều dối trá, rằng bản thân anh sẽ chẳng bao giờ lấy được vợ. Lúc đó anh cũng đã băn khoăn làm thế nào để có thể nắm được bàn tay của vợ anh. Tuy nhiên, hiện tại anh đã có một người vợ xinh đẹp, một cậu con trai kháu khỉnh. Nick nói: “Nếu tôi không tự nhìn được tương lai của cuộc đời mình, có lẽ tôi đã buồn vì những điều dối trá. Khi nhìn về những mục tiêu của đời mình, tôi đã từng bước tiến về phía trước, tôi đã không bao giờ bỏ cuộc”.

Tôi tin vào hy vọng người Việt Nam sẽ giúp đỡ người Việt Nam

Anh đặt câu hỏi cho các bạn trẻ: “Lần gần đây nhất bạn ôm người bạn của mình là khi nào? Lần gần đây nhất bố mẹ các bạn ôm các bạn là khi nào? Có lẽ đã lâu rồi. Nếu họ ôm bạn nhiều hơn, bạn có cảm thấy ấm áp hơn không? Cuộc sống có vui vẻ hơn khi bố mẹ nói tự hào về bạn không? Bạn đã biết làm thế nào để yêu thương con cái của mình hơn?"

Nick đã khiến nhiều người phải suy ngẫm, khi anh chia sẻ: “Không phải lúc nào mình cũng có thể thay đổi người khác, thay đổi cách cư xử với người khác nhưng bạn có thể chọn cách yêu thương người nào đó và nói với con bạn rằng bố mẹ yêu thương con. Tôi đã nhận ra gia đình quan trọng thế nào. Con trai tôi thật đáng yêu. Mọi người hỏi tôi “Nick ơi, anh ước điều gì cho con mình?” Tôi trả lời tôi muốn con mình hạnh phúc.

Các bạn tìm kiếm thành công ở đâu? Tôi đã làm nhiều điều thành công, đã viết sách, đã gặp nhiều người, tôi đã gặp gỡ nhiều nguyên thủ quốc gia, nhưng hãy lắng nghe tôi thật kỹ. Đám tang của tôi khi tôi qua đời mọi người sẽ không nói về những thành công của Nick, mọi người sẽ nói Nick là người như thế nào?

Có rất nhiều người thành đạt trên thế giới nhưng họ không phải là người tử tế. Có nhiều người thành công và rất tốt, nhưng tôi không quan tâm bạn thành đạt đến mức độ nào. Tôi quan tâm bạn yêu người xung quanh đến bao nhiêu. Tôi không quan tâm bạn kiếm được công việc thế nào. Tôi quan tâm tới việc bạn hạ người khác xuống hay nâng người khác lên”.

  Sân vận động quốc gia Mỹ Đình chật kín chỗ ngồiNick nói rằng: “Đất nước Việt Nam giờ không còn chiến tranh, nhưng ngày nào trong các trường học của chúng ta cũng có cuộc chiến của sự kì thị, trêu chọc. Đừng làm người khác tổn thương. Hãy giúp đỡ người cần giúp đỡ. Dân tộc nào cũng có những người khó khăn. Ai muốn nhìn thấy Việt Nam trở thành quốc gia ngày càng thịnh vượng, ngày càng tốt đẹp?”.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới người nọ ép người kia. Nhưng tôi muốn là 1 người biết tha thứ, 1 người biết yêu thương và tôi không muốn trở thành người chỉ nhận mà còn muốn trở thành người trao đi. Tôi muốn trở thành người có giấc mơ thật lớn và tôi muốn trở thành người trong vô số người muốn thế giới này tốt đẹp hơn.

Hãy cố gắng tha thứ cho người nào đó làm tổn thương bạn. Tôi thấy đau buồn vì những tổn thương tan vỡ trên thế giới này nhưng tôi tin vào thế hệ tương lai, tin vào hy vọng người Việt Nam sẽ giúp đỡ người Việt nam. Các bạn không cần chờ đợi nền kinh tế Việt Nam thay đổi để giúp nhau. Chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt ngay bây giờ, từng bước một”.

Nick mong bé Linh Chi sẽ trở thành nhà diễn thuyết

Trước khi kết thúc phần diễn thuyết, Nick giới thiệu cô bé Việt Nam đặc biệt có hoàn cảnh như anh lên sân khấu. Đó là bé Linh Chi (8 tuổi), đến từ Yên Bái. Nhiều bạn trẻ đã lặng đi vì xúc động trong phần giao lưu này.

Được gặp thần tượng của mình, bé Linh Chi đã trao cho Nick bức tranh mình vẽ tặng. Cũng ngay giây phút đó, Nick đã động viên mẹ của Linh Chi rằng, có những lúc cô sẽ cảm thất tuyệt vọng, cô đơn nhưng rồi tất cả sẽ qua.

Cảm nhận được những tâm sự của các bà mẹ khi có con cùng hoàn cảnh như mình, Nick hứa sẽ cho mẹ Linh Chi email của mình để anh chuyển đến mẹ mình những câu hỏi thắc mắc của cô. Bà sẽ giúp cô giải đáp rằng làm thế nào để họ khiến con cái của mình vượt qua nỗi đau của bản thân.

Dưới sân khấu, hàng nghìn bạn trẻ đã lặng đi vì xúc động, khi nghe Nick nói: “Tôi chỉ ao ước Linh Chi trở nên hạnh phúc. Cháu có thể trở thành nhà diễn thuyết giống tôi hoặc không, nhưng cô bé sẽ làm mọi việc bằng tất cả niềm đam mê mà cháu có. Tôi rất tin vào Chúa vì tôi tin điều đó là sự thật. Tại đó, tôi và những người giống tôi sẽ có đủ chân tay và chạy nhảy như người bình thường, giống như ước mơ chúng tôi vẫn thường mang”.

Kết thúc chương trình giao lưu với sinh viên, học sinh, hôm nay (24-5), Nick Vujicic sẽ có buổi diễn thuyết với doanh nhân, lãnh đạo cấp cao các tập đoàn lớn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=522
Quay lên trên