Trong khi niềm tin tiêu dùng châu Á nhìn chung giảm trong quý II/2012, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam lại tăng lên
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Châu Á trong quý II/2012 đạt 100 điểm, giảm 3 điểm so với quý I/2012. Chỉ 5 quốc gia trong khu vực tăng điểm là Indonesia, Malaysia, Hong Kong, Việt Nam và Hàn Quốc. Cụ thể, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng một điểm lên 95.
Khách hàng tham quan hàng điện máyĐây là kết quả của khảo sát toàn
cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm do Nielsen khảo sát (thực
hiện đầu tiên vào năm 2005), nhằm tổng kết niềm tin, các quan ngại và xu hướng
mua sắm của hơn 28000 người tiêu dùng trực tuyến ở 56 quốc gia. Trong thang
điểm của Nielsen, 100 điểm được coi là ranh giới quan trọng phân định mức độ
lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng.
Theo khảo sát của Nielsen, tại Việt Nam, 46% người được hỏi cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc là tốt hoặc rất tốt, giảm 7% so với quý I/2012 và 11% so với cùng kỳ năm 2011.
Cứ 2 người Việt Nam được hỏi thì có 1 người (tương đương 51%) thấy tình hình tài chính của mình khả quan (tốt hoặc rất tốt) trong 12 tháng tới, tăng nhẹ từ 49% trong quý I/2012 nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (56%). Đối với người tiêu dùng Việt Nam, tiết kiệm khoản tiền thừa sau khi đã trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu vẫn là lựa chọn hàng đầu (66%).
Người tiêu dùng Việt Nam chi cho giải trí ở ngoài (28%) và nâng cấp nhà cửa (27%) ít hơn so với quý I/2012 nhưng đi du lịch/nghỉ dưỡng (32%), mua các sản phẩm công nghệ mới (29%), quần áo mới (28%) nhiều hơn (lần lượt 28%, 27% và 25% trong quý I/2012).
Tuy chi tiêu cho các khoản không cần thiết ít bị tác động bởi niềm tin tiêu dùng giảm nhưng khảo sát của Nielsen cho thấy đến 86% người tiêu dùng Việt Nam cho biết đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, các khoản được tiết kiệm nhất là điện và nước (70%), giải trí ở ngoài (63%), mua quần áo mới (63%), nâng cấp các thiết bị điện tử (53%) và điện thoại (51%).
Theo TBKTSG