Niềm vui nhân đôi ở làng chài Minh Hòa

Cập nhật: 17-01-2011 | 00:00:00

Chúng tôi trở lại thăm làng chài Minh Hòa (tổ 7, ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng) vào một ngày cuối năm. Thật bất ngờ và cũng rất vui khi tận mắt chứng kiến sự đổi thay trên vùng đất này. Nhiều căn nhà tường xây khang trang đã thay thế cho những túp lều lụp xụp, ai cũng vui vẻ tươi cười...

 Điện đã về làng chài

Người đầu tiên đón chúng tôi là anh Nguyễn Văn Đỏ, tổ phó tổ 7 và cũng là một hộ dân ở làng chài này. Sau khi mời chúng tôi vào căn nhà khang trang vừa mới được xây cất xong, anh Đỏ khoe ngay: “Mấy anh nhà báo thấy thế nào, căn nhà có đẹp không, vợ chồng tụi mình vừa bỏ ra hơn 200 trăm triệu đồng để xây nó đấy, lần này lên các anh không phải còn cảnh ngồi dưới nền đất nữa đâu nhé”. Theo ghi nhận của chúng tôi, căn nhà của anh Đỏ là nhà cấp 4, nhưng được xây trên diện tích khá rộng, nền và tường được ốp bằng gạch men nên rất sạch sẽ. Căn nhà còn có các phòng riêng biệt và các công trình phụ như nhà vệ sinh, nhà tắm...

 

Trẻ em làng chài đến trường

Một điều làm chúng tôi quan tâm đó là anh Đỏ đã sắm sửa khá nhiều các vật dụng điện tử như tivi, đầu máy, dàn karaoke... Trả lời thắc mắc của chúng tôi, anh Đỏ cười khà khà: “Đó là công của các nhà báo đấy, sau nhiều lần báo chí phản ánh và qua nhiều cuộc họp kiến nghị, chính quyền địa phương đã đồng ý cho kéo điện lưới vào tận làng chài này. Hiện tại, điện lực đã đến khảo sát và đào lỗ, trong nay mai sẽ cho chôn trụ và kéo dây. Làng chài giờ đây ai ai cũng rất vui mừng vì trong dịp Tết Nguyên đán này, cả làng chài sẽ rực sáng, mong ước gần 10 năm của bà con sắp trở thành hiện thực”.

Rời nhà anh Đỏ, chúng tôi ghé thăm nhà anh Tân. Và cũng thật tình cờ, khi nhà anh Tân đang tổ chức một tiệc nhỏ để mừng một vụ cá thành công. Trong bữa tiệc nhỏ ấy có sự hiện diện của ông Nguyễn Hữu Tài, trưởng ấp Hòa Lộc. Ông Tài đến theo lời mời của ông Tân và để cùng chung vui với những thành quả đạt được của người dân làng chài. Nhà ông Tân cũng là một căn nhà tường xây cấp 4, khá khang trang so với căn lều tạm bợ cách đây gần 1 năm mà chúng tôi ghé thăm.

Sau vài ba ly rượu làm quen, ông Tài cho chúng tôi biết: “Cuộc sống của 22 hộ dân làng chài đã cơ bản ổn định, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu. Những mong ước lâu nay của bà con đang được chính quyền địa phương xem xét thực hiện và niềm vui trước mắt sẽ đến trong dịp Tết Nguyên đán này, đó là điện lưới sẽ được kéo đến từng hộ dân, tết này cả làng chài sẽ sáng rực. Làm trưởng ấp đã khá lâu và từng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về những yêu cầu của người dân làng chài, bản thân ông cũng rất vui khi chứng kiến niềm vui của bà con ở đây. Chính vì vậy mà ông không hề nề hà khi người dân làng chài có lời mời vào nhà để mừng một vụ thu hoạch cá thành công.

Đi thăm nhiều gia đình, chúng tôi ghi nhận không khí tết dường như đã đến sớm trên làng chài này, nhà nào cũng mua sắm đồ đạc và trang trí nhà cửa để chuẩn bị đón tết.

Đã rà soát nhân khẩu lần cuối

Vấn đề hộ khẩu là một trong những mong ước lớn nhất của những hộ dân của làng chài này. Bởi gần 10 năm qua kể từ khi chính thức lên bờ sinh sống, các hộ dân làng chài được ví như những công dân “không hợp pháp” vì không ai có một tờ giấy lận lưng. Những đứa trẻ lớn lên cũng chỉ biết nối nghiệp cha, chưa có đứa trẻ nào học tới lớp 6, chỉ có học đến lớp 2, lớp 3 rồi nghỉ.

Chính quyền địa phương cũng khá “đau đầu” về vấn đề này, bởi cuộc họp nào người dân cũng kiến nghị. Ông Nguyễn Văn Cảm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Hòa chia sẻ: “Những hộ dân này trước kia ở tận Campuchia, khi đến vùng đất Minh Hòa sinh sống họ cũng không có một giấy tờ gì. Bên cạnh đó, vùng đất mà làng chài đang ở lại là vùng đất bán ngập mà đất bán ngập không phải là chỗ ở hợp pháp nên rất khó cho việc xem xét cấp hộ khẩu. Chính quyền địa phương cũng biết rằng, nếu không có hộ khẩu thì cuộc sống của những hộ dân ở đây sẽ tiếp tục gặp khó khăn, trở ngại. Chính vì vậy, về phía xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để xem xét. Công an huyện cũng đã về tại làng chài này để xác minh nhưng vẫn còn nhiều chỗ vướng nên chưa thể cấp hộ khẩu cho các hộ dân ở đây được”.

Tuy nhiên, chẳng lẽ cứ để tình hình như vậy hoài, trong khi số trẻ em được sinh ra ngày càng đông. Do đó, qua chỉ đạo của các ngành chức năng, vừa rồi Công an xã Minh Hòa đã phối hợp với Ban lãnh đạo ấp Hòa Lộc tiến hành rà soát một lần nữa về số lượng nhân khẩu, nơi thường trú cuối cùng trước kia của các hộ dân làng chài ở Campuchia để ngành chức năng có cơ sở giải quyết theo đúng trình tự pháp luật, ông Cảm nói.

Ông Nguyễn Hữu Tài chia sẻ thêm: Cứ mỗi lần có ngành chức năng đến để xác minh lại nhân khẩu của các hộ dân ở làng chài, ông luôn là người có mặt sớm nhất để trực tiếp dẫn đường vì hơn ai hết ông rất hiểu được mong ước của các hộ dân ở làng chài này. Vừa rồi cũng chính ông trực tiếp cùng với một cán bộ công an xã vào làng chài này để rà soát nhân khẩu.

Trong một thời gian dài các hộ dân làng chài chưa được cấp hộ khẩu là do rất nhiều nguyên nhân cho dù chính quyền địa phương cũng đã rất tích cực tìm cách giải quyết. Hy vọng trong lần rà soát nhân khẩu này, cơ quan chức năng sẽ có cách giải quyết hợp lý để những hộ dân ở làng chài này đều có hộ khẩu.

Rời làng chài khi trời đã nhá nhem nhưng chúng tôi rất vui vì những mong ước của người dân ở làng chài này đang dần trở thành hiện thực.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên