Nỗ lực bảo đảm an ninh công nhân trong những tháng cuối năm

Cập nhật: 29-11-2022 | 09:12:42

Những ngày qua, lực lượng công an tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp và chính quyền địa phương hỗ trợ, thăm hỏi, động viên công nhân lao động (CNLĐ) gặp khó khăn; đồng thời tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), nhất là việc tuyên truyền phổ biến pháp luật tại nhà trọ, doanh nghiệp (DN), không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp tại cơ sở.


Nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn TX.Tân Uyên, Công an phường Khánh Bình tích cực gặp gỡ các chủ trọ, CNLĐ để tuyên truyền, vận động chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ khó khăn

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an (CA) TX.Tân Uyên cho biết trong những tháng đầu năm nay, tình hình an ninh trong công nhân ở địa phương luôn bảo đảm, không phát sinh các “điểm nóng”. CA TX.Tân Uyên đã tham mưu Giám đốc CA tỉnh, Thị ủy, UBND thị xã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, địa phương nắm tình hình hoạt động của DN và tình hình an ninh công nhân, kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh từ sớm, từ xa.

Thượng tá Hà Tấn Phú cho biết thêm, hiện CA địa phương duy trì phương án bảo đảm ANTT, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình an ninh kinh tế, an ninh công nhân. Trong đó, CA tập trung vào các DN có đông CNLĐ, DN đã từng xảy ra đình công, DN nợ lương, nợ bảo hiểm; thực hiện phối hợp giữa CA - quân sự trong trao đổi thông tin, sẵn sàng lực lượng, phương tiện hiệp đồng phối hợp xử lý nhanh gọn, hiệu quả các tình huống phát sinh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng xấu kích động, xúi giục CNLĐ vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, lực lượng CA cũng xây dựng nhiều kênh thông tin qua tổ chức Công đoàn cơ sở của Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, hệ thống nhân sự nhằm nắm chắc tình hình hoạt động của DN và tình hình an ninh công nhân. Kết quả là trong thời gian qua CA đã phối hợp ngăn chặn kịp thời hoạt động đình, lãn công trái phép tại 29 DN. Mặt khác, lực lượng CA tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, đối thoại với DN và CNLĐ để cùng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi và những khó khăn để kịp thời chia sẻ.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo đại diện CA TP.Thuận An, những ngày qua CA địa phương đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền các quy định của pháp luật về lao động và các chế độ chính sách đối với DN và công nhân lao động nhằm hạn chế tình trạng đình lãn công, tranh chấp lao động. Tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên cũng phổ biến các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để công nhân lao động nhận biết, phòng ngừa và tố giác.

Qua các buổi tuyên truyền, CA TP.Thuận An đã vận động, kêu gọi các cơ sở kinh doanh tự lắp đặt, sử dụng hệ thống camera để phòng ngừa, phát hiện tình hình liên quan đến ANTT, từ đó tố giác và cung cấp thông tin phục vụ công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Trong tình hình hiện nay, việc kiện toàn, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình nòng cốt như Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ, CLB phòng, chống tội phạm, lực lượng bảo vệ dân phố, Đội dân phòng là vô cùng cần thiết. Vì vậy, CA. TP.Thuận An đã tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng này nhằm thực hiện có hiệu quả đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tiếp tục tham mưu triển khai nhân rộng mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong DN, CLB phòng, chống tội phạm; triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa camera an ninh, mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự và phòng cháy, chữa cháy”, ứng dụng mạng xã hội trong phòng, chống tội phạm phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA Khu công nghiệp VSIP I (TP.Thuận An), cho biết: “Ngay từ khi phát sinh vấn đề lao động thất nghiệp, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai nắm tình hình, đến nay đã trực tiếp làm việc với gần 20 DN trong KCN VSIP I và Việt Hương. Qua làm việc với những DN này, chúng tôi nắm bắt khó khăn, vướng mắc của họ và người lao động để kịp thời tham mưu cấp trên đưa ra giải pháp phòng ngừa các vụ việc có thể phát sinh từ mâu thuẫn tranh chấp lao động, chế độ chính sách cho người lao động; ngăn chặn và giải quyết kịp thời những mâu thuẫn giữa CNLĐ”.

Song song đó, trong những ngày qua Đồn CA KCN VSIP cũng đã phối hợp lực lượng bảo vệ KCN tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trong KCN, nhất là các trục đường vắng, phức tạp về ANTT, từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng CA phối hợp với DN tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho CNLĐ, không để bị kẻ xấu lôi kéo, kích động.

KỊP THỜI XỬ LÝ TIN XẤU, TIN GIẢ

“Nhằm chủ động phòng ngừa từ sớm, không để các vụ việc diễn biến phức tạp phát sinh thành các “điểm nóng” gây mất ANTT ở địa phương hay trên môi trường số, không gian mạng, CA TX.Tân Uyên phối hợp với phòng nghiệp vụ CA tỉnh theo dõi, xử lý tin giả, tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt tác động tiêu cực đến tình hình an ninh công nhân trên địa bàn. Hiện nay, CA TX.Tân Uyên đang thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT ở các địa bàn khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ. Vì vậy, lực lượng CA tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật đến CNLĐ; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong DN với mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong DN”.

(Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên)

H.PHƯỚC - T.TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên