Nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự trong làng Đại học

Cập nhật: 18-09-2023 | 09:17:35

Chuẩn bị bước vào năm học mới, nhằm chủ động giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong Khu đô thị Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.Hồ Chí Minh, giúp sinh viên an tâm học tập, những ngày qua Công an (CA) phường Đông Hòa (TP.Dĩ An) đã đồng loạt triển khai nhiều kế hoạch, trong đó chú trọng công tác tuần tra, tuyên truyền pháp luật và vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm từ cơ sở.

 Công an phường Đông Hòa tuyên truyền pháp luật cho chủ cơ sở trọ tọa lạc tại Khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh

Tạo môi trường học tập an toàn

Khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh có diện tích rộng 522 ha, tọa lạc trên địa bàn khu phố Tân Hòa và khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa (TP.Dĩ An). Trong năm học này, làng Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh có khoảng 50.000 sinh viên học tập, lưu trú trong khu ký túc xá và Khu đô thị ĐHQG.

Theo số liệu thống kê của chính quyền địa phương, trong số 50.000 sinh viên, có khoảng 10.000 sinh viên thuê trọ rải rác trong các khu nhà trọ ở 2 khu phố vừa đề cập của phường Đông Hòa. Tại Khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh có hơn 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ cho người dân sinh sống trên địa bàn. Từ những yếu tố vừa đề cập, nơi đây luôn tiềm ẩn về việc mất ANTT, đặc biệt là vào đầu năm học.

Nhằm góp phần bảo đảm ANTT tại địa bàn, thời gian qua lực lượng CA phường Đông Hòa đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để giữ gìn trị an tại địa phương. Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết Khu đô thị ĐHQG tiếp giáp với phường Linh Trung và phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Để ANTT ở địa bàn giáp ranh được bảo đảm, CA phường Đông Hòa thường xuyên phối hợp với đơn vị giáp ranh tổ chức tuần tra, kiểm tra hành chính tại các khu trọ. Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến ANTT.

Song song với công tác phối hợp các đơn vị giáp ranh kiểm tra hành chính các quán, cơ sở trọ, những ngày qua lực lượng CA phường Đông Hòa cũng tăng cường kiểm tra hành chính, tuyên truyền pháp luật tại 200 nhà trọ trên địa bàn khu phố Tân Hòa và khu phố Tân Lập; đồng thời đề nghị chủ nhà trọ làm tốt việc khai báo lưu trú. Cũng qua vận động người ở trọ tham gia tố giác tội phạm, trong 2 tháng gần đây, CA phường Đông Hòa tiếp nhận nhiều tin báo tố giác tội phạm của người dân, trong đó có 24 nguồn tin có giá trị, phục vụ cho công tác điều tra, xử lý đối tượng vi phạm pháp luật.

“Những ngày này, hàng chục ngàn tân sinh viên đã đến làm thủ tục nhập học và lưu trú, vì vậy CA phường Đông Hòa phối hợp với Phòng An ninh của Trung tâm Quản lý và phát triển Khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tuyên truyền về các hành vi, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cách phòng ngừa trộm cắp, cờ bạc trong sinh viên”, Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết thêm.

Hiệu quả trong việc phòng ngừa

Đến làng Đại học trong ngày giữa tháng 9, P.V ghi nhận công tác tuần tra nhằm giữ gìn ANTT và xử lý các trường hợp vi phạm được lực lượng chức năng thực hiện khẩn trương, đặc biệt là đối với các hàng quán tự phát. Qua trao đổi với P.V, ông Tăng Huy Phát, Trưởng ban Điều hành KP.Tân Lập, phường Đông Hòa, cho biết hiện trên địa bàn khu phố có gần 100 khu nhà trọ. Tình hình ANTT tại các khu trọ được bảo đảm, ổn định.

Tương tự, ông Nguyễn Mỹ Bình, Trưởng ban Điều hành KP.Tân Hòa, cho biết trong 2 tháng trở lại đây trên địa bàn khu phố không xảy ra các vụ việc ảnh hưởng đến ANTT. Theo ông Bình, nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn, lực lượng ở khu phố thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra khắp địa bàn giáp ranh, qua đó đã giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya. Cụ thể như từ nguồn tin của người dân cung cấp, đêm 4-9, CA phường Đông Hòa kịp thời ngăn chặn hai nhóm thanh thiếu niên chuẩn bị hung khí, tụ tập tại Khu đô thị ĐHQG để giải quyết mâu thuẫn. Qua kiểm tra 34 đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều dao tự chế. Trước đó, vào ngày 3-9, qua công tác nghiệp vụ, CA phường Đông Hòa cũng đã phát hiện 8 thanh thiếu niên tụ tập trong làng Đại học chuẩn bị hung khí đi đánh nhau nên mời về trụ sở làm việc và thực hiện các bước xử lý.

Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho rằng để góp phần bảo đảm ANTT trong Khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh, thời gian tới đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức phối hợp tuần tra khắp địa bàn. Song song đó, nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng các nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí, tụ tập đi đánh nhau, CA phường Đông Hòa sẽ tiếp tục vận động người dân mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm; đồng thời đề xuất khen thưởng kịp thời những người dân có thành tích trong công tác này.

Theo CA phường Đông Hòa, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức được 100 lượt kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn); 60 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và gần 400 lượt cơ sở trọ. Qua kiểm tra, CA phường đã phát hiện, xử lý 10 cơ sở kinh doanh lưu trú chưa thực hiện việc cập nhật thông tin khách lưu trú; 15 cơ sở trọ chưa đăng ký tạm trú đúng theo quy định và nhiều tiệm cầm đồ vi phạm việc cầm cố xe máy không chính chủ. Qua công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, CA phường Đông Hòa đã xử lý 14 vụ/16 đối tượng.

 Công an phường Đông Hòa tổ chức tuần tra nhằm chủ động giữ gìn ANTT trong Khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh

Từ đầu năm đến nay, qua công tác nghiệp vụ, CA phường Đông Hòa phối hợp với các đội nghiệp vụ CA TP.Dĩ An bắt, xử lý 20 vụ/48 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Trong đó, khởi tố 8 vụ/23 đối tượng có hành vi tổ chức, tàng trữ trái phép ma túy.

THANH QUANG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên