Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông dịp tết

Cập nhật: 26-01-2022 | 09:26:02

Những ngày cận tết, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Thêm vào đó, một số người sau khi uống rượu, bia thì điều khiển phương tiện giao thông nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Trước tình hình trên, Ban An toàn giao thông (ATGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho người dân vui xuân, đón tết.


Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông

Tăng mức xử phạt

Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh cho biết vào dịp cận tết, TTATGT luôn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy lực lượng CA tỉnh đã dốc toàn lực cho việc phối hợp và bảo đảm TTATGT dịp này.

Trước đó, ngày 15-12-2021, CA tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện “Cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội đầu xuân 2022” từ ngày 15-12-2021 đến 14-2-2022. Việc ra quân nhằm duy trì giao thông thông suốt, ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân, giảm tai nạn giao thông (TNGT) xuống mức thấp nhất; hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản từ TNGT. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) trên các tuyến đường trọng điểm để kiểm soát tình hình; phối hợp cùng các lực lượng chuyên trách giữ gìn ANTT và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bắt đầu từ ngày 1-1-2022, mức xử phạt về vi phạm ATGT theo Nghị định 123/2021/NĐ- CP có tăng nặng một số khoản trong Nghị định 100/2019/NĐ- CP. “Việc tăng nặng một số mức phạt nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm TTATGT, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đối với người dân; đồng thời tăng mức răn đe đối với các hành vi nguy hiểm. Vì vậy người tham gia giao thông cần tìm hiểu và chấp hành tốt các quy định”, Thượng tá Trưởng nhấn mạnh.

Tiếp tục các giải pháp kéo giảm TNGT

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 49 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 43 người, hư hỏng 71 phương tiện các loại. So với tháng trước liền kề giảm 6 vụ nhưng tăng 2 người chết, giảm 3 người bị thương. Địa phương đứng đầu về số vụ TNGT là TP.Dĩ An với 14 vụ, kế đến là TP.Thuận An với 11 vụ và TP.Thủ Dầu Một 7 vụ.

Theo đánh giá, nguyên nhân gây ra các vụ TNGT dẫn đến chết người là do lưu thông không chú ý quan sát, không chấp hành đèn tín hiệu, đi không đúng phần đường, làn đường… Đáng chú ý có một số vụ mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện tự gây tai nạn. Cụ thể như khi anh V.H.G.P. điều khiển ô tô lưu thông từ quốc lộ 13 về hướng đường Cách Mạng Tháng Tám thì bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè tông trúng cây xanh rồi dừng lại. Vụ việc khiến tài xế P. nguy kịch được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng tử vong ngay sau đó.

Trước đó, tài xế T.T.T. điều khiển ô tô con lưu thông trên đường 30-4, theo hướng từ vòng xoay Gò Đậu đi ngã ba Nam Sanh. Khi đến đoạn thuộc phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một thì đột ngột lao sang làn đường ngược lại tông trúng 1 ô tô rồi tiếp tục quay lại làn đường cũ tông 1 ô tô khác. Chưa dừng lại, ô tô này tông thêm 1 xe máy đang dựng trên vỉa hè, sau đó lao vào gốc cây thì dừng lại. Vụ tai nạn liên hoàn nhưng may mắn không có ai bị thương. Lực lượng CSGT đã đo nồng độ cồn tài xế T., kết quả cho thấy người này đã vi phạm nồng độ ở mức cao nhất.

Được biết trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT CA các địa phương đã tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có vi phạm nồng độ cồn; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động “Đã uống rượu bia không lái xe” gắn với Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Theo quy định hiện nay, mức xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ- CP thì người điều khiển phương tiện mà vi phạm nồng độ cồn có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong tháng 1-2021, qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT, trật tự đô thị, đã phát hiện hơn 8.000 trường hợp vi phạm, xử phạt 7.204 trường hợp với tổng số tiền gần 12,7 tỷ đồng. Về TTATGT đường bộ và trật tự đô thị: Đã phát hiện 7.852 trường hợp vi phạm; tước 689 giấy phép lái xe; tạm giữ 2.210 phương tiện, 3.747 giấy tờ các loại; xử phạt 7.048 trường hợp với tổng số tiền 12,2 tỷ đồng.

T.PHƯƠNG - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên