Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông: Kịp thời xử lý tin báo, hình ảnh vi phạm do người dân cung cấp

Cập nhật: 26-07-2024 | 09:04:12

 Từ hình ảnh, thông tin người dân cung cấp, Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã xác minh và “phạt nguội” nhiều trường hợp vi phạm giao thông. Theo lãnh đạo CA địa phương, những thông tin người dân cung cấp đều được xác minh, xử lý và phản hồi kịp thời.

 Hình ảnh xe ben chạy ngược chiều trên đường  ĐT744, đoạn qua xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng xảy ra vào tháng 7, được người dân ghi lại, cung cấp cho CA huyện Dầu Tiếng xử lý

 Phát hiện, xử lý kịp thời

Thượng tá Hoàng Tiền Phương, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết địa bàn huyện có 7 tuyến đường ĐT, hơn 25 tuyến đường ĐH, gần 60 tuyến đường đô thị và hơn 110 tuyến đường xã, đường lô, giao thông nông thôn khác. Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm tai nạn, CA huyện Dầu Tiếng đã tích cực tuyên truyền các nội dung về trật tự ATGT, đặc biệt là ở địa bàn cơ sở. Việc tuyên truyền luôn có sự linh động, thông qua gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với người dân hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tấn báo chí và mạng xã hội.

Thời gian qua, CA huyện Dầu Tiếng phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện nhiều tin, bài tuyên truyền về ATGT. Song song đó đơn vị tổ chức tuyên truyền và ký cam kết với hơn 25 chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các quy định về ATGT.

Theo thống kê, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn huyện Dầu Tiếng thời gian qua được xác định nguyên nhân phần lớn rơi vào các lỗi, như: Không chú ý quan sát; phóng nhanh vượt ẩu; không đội nón bảo hiểm; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn, chạy ngược chiều… “Những hành vi vi phạm trên chỉ diễn ra trong tích tắc nhưng lại gây nguy hiểm vô cùng nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời”, Thượng tá Hoàng Tiền Phương cho biết.

Để kéo giảm tai nạn, đồng thời nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng chỉ đạo các đội nghiệp vụ, CA các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân giám sát hoạt động bảo đảm trật tự ATGT thông qua hình thức quay phim, chụp hình người lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ và cung cấp cho CA địa phương. Sau khi tiếp nhận thông tin, CA huyện Dầu Tiếng sẽ khẩn trương xác minh và xử lý kịp thời.

 Sau khi tiếp nhận các thông tin người dân cung cấp, Đội CSGT-TT CA huyện Dầu Tiếng nhanh chóng tiến hành xác minh, mời tài xế đến làm việc và “phạt nguội”

 Nâng cao tinh thần tự giác

Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) CA huyện Dầu Tiếng, cho biết khoảng 3 tháng qua, đơn vị phối hợp tiếp nhận, xác minh hơn 30 trường hợp vi phạm về ATGT xảy ra trên địa bàn huyện từ hình ảnh do người dân cung cấp với các lỗi thường gặp như: Lái xe máy không đội nón bảo hiểm; xe ben, xe khách chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ…

Tất cả các thông tin, hình ảnh vi phạm ATGT của người dân cung cấp đều được lực lượng CA huyện xác minh, xử lý nghiêm. Có một số lỗi vi phạm (ô tô chạy ngược chiều, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ) bị xử phạt ở mức rất cao theo quy định của pháp luật. Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu, quá trình xử lý, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng cũng nhắc nhở người vi phạm cần chấp hành các quy định Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, hiện nay ngoài camera an ninh lắp đặt ở các tuyến đường, địa bàn thì camera “lưu động” ở khắp mọi nơi sẽ dễ dàng ghi nhận thông tin, hình ảnh nếu người đi đường vi phạm…

Theo CA huyện Dầu Tiếng, tình trạng người chạy xe máy nhưng không đội nón bảo hiểm trên địa bàn huyện vẫn còn cao. Cụ thể 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT-TT đã phát hiện, xử lý 160 trường hợp. Riêng từ hình ảnh của người dân cung cấp, CA huyện Dầu Tiếng cũng xử lý “nguội” hơn 20 trường hợp vi phạm lỗi không đội nón bảo hiểm. “Những tháng qua, tình hình TNGT trên địa bàn huyện vẫn ở mức cao. Do đó thời gian tới, lực lượng CA tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, gắn với việc huy động sức dân tham gia cung cấp các thông tin có giá trị về trật tự ATGT, góp phần phòng ngừa, kiềm chế và kéo giảm TNGT”, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng cho biết.

 Đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) CA huyện Dầu Tiếng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề. Đáng chú ý nhất là chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện đã đạt hiệu quả cao.

Theo đó, Đội CSGT-TT CA huyện Dầu Tiếng đã tổ chức tuần tra kiểm soát theo chuyên đề, kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT được hơn 570 cuộc với gần 3.440 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia (chuyên đề vi phạm nồng độ cồn chiếm tỷ lệ cao nhất); đã tiến hành kiểm soát 16.690 phương tiện các loại. Kết quả đơn vị đã phát hiện, lập biên bản hơn 1.940 trường hợp vi phạm (trong đó vi phạm nồng độ cồn chiếm tỷ lệ cao nhất, với gần 930 trường hợp, phạt tiền hơn 5,3 tỷ đồng) với tổng số tiền xử phạt hơn 6,4 tỷ đồng.

 HƯNG PHƯỚC - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=339
Quay lên trên