Nỗ lực bảo đảm trật tự an toàn giao thông cuối năm: Tăng cường tuyên truyền, kéo giảm vi phạm

Cập nhật: 24-11-2023 | 09:01:02

 Cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và hàng hóa có xu hướng tăng, từ đó dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo các chuyên đề.

 Đội CSGT - trật tự Công an huyện Bắc Tân Uyên thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm quá tải, quá khổ

 Hạn chế các nguy cơ gây tai nạn giao thông

Với đặc thù của địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có nhiều hầm mỏ khai thác khoáng sản tập trung ở tuyến đường ĐT746 khiến đường luôn trong cảnh tấp nập xe ben vận chuyển đất, đá ngược xuôi, dẫn đến tình trạng rơi vãi hàng hóa, chở quá tải. Trong khi đó, đường ĐT741 và một số tuyến đường kết nối với trung tâm của huyện được đầu tư về hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, tuy nhiên một bộ phận người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm về tốc độ, hoặc vi phạm nồng độ cồn, dẫn đến nguy cơ mất ATGT, tiềm ẩn xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Để hạn chế các vi phạm trên, lãnh đạo CA huyện Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo Đội CSGT - trật tự tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là căn cứ vào tình hình của tuyến, địa bàn để thực hiện hiệu quả các chuyên đề.

Đại úy Bồ Thái Lộc, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trong tháng 11-2023, trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 2 người, làm bị thương 1 người (so với cùng kỳ 2022 tăng 2 vụ, tăng 1 người chết, giảm 1 người bị thương). Đánh giá khách quan, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp do nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và hàng hóa tăng vào dịp cuối năm, cộng với tình trạng một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ… “Do vậy, Đội CSGT - trật tự CA huyện Bắc Tân Uyên tích cực phối hợp với các thành viên của Ban ATGT huyện tổ chức chuỗi hoạt động để tuyên truyền pháp luật liên quan đến trật tự ATGT, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên, học sinh”, Đại úy Bồ Thái Lộc, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết.

Tăng thời lượng tuyên truyền

Nằm trong các hoạt động tuyên truyền về ATGT, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh của huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với CA huyện đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh được hơn 15 giờ; Huyện đoàn   phối hợp tuyên truyền về văn  hóa giao thông cho đối tượng thanh thiếu niên… Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định số 123/2021/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt tại các trường học, thu hút hàng ngàn học sinh tham gia…

Song song đó, Đội CSGT-trật tự CA huyện Bắc Tân Uyên đẩy mạnh tuần tra, xử lý trên các tuyến phức tạp về trật tự ATGT. Kết quả trong tháng qua, lực lượng CSGT - trật tự phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách và Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông đã tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường qua địa bàn 60 cuộc với 360 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản hơn 1.200 trường hợp vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng (so với cùng kỳ 2022: Tăng 377 trường hợp, tăng hơn 1,4 tỷ đồng). Ngoài ra, CA các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức tuần tra, lập biên bản xử lý hành chính hơn 95 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, xử phạt với tổng số tiền 115 triệu đồng.

Đại úy Bồ Thái Lộc, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thêm một số chuyên đề xử lý vi phạm tải trọng, tốc độ, ma túy, nồng độ cồn được lực lượng CSGT thực hiện nghiêm, tuy nhiên qua ghi nhận vi phạm nồng độ cồn vẫn chiếm tỷ lệ cao. Trong tháng 11 phát hiện gần 250 trường hợp, đơn vị đã ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

“Nhằm bảo đảm ATGT trên địa bàn huyện trong những tháng cuối năm, Đội CSGT - trật tự CA huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục duy trì các biện pháp như tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các chuyên đề như xử lý vi phạm tải trọng, tốc độ, ma túy, nồng độ cồn…“. Đại úy Bồ Thái Lộc, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết.

 Lực lượng CSGT ra quân tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, khuyến cáo “Đã uống rượu bia, không lái xe” đến nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên

 HƯNG PHƯỚC - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên