Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh tế phục hồi tích cực

Cập nhật: 07-06-2022 | 08:18:05

Tháng 5-2022, chỉ số phát triển công nghiệp của tỉnh tăng 12,3% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy bên cạnh sự thích ứng nhanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN), những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh, tập trung huy động mọi nguồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh đã phát huy hiệu quả cao.

Quyết tâm cao

Với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, lấy DN và người dân làm trung tâm, những năm qua, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn được Bình Dương xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Trong bối cảnh Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều DN buộc phải giảm công suất hoặc tạm ngừng hoạt động, Bình Dương đã tập trung mạnh vào các giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Cùng với đó là đẩy mạnh triển khai chính quyền điện tử làm nền tảng hướng tới chính quyền số, hiện đại hóa nền hành chính, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững.

Ông Võ Văn Minh (bên phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn Bình Dương thăm Tập đoàn Detmold tại Australia. Ảnh: P.V

Đáng chú ý, tháng 5-2022, kinh tế tỉnh tiếp tục khởi sắc. Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9% so với tháng trước và tăng 12,3% so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng tăng 7,9%. Thương mại vẫn giữ được nhịp độ và có xu hướng phục hồi mạnh, cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng xuất siêu 5,2 tỷ đô la Mỹ, kim ngạch xuất khẩu tăng 11,6% so với cùng kỳ… Bên cạnh sự thích ứng nhanh của cộng đồng DN trên địa bàn, kết quả trên cũng cho thấy những giải pháp mà Bình Dương đã triển khai để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ DN trong suốt thời gian qua phát huy hiệu quả tích cực.

Vị trí của Bình Dương trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm đã cho thấy khát vọng của tỉnh trong công cuộc đổi mới, tập trung huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế. Năm 2021, Bình Dương giữ vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng PCI, trong bối cảnh chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19, đây là thành quả đáng ghi nhận. Tỉnh đã có những giải pháp rất kịp thời, nhanh chóng hỗ trợ DN, người dân. Đặc biệt, những hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn của lãnh đạo tỉnh đối với cộng đồng DN ngay khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh. Từ đó, nhiều giải pháp đã được tỉnh đưa ra, như khơi thông thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối sản xuất - tiêu thụ.. .

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong những tháng đầu năm 2022, với sự nỗ lực, tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, vượt qua thách thức, phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. PCI của tỉnh được cải thiện rõ rệt, là địa phương đứng đầu vùng Đông Nam bộ và đứng vị trí thứ 6 cả nước, thuộc nhóm được đánh giá tốt trong bảng xếp hạng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN trên địa bàn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả. Cùng với việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh cũng sẽ có tác động tích cực đến phục hồi và tăng trưởng ở một số ngành, như: Thép, vật liệu xây dựng, cơ khí… góp phần đưa hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Đa dạng phương thức xúc tiến đầu tư

Nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan tập trung rà soát quỹ đất và lập kế hoạch thu hút các dự án lớn. Các sở, ngành phân công đến từng cán bộ đôn đốc, theo dõi, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện. Chú trọng công tác xúc tiến đầu tư trong tình hình mới, ngoài hình thức trực tuyến để gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư các nước, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị để gặp gỡ trực tiếp, trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài như châu Âu, Hoa Kỳ, Đan Mạch, Nhật Bản... Mới đây nhất, đoàn công tác tỉnh do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã tham gia sự kiện hội thảo về xúc tiến đầu tư tại Australia, nhằm giới thiệu về hình ảnh năng động, phát triển, cùng tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Bình Dương.

Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, Bình Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Nhờ sự chủ động, tiên phong, tiếp tục tập trung chú trọng công tác xúc tiến đầu tư trong tình hình mới bằng nhiều hình thức của lãnh đạo tỉnh, ngay trong những tháng đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy Bình Dương vẫn là “đất lành” để phát triển lâu dài. Điều đó thể hiện rõ khi mới 5 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút gần 2,5 tỷ đô la Mỹ vốn FDI, tăng 99% so với cùng kỳ. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 4.047 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn 39,5 tỷ đô la Mỹ.

Ông Võ Văn Minh cho biết để chủ động đón các nhà đầu tư lớn, trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương tiếp tục tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉnh lấy việc xây dựng thành phố thông minh làm nội dung trọng tâm để thu hút đầu tư, tạo cú hích cho phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế trong thời gian tới.

Cùng với chủ trương đề ra, tỉnh đầy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch; tiếp tục tập trung hơn nữa việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để giải quyết các vướng mắc về quy hoạch, giải phóng mặt bằng và các nội dung liên quan, cụ thể hóa quyết tâm đưa Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn.

Từ đầu năm đến ngày 15-5, tỉnh đã thu hút được 2.658 DN đăng ký kinh doanh mới, tăng 4,9% so với cùng kỳ, với tổng số vốn trên 16.980 tỷ đồng; 568 DN điều chỉnh tăng vốn, tăng 12,9% so với cùng kỳ, với tổng số vốn tăng thêm trên 15.940 tỷ đồng; 12 DN đăng ký quay trở lại hoạt động, tăng 100% so với cùng kỳ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên