Nỗ lực cao, bảo đảm an toàn giao thông

Cập nhật: 19-11-2013 | 00:00:00

   Lực lượng CSGT đang kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm

 Theo đánh giá của thượng tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Số người tham gia giao thông tăng hơn so với cùng kỳ; nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa… của người dân ngày càng nhiều nên phương tiện giao thông cũng từ đó mà tăng lên đáng kể. Trọng điểm là những huyện, thị, thành phố có đông lao động, dân nhập cư như: TP.TDM, TX.Dĩ An, TX.Thuận An và huyện Bến Cát.

Số vụ tai nạn, vi phạm luật giao thông tại những nơi này xảy ra ngày càng nhiều do nhận thức của người dân chưa được nâng cao, ý thức chấp hành luật lệ giao thông còn kém. Thêm vào đó, do kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu lưu thông gia tăng của các loại phương tiện cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Do vậy, tình hình ATGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, tái diễn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy chạy quá tốc độ, lạng lách, biểu diễn... tại nội ô TP.TDM như ở đường Bạch Đằng, KDC Chánh Nghĩa; đặc biệt là một số cung đường trên địa bàn TX.Dĩ An, TX.Thuận An gây cản trở và mất trật tự ATGT.

Tính từ đầu năm đến nay, số vụ TNGT đường bộ, đường sắt xảy ra trên địa bàn là 3.273 vụ, làm 384 người chết; xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và 29 vụ TNGT rất nghiêm trọng; số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra 321 vụ và va chạm giao thông là 2.921 vụ. Số vụ TNGT đường thủy có 1 vụ chìm xuồng và 1 va chạm giữa xà lan và ghe chở đá. Trước tình hình phức tạp về trật tự ATGT, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm vào những tháng cuối năm nhằm kéo giảm tỷ lệ TNGT trên toàn tỉnh.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn

Từ nay đến cuối năm, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ triển khai kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường trong nội ô thành phố, thị xã, thị trấn, các tuyến liên huyện và xã nơi có nhiều tụ điểm vui chơi, ăn uống… nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và tác hại về việc sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông; nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần phòng ngừa và hạn chế TNGT.

Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia chấp hành tốt những quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT bằng nhiều hình thức sinh động, phù hợp từ những địa bàn tập trung đông dân cho đến các xã vùng xa; giúp mọi người có điều kiện tiếp xúc, nâng cao nhận thức về an toàn, đúng luật khi lưu thông trên đường.

Thượng tá Trần Minh Hữu cho biết thêm, ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT sẽ phối hợp cùng với các ngành chức năng như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Sở Giao thông - Vận tải, Thanh tra Giao thông và lực lượng vũ trang tăng cường tuyên truyền, khảo sát, tuần tra trên các tuyến đường để kiểm tra kết cấu cơ sở hạ tầng, biển báo hiệu, các điểm đen về TNGT, lắp đặt các dải phân cách ở các cung đường trọng điểm.

Thời gian qua, lực lượng CSGT cũng đã tích cực, chủ động tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT; qua đó phát hiện 70.634 trường hợp vi phạm, xử phạt 53.846 trường hợp. Cũng qua công tác này, lực lượng đã bắt giữ 30 vụ phạm pháp về vận chuyển động vật hoang dã, cướp giật tài sản, vận chuyển ma túy, vận chuyển gỗ không hóa đơn chứng từ, vận chuyển rượu ngoại… và nhiều tang vật có giá trị khác để chuyển giao cơ quan chức năng xử lý.

Nhằm đạt hiệu quả tốt, Phòng CSGT tiếp tục tham mưu cho Công an tỉnh triển khai các phương án phối hợp cùng với các lực lượng trong việc phòng, chống tình trạng đua xe trái phép; mở đợt cao điểm xử lý người điều khiển xe vi phạm, có nồng độ cồn khi lái xe, lạng lách, tụ tập lấn chiếm lòng lề đường gây mất trật tự đô thị; tăng cường kiểm tra, xử lý người sử dụng xung điện đánh bắt cá trên các bến sông và thường xuyên kiểm tra địa điểm có các tuyến đường sắt đi qua. Theo đó, khi các lực lượng được huy động tối đa, hoạt động tích cực sẽ góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất trong những tháng cuối năm.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=250
Quay lên trên