Nỗ lực chuyển đổi, thông minh hóa nền kinh tế

Cập nhật: 03-07-2023 | 07:24:50

 Việc thúc đẩy sản xuất thông minh đã và đang đặt nền móng vững chắc cho hành trình thông minh hóa nền kinh tế, thúc đẩy phát triển xanh, bền vững cho cộng đồng thông minh Bình Dương.

 Nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương đã và đang nỗ lực chuyển đổi theo hướng sản xuất thông minh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cicor Việt Nam - chi nhánh thứ 4 tại KCN VSIP I

 Phát triển hệ sinh thái số

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết nền tảng công nghiệp của Bình Dương đã phát triển hơn 25 năm, giúp kinh tế tỉnh nhà phát triển vượt bậc, phản ánh cụ thể qua thu nhập bình quân đầu người của tỉnh hơn 7.000 USD/năm, gần gấp 2,5 lần cả nước, tương đương với Thái Lan. Đó là thành quả rất lớn nhưng đồng thời cũng mang đến những thách thức lớn, bởi Bình Dương cũng sẽ là tỉnh đầu tiên trong cả nước phải đối mặt với bẫy thu nhập trung bình. Tốc độ phát triển của nền tảng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như đô thị, giao thông, hay chất lượng nguồn nhân lực không theo kịp tốc độ phát triển kinh tế là những yếu tố chính gây ra bẫy thu nhập trung bình.

“Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể nhằm xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày một “thông minh” và đáng sống hơn. Hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như Vườn ươm doanh nghiệp Becamex, Trung tâm sản xuất tiên tiến, Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới (WTC BD)… mang lại hơi thở về cuộc sống thông minh cho cộng đồng Bình Dương”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương đã và đang thực hiện những chương trình phát triển chiến lược, đi đúng với mục tiêu bền vững hơn, hình thành khu công nghiệp thế hệ thứ 3 (phát triển kinh tế xanh), thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất; phát triển công nghiệp 4.0, tạo môi trường sống xanh - sạch hơn. Từ đó, tạo tiền đề cho việc thu hút doanh nghiệp công nghệ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Bình Dương cũng đang trong quá trình xây dựng và phê duyệt chiến lược phát triển thành phố thông minh giai đoạn mới với những định hướng phát triển công nghiệp phù hợp với quy hoạch tổng thể mới của địa phương.

Mới đây, Công ty VNTT, thành viên Tổng Công ty Becamex IDC và NTT Data, thành viên của Tập đoàn NTT Nhật Bản, đã ký kết hợp tác chiến lược triển khai các giải pháp ứng dụng thành phố thông minh và khu công nghiệp thông minh, phục vụ các chủ đầu tư chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh. Việc ký kết hướng tới mục tiêu giúp Bình Dương làm chủ công nghệ và giải pháp thành phố thông minh một cách toàn diện và bền vững, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nâng cấp hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, nhà máy trở nên thông minh, hiện đại.

Hiện thực hóa mục tiêu

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc WTC BD, cho biết trong những năm dần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã sớm thích nghi vàkhai thác tối đa các cơ hội do chuyển đổi số mang lại. Bình Dương được xem làđịa phương đi đầu trong việc triển khai chuyển đổi số bằng cách ứng dụng công nghệ cao vàtriển khai những giải pháp số để tạo ra sự đổi mới vàsáng tạo.

Bình Dương xác định rõ chuyển đổi số là“chìa khóa” giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, tăng lợi nhuận nhờ giảm chi phí sản xuất, đồng thời tạo thêm cơ hội gia tăng vị thế trên thị trường quốc tế. Với vai trò cầu nối, WTC BD nỗ lực kết nối với các đối tác Hàn Quốc, Thái Lan… với mong muốn kết nối công nghệ, giải pháp và những định hướng thị trường. “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên. Tôi cho rằng đó là một lợi thế rất lớn để doanh nghiệp nâng tầm sản xuất, phát triển bền vững”, bà Huỳnh Đinh Thái Linh kỳ vọng.

Bà Nah Yoon Shin, chuyên gia trong lĩnh vực tư nhân của Ngân hàng Thế giới (WB), cho rằng trong thời gian tới WB mong muốn Becamex IDC triển khai cụ thể hơn các mô hình khu công nghiệp sinh thái gắn với sản xuất thông minh, tái tạo năng lượng hiệu quả để tiếp tục tăng cường niềm tin hợp tác phát triển. WB cam kết hỗ trợ tài chính thông qua những điều khoản đã ký kết với Becaemx IDC với kỳ vọng đạt được cao nhất những giá trị đặt ra.

 Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương, cho rằng sau hơn 25 năm xây dựng, phát triển, Bình Dương cần chuyển mình để phù hợp với sự biến động của nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời để giúp nhà đầu tư hiện hữu cũng như trong tương lai có thể dễ dàng nâng cấp hoặc xây dựng các nhà máy thông minh. Để thực thi chiến lược đó, bên cạnh việc chủ động xây dựng và thành lập các trung tâm xuất sắc về công nghiệp 4.0, xây dựng đội ngũ chuyên môn nội bộ, Becamex IDC còn tiến hành làm việc với nhiều đối tác để kết nối và thu hút nguồn tri thức về công nghiệp 4.0 về Bình Dương, từng bước lan tỏa ra các khu công nghiệp trên cả nước.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=697
Quay lên trên