Nỗ lực đạt đô thị loại II, phát triển văn minh, hiện đại

Cập nhật: 28-06-2023 | 09:04:05

TX.Bến Cát đã hoàn tất hồ sơ về việc nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương, đang chờ Quốc hội thông qua. Trước đó, trong các năm 2020 và 2021, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản cho chủ trương về việc xây dựng Đề án thành lập phường An Điền, An Tây thuộc TX.Bến Cát và Đề án thành lập TP.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương.

 Cơ sở hạ tầng trên địa bàn TX.Bến Cát được đầu tư đồng bộ

 Đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, thị xã thực hiện đề án thành lập TP.Bến Cát, phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Bình Dương. Theo đó, đề án thành lập phường An Điền, An Tây thuộc TX.Bến Cát và thành lập TP.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương trên cơ sở nguyên trạng diện tích, địa giới hành chính, dân số của xã An Điền, xã An Tây và TX.Bến Cát.

TX.Bến Cát có quy mô diện tích tự nhiên gần 24.000 ha, dân số hơn 350.000 người, có 8 đơn vị hành chính, trong đó có 5 phường và 3 xã, hiện các xã cũng đang đánh giá các tiêu chí để lên phường. Thị xã có 8 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động được quy hoạch rất bài bản, tạo ra việc làm cho khoảng 180.000 lao động. Thu nhập bình quân đạt 140 triệu đồng/người/năm. Đáng chú ý, bên cạnh khu công nghiệp, TX.Bến Cát còn có các khu đô thị được quy hoạch bài bản, hướng đến xây dựng không gian và nâng cao chất lượng sống của người lao động. Hiện TX.Bến Cát có 2 trường đại học trú đóng, trong đó trường Đại học Việt Đức đã được xây dựng và đi vào hoạt động.

 TX.Bến Cát nằm ở hướng Bắc của tỉnh Bình Dương, cách TP.Thủ Dầu Một 20km, cách TP.Hồ Chí Minh khoảng 50km, có sông Sài Gòn và sông Thị Tính chảy qua. Ngoài những công trình được TX.Bến Cát đầu tư xây dựng để xứng tầm thành phố, địa phương này được tỉnh Bình Dương chọn để xây dựng cảng sông với công suất 7 triệu tấn/năm tại xã An Tây (TX.Bến Cát). Tổng kinh phí Bình Dương dự chi cho dự án này gần 2.300 tỷ đồng. Vị trí cảng nằm ở phía Bắc của tỉnh, giáp với dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, TX.Bến Cát đã đầu tư 7 công trình mang tính chất chỉnh trang đô thị với tổng mức đầu tư 558,9 tỷ đồng, đến nay, có 5 công trình đã thi công hoàn thành. Các công trình được đầu tư tại TX.Bến Cát, gồm: Tượng đài TX.Bến Cát, Trung tâm Hành chính công, hạ tầng khu Trung tâm Văn hóa, thể thao và dịch vụ công cộng thị xã, Cầu Đò mới qua sông Thị Tính, công viên dọc sông Thị Tính (đoạn qua chợ Bến Cát), nâng cấp, mở rộng đường từ Kho bạc Bến Cát đến rạch Cầu Quan, khai thông, uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính.

Ngoài ra, thực hiện duy tu, sửa chữa các tuyến đường cấp huyện trên địa bàn TX.Bến Cát với tổng mức đầu tư là 43,79 tỷ đồng. Các công trình đường được TX.Bến Cát đầu tư, gồm: Đường bến Chà Vi; đường cầu Bến Tượng; đường ĐT741 - cầu Ông Lốc; đường Ba lăng xi - Cầu Mắm; đường Ba lăng xi - Hòa Lợi; đường H26; đường Bến Đồn - Vĩnh Tân; đường Gò Cào Cào; đường 7A; đường ĐT749a; đường Ngô Quyền; đường 2-9; đường rạch Cây É; đường ĐH608; đường ĐH609.

Hướng tới đô thị thông minh, hiện đại

TX.Bến Cát là địa bàn đầu tiên của tỉnh được phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040 với định hướng đến năm 2030 là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông quan trọng. Hiện thị xã đang triển khai giải pháp khai thác tốt các lợi thế nổi bật, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Mới đây, TX.Bến Cát tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII và các đề án, chương trình trọng tâm của thị xã nhiệm kỳ 2020-2025. Qua gần 3 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/ TU về nâng cao chất lượng phát triển đô thị Bến Cát, các nhiệm vụ, chỉ tiêu được thực hiện theo tiến độ, lộ trình đề ra, gắn việc khai thác hiệu quả các nguồn lực để đạt các tiêu chí đô thị loại II và nâng cấp 2 xã thành phường, nâng cấp TX.Bến Cát thành thành phố trực thuộc tỉnh. Theo đó, có 38 khu nhà ở tự phát được chấp thuận chủ trương khắc phục, xem xét đưa ra khỏi danh sách 9 khu, tiếp tục rà soát đối với 12 khu còn lại.

Trong 3 năm qua, thực hiện và bám sát mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025, TX.Bến Cát đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, nổi bật là kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định, thu ngân sách bình quân hàng năm đều tăng. Tốc độ phát triển kinh tế của TX.Bến Cát tăng bình quân hàng năm đạt 10,9%. Cơ cấu kinh tế của thị xã đến cuối năm 2022 là công nghiệp 72,4% - dịch vụ 27,3% - nông nghiệp 0,3%; tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 437.200 tỷ đồng, tăng bình quân 16,1%/năm, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt 90,31%. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, thị xã thu hút 348 dự án đầu tư; nâng tổng số dự án trên địa bàn đến nay là 6.251 dự án.

Theo ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thị ủy Bến Cát, để bảo đảm chất lượng phát triển đô thị thị xã, phải cần có sự kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa công tác quy hoạch, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nâng cao chất lượng quản lý đô thị. Gắn phát triển đô thị với nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Theo đó, thị xã cần phải tập trung triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới. Trên cơ sở quy hoạch chung TX.Bến Cát đến năm 2040 được UBND tỉnh phê duyệt, các ban ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan giải quyết, khắc phục căn cơ các bất cập trong công tác quy hoạch. Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu, đề ra các giải pháp cụ thể, thu hút các nguồn lực xã hội kết hợp có hiệu quả với vốn ngân sách để đầu tư phát triển thị xã đồng bộ, theo định hướng quy hoạch 9 khu vực phát triển đô thị đã được phê duyệt đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Cùng với đó, thị xã tiếp tục tập trung thực hiện và chấn chỉnh công tác lập lại trật tự đô thị, thực hiện công tác khắc phục khu dân cư tự phát; hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng phát triển đô thị để làm cơ sở hoàn thành việc nâng loại đô thị thị xã thành loại II theo kế hoạch đề ra. Tăng cường hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trọng điểm theo kế hoạch đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh, của thị xã gắn với công tác giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, thị xã tiếp tục quan tâm chủ động rà soát và tập trung thực hiện những giải pháp để khắc phục 13 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối đa và điểm tối thiểu của đô thị loại II để hoàn thành xây dựng TX.Bến Cát đạt các tiêu chí đô thị loại II.

 Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thị ủy Bến Cát: TX.Bến Cát đang trên đà tăng trưởng kinh tế nhanh, phát triển đô thị năng động. Thị xã có vị trí địa lý rất thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, là đô thị vệ tinh của thành phố Bình Dương trong tương lai, có mối liên kết chiến lược với quy hoạch vùng TP.Hồ Chí Minh, là khu vực nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Đông Nam bộ, đầu mối giao thông quan trọng của khu vực đô thị công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, có tầm quan trọng về quốc phòng - an ninh. Điều đó đặt thị xã trước nhiều cơ hội cũng như thách thức trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. Theo đó, cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở cần phải tích cực, chủ động hơn nữa trong triển khai thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng phát triển đô thị TX.Bến Cát giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo” nhằm phấn đấu xây dựng đô thị Bến Cát thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

 THOẠI PHƯƠNG - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên