Nỗ lực đoàn kết thanh niên công nhân và lao động trẻ

Cập nhật: 06-01-2024 | 13:08:28

Đồng hành và nhân rộng các mô hình hiệu quả là một trong những nội dung được Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ tỉnh, giai đoạn 2021-2025” yêu cầu Ban Tổ chức (BTC) đề án các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện tốt trong năm 2024.


Lực lượng công an và các địa phương tăng cường tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các chi hội TNCN nhà trọ

Đồng hành hỗ trợ

Năm 2024 là năm đẩy nhanh các hoạt động để phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ, giai đoạn 2021- 2025”, từ đó làm tiền đề cho việc tổng kết giai đoạn 2021- 2025 vào năm 2025. Thực hiện tốt các nội dung của đề án sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, BCĐ đề án tỉnh yêu cầu, trong năm 2024, BTC đề án cấp huyện phát huy hơn nữa vai trò phối hợp với các ngành, cơ quan để thực hiện tốt đề án; đặc biệt là tiếp tục nâng cao, tăng cường công tác chăm lo, tổ chức các hoạt động hỗ trợ ổn định đời sống, khởi nghiệp, pháp lý cho TNCN.

Với vai trò là Thường trực BCĐ đề án, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ duy trì hiệu quả hoạt động hỗ trợ TNCN khó khăn trong Tháng công nhân và Tuần lễ TNCN Bình Dương. Cùng với đó, Tỉnh đoàn phát triển nguồn quỹ, vận động kinh phí hỗ trợ TNCN có hoàn cảnh khó khăn, triển khai chăm lo thông qua hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc và lồng ghép tổ chức cho TNCN và lao động trẻ được thụ hưởng các đề án, chương trình do Tỉnh đoàn thực hiện.

Nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu đề án, Đoàn Thanh niên các cấp tiếp tục tham gia xây dựng Đoàn, Hội và tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần trong TNCN; đồng thời tăng cường tổ chức giao lưu, kết nghĩa các chi hội TNCN nhà trọ thông qua hoạt động văn hóa, thể thao và hoạt động xã hội… Trong quá trình xây dựng, thành lập và hoạt động chi đoàn, chi hội TNCN, cơ sở Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trách nhiệm công dân, ý thức sống đẹp, văn hóa khu dân cư và văn hóa ứng xử...

Phát huy hiệu quả

Hiện nay, các loại tội phạm liên tục thay đổi thủ đoạn hoạt động nên công tác tuyên truyền trong dân cư, khu nhà trọ cần được thực hiện thường xuyên, giúp người lao động nắm bắt kịp thời, tiếp cận các quy định của pháp luật, hiểu được hậu quả của hành vi phạm pháp luật và có cách phòng ngừa, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ. Vì vậy, công tác tuyên truyền tại các chi hội TNCN nhà trọ được BCĐ đề án tỉnh chỉ đạo BTC đề án các địa phương thực hiện đổi mới mạnh mẽ về nội dung, tài liệu và hình thức. Mặt khác, các địa phương thường xuyên tăng cường phối hợp với các ngành tổ chức tư vấn về pháp luật, giới thiệu việc làm, tổ chức các lớp kỹ năng cho TNCN...

Cùng với việc nhân rộng những hoạt động tuyên truyền, việc vận động các chủ nhà trọ đăng ký xây dựng khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên và trao “Căn phòng mơ ước” hỗ trợ công nhân khó khăn cũng được BCĐ đề án tỉnh chỉ đạo thực hiện. Đây là những mô hình thiết thực trong việc xây dựng môi trường sống văn hóa, nghĩa tình và đoàn kết tại nhà trọ.

Thời gian qua, trong quá trình thực hiện đề án, BCĐ đề án tỉnh và BTC đề án các cấp còn quan tâm đến con em công nhân. Để các em được vui chơi, học tập bổ ích nhiều hơn, BCĐ đề án tỉnh và BTC đề án các cấp đã đề ra kế hoạch thực hiện với phương án xây dựng khu vui chơi thiếu nhi, tổ chức các hoạt động, chương trình giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích và vận động trao các suất học bổng cho con em… Qua đó, kịp thời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động; từ đó tăng cường hiệu quả đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tiêu của Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh, giai đoạn 2021-2025” trong năm 2024 và 2025, gồm: Rà soát, hỗ trợ, duy trì phát triển và tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở Đoàn, Hội, câu lạc bộ, đội, nhóm trong các khu nhà trọ, các doanh nghiệp; tiếp tục duy trì và xây dựng các mô hình mới, cách làm hay trong quá trình triển khai thực hiện đề án bảo đảm tăng tỷ lệ đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ đạt 0,2% so với năm trước…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=882
Quay lên trên