Nỗ lực đưa nông sản vươn xa trên thị trường

Cập nhật: 17-04-2024 | 07:47:33

Nổi tiếng với những vườn ổi sai trái, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi Thanh Kiên (xã Phước Hòa) đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, góp phần khẳng định thương hiệu trái cây Việt Nam.

 Thành viên HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên chăm sóc vườn ổi

 HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên được thành lập năm 2018, hiện có 7 thành viên, là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa ổi hữu cơ xuất khẩu. Với diện tích hơn 15 ha, hiện HTX trồng chủ yếu 2 loại là ổi nữ hoàng ruột đỏ và ổi Đài Loan. HTX áp dụng quy trình sản xuất chặt chẽ theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm chất lượng sản phẩm đồng nhất. Nhờ đó, ổi Thanh Kiên đã được cấp giấy chứng nhận GlobalGAP, mở ra cánh cửa xuất khẩu.

Anh Nguyễn Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên, cho biết trước đây gia đình anh cũng như nhiều hộ dân trong xã chủ yếu trồng hoa màu, năng suất và hiệu quả không cao. Chính vì vậy, vào năm 2015 gia đình anh quyết định chuyển sang cây trồng lâu năm và ổi là sự lựa chọn.

“Sau khi trồng thử nghiệm và nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường tiêu thụ. Từ diện tích 1 ha ban đầu, gia đình tôi đã mở rộng diện tích trồng ổi lên 3 ha như hiện tại. Sau khi thị trường tiêu thụ ổn định, tôi đã nghĩ tới ngay việc liên kết nhiều bà con trong vùng để có lượng sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đã đứng ra thành lập HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên”, anh Hiếu cho biết thêm.

Điểm đặc biệt của ổi Thanh Kiên là được trồng theo hướng hữu cơ, bảo đảm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Thay vì sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu độc hại, HTX hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các biện pháp sinh học như sử dụng phân chuồng hoai mục, chế phẩm sinh học để bón cho cây và phòng trừ sâu bệnh. Nhờ vậy, ổi Thanh Kiên luôn có chất lượng thơm ngon, giòn ngọt và an toàn cho sức khỏe. Việc áp dụng công nghệ cao vào trong sản xuất giúp sản phẩm ổi hữu cơ của HTX luôn có chỗ đứng trên thị trường nội địa và xuất khẩu.

Nói về lý do lựa chọn cây ổi để trồng, ông Huỳnh Minh Tân ở xã Vĩnh Hòa, thành viên của HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên, cho biết về mặt kỹ thuật cây ổi là cây dễ trồng, dễ chăm sóc và có thể cho thu hoạch quanh năm. Trồng từ một năm đến một năm rưỡi cây ổi đã cho thu hoạch. “Hiện tại, gia đình tôi có khoảng 1 ha trồng ổi với năng suất thu hoạch ổn định quanh năm, được HTX hỗ trợ thị trường đầu ra trong và ngoài nước. Tôi rất vui khi vườn ổi của mình mang lại thu nhập cho gia đình cũng như được góp một phần vào việc đưa nông sản Việt vươn ra thế giới”, ông Huỳnh Minh Tân nói.

 Với tổng diện tích hiện tại khoảng 15 ha, HTX có sản lượng bình quân khoảng 500 tấn/năm. Ngoài cung cấp cho thị trường trong nước, sản phẩm ổi của HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên còn được xuất sang các nước Hồng Kông, Đài Loan, Philippines Nhật Bản…

HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường, góp phần đưa nông sản Việt Nam vươn ra thế giới. HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên không ngừng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng trọt, chăm sóc đến thu hoạch và bảo quản. HTX đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động, hệ thống giám sát sâu bệnh bằng camera... Nhờ vậy, năng suất và chất lượng ổi được nâng cao đáng kể, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Khi được hỏi về định hướng trong thời gian tới của HTX, anh Hiếu cho biết sẽ tiếp tục đầu tư học hỏi thêm nhiều kỹ thuật nông nghiệp và mở rộng thị trường xuất khẩu sang Úc, Mỹ. Hiện tại, HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên cũng đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để cho ra sản phẩm là ổi sấy khô và tinh bột ổi nhằm đa dạng hóa các mặt hàng và tăng thêm thu nhập cho thành viên.

Thành công của mô hình trồng ổi xuất khẩu tại huyện Phú Giáo là minh chứng cho sự nỗ lực, sáng tạo và quyết tâm của bà con nông dân, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân và khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam trên thị trường quốc tế.

 HỒNG PHƯƠNG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên