Nỗ lực duy trì chất lượng giáo dục

Cập nhật: 16-04-2022 | 09:22:23

Còn không đầy 2 tháng nữa năm học 2021-2022 sẽ kết thúc. Đây là một năm học đầy vất vả đối với toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nói chung. Thời gian còn lại của năm học, ngành GD-DT TP.Thủ Dầu Một thực hiện nhiều biện pháp để củng cố và duy trì chất lượng giáo dục vốn đã được ngành gầy dựng trong nhiều năm qua.

Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng

Chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một trong những năm học qua. Trong học kỳ I của năm học này, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, HS (HS) phải học trực tuyến để bảo đảm an toàn sức khỏe. Hình thức dạy học này ít nhiều còn có những hạn chế nhất định. Để duy trì chất lượng giáo dục trong nhiều năm qua, khi các HS trở lại học trực tiếp, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các trường học có kế hoạch để củng cố, nâng cao chất lượng dạy học.

Bà Phạm Hoa Hòa, Phó phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua đánh giá kết quả kiểm tra giữa kỳ II, phòng đã lập tức chỉ đạo các trường học, nhất là bậc THCS có kế hoạch để nâng cao chất lượng dạy học tùy theo đặc điểm của nhà trường. Các trường tổ chức dạy phụ đạo cho HS yếu, có kế hoạch bổ sung kiến thức cho những em không thể tham gia học trực tiếp, như: F0, F1 hoặc vắng mặt. Trường học phối hợp với phụ huynh thực hiện cam kết đối với HS vắng mặt thường xuyên và bố trí thời khóa biểu hợp lý, phân công giáo viên có trách nhiệm dạy cho đối tượng HS này. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu cần theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc dạy học nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục cuối năm.

Học sinh trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai nỗ lực học tập để đạt kết quả tốt nhất trong năm học này

Cô Thái Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Phú Hòa, chia sẻ theo hướng dẫn của ngành, nhà trường chỉ đạo giáo viên tổ chức dạy học các nội dung cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT phù hợp với điều kiện nhà trường và đối tượng HS, không gây áp lực, quá tải cho các em. Hoạt động dạy học bảo đảm tiến độ thực hiện nội dung chương trình các môn học trong năm học 2021-2022 theo quy định. Biện pháp này đã nhận được sự đồng tình của phụ huynh và HS.

Trong khi đó, Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Viết Xuân cho biết đẩy mạnh công tác tổ chức ôn tập kiểm tra học kỳ II, trường chỉ đạo tổ chuyên môn thống nhất nội dung ôn tập gửi đề cương cho HS trước thời gian ôn tập ít nhất một tuần, giáo viên chịu trách nhiệm hướng dẫn các em soạn đề cương, giải bài tập. Ngoài ra, trường cũng thực hiện phối hợp giữa giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh thường xuyên kiểm tra việc học bài, làm bài của HS tại nhà, đồng thời động viên kịp thời nhằm giúp các em đạt kết quả cao nhất trong học tập.

Các trường nỗ lực

Chất lượng giáo dục được duy trì, uy tín của nhà trường đối với phụ huynh càng được nâng cao, đồng thời đó còn là trách nhiệm của thầy cô giáo đối với xã hội nói chung và tương lai của HS nói riêng. Thế nên, thời gian còn lại của năm học này, thầy trò các trường nỗ lực dạy và học để lấp đầy kiến thức cho các em. Tại trường THCS Phú Hòa, ngoài thời gian học chính khóa buổi sáng, HS còn được nhà trường tăng cường phụ đạo vào buổi chiều ở những môn chính. Cô Hiền chia sẻ thêm, đây là một năm học đầy khó khăn đối với nhà trường. Do dịch bệnh nên thời gian các em học online dài, dẫn đến việc nhiều em không nắm chắc bài. Do đó, để bảo đảm chất lượng, ngoài thực hiện nhiều biện pháp, giáo viên còn thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em để đạt kết quả tốt nhất vào cuối năm.

Để đạt kết quả tốt trong năm học này cần sự nỗ lực của cả thầy và trò cũng như sự hợp tác của các bậc phụ huynh. Cô Trần Thị Kim Anh, giáo viên dạy toán trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, nhìn nhận do nhiều tháng học trực tuyến, HS đã bị mai một nhiều kỹ năng, giáo viên khá vất vả. Do đó, thầy cô vừa dạy, vừa ôn lại kiến thức cho các em. “Theo tôi, để làm nên chất lượng của giáo dục đòi hỏi giáo viên phải tâm huyết, HS cần cù, chăm chỉ. Hiện nay, giáo viên dạy phụ đạo cho HS vừa trực tiếp, vừa kết hợp với trực tuyến. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cần phụ huynh HS cùng chung sức với nhà trường trong việc quản lý việc học cũng như động viên các em tại nhà. Có như vậy việc học của những em yếu kém mới được cải thiện”, cô Kim Anh cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, cô Trương Thị Hải, Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết trường đã quán triệt giáo viên sâu sát HS, bằng các biện pháp phải nâng cao chất lượng, giúp HS nắm kiến thức trọng tâm. Hiện trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra học kỳ II, giáo viên chuẩn bị đề cương để có tài liệu ôn tập cho HS. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đang nỗ lực hết mình để hỗ trợ HS đạt kết quả học tập cao nhất trong năm học này.

 Bà Phạm Hoa Hòa, Phó phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một: Để nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2021-2022, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường ngoài ôn tập theo phân phối chương trình, cần ôn thêm những kiến thức bổ trợ cho kiến thức học kỳ II. Riêng khối lớp 9 phải ôn tập bảo đảm yêu cầu chất lượng, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Ngành cũng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ II cụ thể từ khâu ôn tập cho đến khâu ra đề, tổ chức coi, chấm thi đúng quy định. Đối với trường THCS, nhà trường có kế hoạch ôn tập cho HS lớp 9 chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 ngay sau khi kết thúc chương trình.

ÁNH SÁNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên