Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 29-09-2022 | 08:10:34

Huyện Phú Giáo được điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 gần 570 tỷ đồng. Tuy nhiên trong 9 tháng qua, vì nhiều nguyên nhân khách quan việc giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kế hoạch. Hiện huyện đang nỗ lực và kiến nghị tỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân khoảng 95%, góp phần cùng tỉnh hoàn thành kế hoạch năm 2022.

 Đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, phương tiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường từ Tam Lập đến huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

 Tập trung tháo gỡ khó khăn

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trong tổng vốn đầu tư công được giao, 9 tháng năm 2022 giải ngân 200,5 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch điều chỉnh. Dựa trên tiến độ triển khai các dự án, công trình hiện nay, dự kiến hết năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công giải ngân ước đạt khoảng 517 tỷ đồng, tương đương 91% kế hoạch.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc giải ngân vốn đầu tư công của các bộ, ngành và các địa phương phải đạt tối thiểu 95% số vốn được giao trong năm 2022, huyện Phú Giáo đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn, như dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, dự án cầu đường từ Tam Lập kết nối huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Các dự án trọng điểm này hiện vẫn đang vướng mắc khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, đây chính là nguyên nhân khách quan làm chậm tiến độ thi công, các dự án không đạt được khối lượng để quyết toán và giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch. Cụ thể, dự án từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú giải ngân được 66,4 tỷ đồng trong tổng số vốn toàn dự án gói thầu thi công giai đoạn I là 488,4 tỷ đồng; dự án ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng khối lượng thực hiện đạt khoảng 339 tỷ đồng trong tổng giá trị gói thầu thi công giai đoạn I hơn 954 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số dự án chuyển quyết toán hoàn thành sang năm 2023, hoặc đề nghị quyết toán giảm so với hợp đồng, vướng công tác giải phóng chưa thể khởi công. Đơn cử dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐH507 từ đường ĐT741 đi Trại giam An Phước, đường ĐH512. Một số dự án như nâng cấp, mở rộng trường THCS Vĩnh Hòa được bố trí 40 tỷ đồng, công trình vướng mặt bằng chưa thể thi công, hay dự án xây dựng trường Tiểu học An Long được bố trí vốn 20 tỷ đồng và trường Tiểu học Phước Sang là 10 tỷ đồng nhưng đến nay chưa đủ các điều kiện để khởi công…

Đẩy nhanh tiến độ

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, ông Đoàn Văn Đồng cho biết khó khăn của địa phương đó là trình tự, thủ tục liên quan để khởi công dự án. Một số dự án chiếm nguồn vốn cao như đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua địa bàn huyện hiện còn 40 hộ chưa giao mặt bằng. Tương tự, dự án xây dựng cầu đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú thực hiện đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng chỉ đạt khoảng 85%, dự án xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng đến nay công tác thực hiện đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công mới đạt khoảng 75%.

Hiện vướng mắc tập trung chủ yếu trong công tác đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng thi công. Ngoài ra, do hệ thống lưới điện trung hạ thế, lưới điện 110kv và đường ống cấp nước sạch, cáp viễn thông... nằm trong phạm vi thi công chưa được di dời đã khiến các dự án chậm tiến độ. “Địa phương cũng đã đề nghị các cơ quan chủ quản khẩn trương triển khai việc di dời để nhà thầu có thể đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, góp phần hoàn thành nhanh khối lượng công việc theo hợp đồng để giải ngân vốn đầu tư công”, ông Đoàn Văn Đồng chia sẻ.

Ông Nguyễn Lê Anh, Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng - Xây dựng thương mại Hoàng Sơn, đơn vị thi công dự án cầu đường Tam Lập đến Đồng Phú, cho biết hiện hầu hết các công trình, dự án đều bị tác động rất lớn từ giá nhiên liệu, nguyên vật liệu tăng, ảnh hưởng đến nguồn cung, không thể sớm triển khai thi công như kế hoạch. Riêng dự án của đơn vị dù đã tăng cường nhân lực, vật lực cùng phương tiện để đẩy nhanh tiến độ, nhưng do vướng trụ điện trung hạ thế, cáp điện ngầm, cáp viễn thông khiến công trình không thể đạt tiến độ. Ngoài ra, một số đoạn vướng mặt bằng địa hình phức tạp dẫn đến phát sinh khối lượng, có nơi cần phải xử lý các phát sinh về kỹ thuật. Trong khi đó, một số phát sinh cần điều chỉnh không có trong hợp đồng nên vẫn đang được các bên bàn phương án xử lý để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, dự án xây dựng cầu đường Tam Lập đến Đồng Phú đã triển khai thi công đá cấp phối được 4km, trong tháng 10-2022 sẽ thảm bê tông nhựa nóng, tháng 12-2022 hoàn thành thảm bê tông nhựa nóng chiều dài 6km.

 Tại buổi làm việc với các địa phương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng năm 2022, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã giao nhiệm vụ cho Sở Công thương chủ trì phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương và các đơn vị liên quan để tháo gỡ các khó khăn, nhất là tổ chức di dời lưới điện, đường cấp nước, cáp viễn thông, xử lý các phát sinh để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 DUY KHANG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên