Nỗ lực gìn giữ môi trường học đường lành mạnh, an toàn

Cập nhật: 03-10-2023 | 09:32:17

Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa có buổi khảo sát công tác phòng, chống tội phạm (PCTP), tệ nạn xã hội (TNXH) và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Trong đó đoàn tập trung làm rõ nhiều nội dung tuyên truyền, các giải pháp phòng chống TNXH trong môi trường học đường để bảo vệ và giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp, lối sống lành mạnh, giúp học sinh yên tâm trên con đường “chinh phục” tri thức.

Tích cực tuyên truyền, phòng ngừa

Hiện nay môi trường học đường đang tiềm ẩn nhiều nỗi lo mất an toàn trước nguy cơ tác động của mạng xã hội, bạo lực, ma túy, xâm hại tình dục và sức khỏe, vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT), sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử… Tại buổi khảo sát, đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu ra một số vấn đề trên để ngành chức năng huyện Bàu Bàng làm rõ.


Công an huyện Bàu Bàng phối hợp tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện

Trước những vấn đề trên, ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết những năm gần đây huyện đang phát triển mạnh mẽ về công nghiệp - dịch vụ, do đó tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Trước tình hình trên, các cấp ủy, chính quyền huyện Bàu Bàng đã tích cực tuyên truyền pháp luật, phổ biến thủ đoạn của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhân dân, đặc biệt là tại các trường học.

Thời gian qua, ngành chức năng huyện Bàu Bàng đã triển khai 14 kế hoạch tuyên truyền theo chuyên đề. Kết quả, đã tổ chức hơn 50 cuộc tuyên truyền tại trường học, khu phố, ấp, có gần 14.000 học sinh, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham dự; phát 21.000 tờ rơi, thư ngỏ thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, TNXH…

Trung tá Nguyễn Thượng Tâm, Phó trưởng Công an (CA) huyện Bàu Bàng, cho hay trong 9 tháng năm 2023, CA huyện đã phối hợp tuyên truyền nhiều nội dung trọng tâm về phòng, chống pháo nổ, trật tự ATGT, phòng ngừa tệ nạn ma túy, an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được 12 lượt tại các trường THCS trên địa bàn với 6.730 học sinh, giáo viên tham dự.

Song song đó, CA huyện Bàu Bàng đã đăng tải 45 lượt bài viết trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo có tên “Công an huyện Bàu Bàng”; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ban Giám hiệu trường THPT Bàu Bàng, các trường THCS trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền về xâm hại tình dục trẻ em, phòng ngừa bạo lực học đường, Luật Giao thông đường bộ, tác hại của ma túy, thuốc lá được 13 cuộc với hơn 2.180 hội viên, học sinh tham dự…

CA phối hợp nhà trường xử lý thuốc lá điện tử

“Trước đây, học sinh của trường THCS Trừ Văn Thố có tình trạng mua bán và sử dụng thuốc lá điện tử. Sau khi nắm được thông tin trên, qua xác minh có hơn 10 học sinh trong diện nghi vấn bị đối tượng bên ngoài tác động dụ dỗ, thúc ép sử dụng. Sự việc sau đó đã được Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với CA địa phương mời các đối tượng xúi giục để xác minh, xử lý. Đối với học sinh vi phạm thì Ban Giám hiệu nhà trường đã mời phụ huynh và học sinh để giáo dục răn đe, yêu cầu cam kết không tái phạm. Sau thời gian theo dõi, những học sinh trước đó vi phạm đã không còn sử dụng thuốc lá điện tử”, thầy Lê Minh Thu, Hiệu trưởng trường THCS Trừ Văn Thố cho biết.

Chung tay giáo dục, bảo vệ thế hệ trẻ

Theo Trung tá Nguyễn Thượng Tâm, các vụ phạm pháp hình sự, ma túy xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian qua không có đối tượng nào là học sinh, sinh viên phạm tội. Qua đó cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật trong học sinh đạt hiệu quả tốt, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội ở địa phương.

Trong khi đó, thầy Lê Minh Thu, Hiệu trưởng trường THCS Trừ Văn Thố, cho biết những nội dung tuyên truyền luôn được cập nhật thêm thông tin từ báo chí chính thống để sinh động hơn. Thời gian qua, nhà trường phối hợp tuyên truyền về phòng chống ma túy, bạo lực học đường, phòng ngừa nạn mua bán người và đưa ra các khuyến cáo học sinh. Công tác phối hợp giữa trường THCS Trừ Văn Thố đối với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, CA huyện Bàu Bàng và CA xã Trừ Văn Thố diễn ra chặt chẽ, thống nhất, đạt hiệu quả, nhất là tuyên truyền, hướng dẫn an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh, sự chỉ đạo đồng bộ từ hệ thống chính trị các cấp, ngành chức năng liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã thực hiện tốt. Việc ứng dụng mạng xã hội để tuyên truyền đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn chuyển đổi số; cạnh đó, ngành chức năng huyện cần tiếp tục đổi mới hình thức truyền tải nội dung thông qua xây dựng clip, infographic. Cùng với đó, sự kết nối giữa ngành chức năng - nhà trường - gia đình - học sinh rất cần thiết để tạo niềm tin, nắm bắt thông tin, chia sẻ kỹ năng xử lý tình huống hiệu quả khi phát sinh sự việc về xâm hại tình dục, bạo lực học đường, sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử trong trường học…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=535
Quay lên trên