Nỗ lực giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự sau kỳ nghỉ tết: Hạn chế kẹt xe, bảo đảm an toàn cho người dân

Cập nhật: 30-01-2023 | 10:32:25

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người lao động trở lại Bình Dương làm việc cũng như người dân đến viếng chùa tăng cao. Để người dân lưu thông thuận lợi, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) và điều tiết giao thông ở những tuyến, địa bàn trọng điểm.


Lực lượng chức năng xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông để hạn chế ùn tắc, tai nạn. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Tăng cường tuần tra, xử phạt

Trao đổi với P.V, thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT đã ra quân 100% và chia thành nhiều tổ công tác trên các tuyến huyết mạch. Trong đó tập trung tại các giao lộ, Quốc lộ 13… để điều tiết giao thông, phòng chống ùn tắc khi người dân từ các tỉnh trở lại Bình Dương làm việc.

Qua công tác nằm tình hình trong 2 ngày cuối tuần người dân trở về Bình Dương khá đông nhưng không xảy ra ùn ứ, kẹt xe. Ngoài ra, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT các huyện, thị, thành phố tăng cường TTKS, nhắc nhở người dân chạy đúng làn, phần đường, đúng tốc độ để bảo đảm an toàn; đồng thời sẽ xử lý nghiêm các xe trả khách dọc đường vi phạm trật tự ATGT.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt nhấn mạnh với tinh thần quyết liệt xử lý nghiêm các vi phạm nên các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong những ngày tết được kéo giảm. Tính từ ngày 19 đến 26-1, toàn tỉnh có 22 vụ TNGT, chết 1 người, bị thương 1 người, hư hỏng 4 phương tiện. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã bố trí 139 tổ công tác với 919 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, xử phạt 194 trường hợp vi phạm hành chính với số tiền 526 triệu đồng, tạm giữ có thời hạn 47 giấy phép lái xe, tạm giữ 57 phương tiện.

Trong khi đó, thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết trước đó Công an thành phố đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường hoạt động TTKS trên các tuyến giao thông trọng điểm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn trong 7 ngày tết ổn định. Từ ngày 20 đến 26-1, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách, cảnh sát cơ động tổ chức TTKS được 24 đợt, lập biên bản 37 trường hợp; tạm giữ 8 phương tiện và 33 giấy tờ các loại; xử phạt 27 trường hợp với hơn 91 triệu đồng, tạm giữ có thời hạn 9 giấy phép lái xe.

Bảo đảm an ninh trật tự mùa lễ hội

Theo ghi nhận của P.V, Sáng 29-1 (mùng 8 tết), du khách tập trung về miếu Bà ở cả 2 cơ sở (phường Phú Cường và phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) khá đông. Ông Trần Vĩnh An, Phó Thường trực Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi dự kiến năm nay lượng khách đến chùa sẽ rất đông nên vấn đề về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… được Ban Tổ chức rất quan tâm. Ban Trị sự luôn phối hợp tích cực với Ban Tổ chức Lễ hội Rằm tháng giêng, các ngành chức năng tại TP.Thủ Dầu Một để bảo đảm cho du khách đến Bình Dương du xuân, viếng Bà”.

Trong khi đó ông Lý Chấn Phát, Trưởng bang Phúc Kiến, cho biết dưới sự chỉ đạo của Ban Trị sự 4 bang người Hoa (Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến, Sùng Chính), Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay sẽ được tăng cường về an ninh trật tự nhằm phục vụ chu đáo người dân. Ban Tổ chức Chùa Bà Thiên Hậu đã được thành lập với 16 thành viên phân công trực 24/24. Về bảo vệ trong khuôn viên chùa có 45 người chia làm 3 ca trực trong các ngày cao điểm mùng 1, 13, 14 và 15 tháng giêng. Các ngày còn lại trực tới 22 giờ. Ngoài ra, khu vực Chánh điện có khoảng 60 thành viên để theo dõi về an ninh trật tự, phục vụ du khách về việc dâng hương, lễ Bà… Có 3 tổ an ninh đặc biệt nhằm ngăn chặn kịp thời nạn móc túi. Ban Tổ chức cũng sẽ xử lý nghiêm hành vi chèo kéo, ép buộc du khách mua hàng hóa, dịch vụ; xử lý các điểm tăng giá giữ xe vượt quá mức quy định.

Cũng trong mùa lễ hội này, song song với việc bảo đảm an ninh trật tự, phía ngoài chùa Bà, trong các ngày cao điểm Rằm tháng giêng, Ban Tổ chức sẽ bố trí đoàn viên thanh niên phát nhang miễn phí cho người dân đến chùa khấn lễ. “Lễ hội năm nay không cho phép đốt vàng mã, người dân không được mang nhiều nhang vào chùa để tránh xảy ra cháy nổ. Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu đã cho khóa lò đốt vàng mã trong khuôn viên chùa để bảo đảm an toàn cháy nổ”, ông Trần Vĩnh An cho biết thêm.

Hiện nay, để bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông sau những ngày nghỉ tết, đặc biệt là người dân từ các tỉnh trở lại làm việc, Công an TP.Thủ Dầu Một vẫn duy trì, bố trí lực lượng cơ động xử lý sự cố giao thông tham gia điều tiết giao thông vào giờ cao điểm sáng, trưa, chiều tại các giao lộ CMT8 + Huỳnh Văn Cù; Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743 và Mỹ Phước - Tân Vạn + Bùi Văn Bình, bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến, không để xảy ra ùn tắc. Ngoài ra, hàng ngày còn có lực lượng bảo đảm trật tự ATGT được bố trí tại các tuyến đường xung quanh khu vực chùa Bà Thiên Hậu, chùa Tây Tạng để người dân an tâm đi lễ chùa.

QUỲNH ANH - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên