Nỗ lực hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển năm 2023

Cập nhật: 14-09-2023 | 08:49:38

9 tháng năm 2023, dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với những nỗ lực trong điều hành, triển khai các giải pháp, kinh tế của tỉnh vẫn đạt một số kết quả khả quan. Để đạt được kết quả tốt nhất các nhiệm vụ trong năm 2023, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp để “tiếp sức” doanh nghiệp có những bứt phá trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm cho lao động.

Kinh tế phục hồi tích cực

Sáng 13-9, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thứ 43 UBND tỉnh. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Phiên họp đã nghe UBND tỉnh báo cáo tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng và những nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2023. Trong 9 tháng năm 2023, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, bối cảnh thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lạm phát ở mức cao, suy giảm tăng trưởng, sụt giảm nhu cầu tiêu dùng ở nhiều nước. UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai các nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của bộ ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với những nỗ lực trong công tác điều hành, hoạt động SXKD phục hồi tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023 đạt được nhiều kết quả khả quan, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) toàn tỉnh ước tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong bối cảnh khó khăn chung, các nguồn lực đầu tư cho xã hội đã tạo nhiều động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 9 tháng ước thực hiện 109.924 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 4,0%, dự báo cả năm 2023, GRDP của tỉnh tăng trưởng khoảng 6,0%... Đến ngày 8-9- 2023, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công 8.886 tỷ đồng, đạt 40,8% kế hoạch năm 2023 HĐND tỉnh giao và đạt 72,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Kết quả thực hiện vốn đầu tư công được tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo động lực đóng góp tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Tiếp tục hỗ trợ SXKD

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Từ nay đến cuối năm cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, trong đó quan tâm khâu phối hợp tổ chức thực hiện, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về đất đai, thủ tục cấp phép đầu tư, các dự án bất động sản, nhà ở xã hội, SXKD, thương mại dịch vụ… Nỗ lực thu ngân sách đạt chỉ tiêu đề ra, bảo đảm cân đối vốn chi cho đầu tư công. Bên cạnh đó, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, tiếp tục hoàn thiện đề án lắp đặt camera giám sát an ninh, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Cho rằng 3 tháng còn lại của năm vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, chủ động, quyết liệt trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ SXKD, tranh thủ thời gian đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục bám sát và triển khai các chỉ đạo của các cấp về phát triển, phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra.

Tỉnh sẽ tập trung một số giải pháp, gặp gỡ đối thoại các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong SXKD. Trong đó chú ý giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân, từ đó tăng khả năng hấp thụ tốt các nguồn vốn cho thị trường, góp phần thúc đẩy sản xuất, kích thích thị trường tiêu dùng, góp phần khôi phục hoạt động SXKD trên mọi lĩnh vực.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và thi công các công trình trọng điểm, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian thẩm định các dự án đầu tư, tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung giải quyết các vướng mắc của các dự án bất động sản, nhà ở xã hội, SXKD, thương mại dịch vụ...

Bên cạnh tháo gỡ khó khăn cho DN trong SXKD, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các sở, ngành cần tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt chăm lo đời sống công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, triển khai phương án kết nối, hỗ trợ công nhân, người dân tìm kiếm việc làm...

9 tháng năm 2023 ước thu ngân sách hơn 44.000 tỷ đồng, đạt 59% dự toán HĐND tỉnh giao và 67% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 91% số thu năm 2022. Trong đó thu nội địa 32.552 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 11.528 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách thực hiện 15.126 tỷ đồng. Trong 9 tháng năm 2023, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã huy động được 282.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay ước đạt 302.000 tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng đã tiến hành giảm lãi suất 4 lần để góp phần khôi phục hoạt động SXKD.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên