Nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng mới

Cập nhật: 25-02-2023 | 08:48:30

Năm 2023 bên cạnh những khó khăn, TP.Dĩ An cũng đang đón nhiều thời cơ, thuận lợi mới. Ngay trong những ngày đầu năm mới, hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Dĩ An là đô thị loại II, đó là động lực để thành phố ngày càng phát triển.


TP.Dĩ An huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển đô thị dịch vụ - công nghiệp

Bảo đảm tăng trưởng kinh tế

Tháng đầu năm 2023, TP.Dĩ An tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, đạt được những kết quả ấn tượng, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp (DN) yên tâm sản xuất, kinh doanh. Đứng trước mục tiêu bảo đảm tăng trưởng kinh tế năm 2023, TP.Dĩ An sẽ tập trung nỗ lực vượt qua khó khăn, cùng các cấp, các ngành, người dân, DN thích ứng với tình hình mới.

Hiện các DN, nhà đầu tư tại TP.Dĩ An đang tích cực huy động nguồn lực, phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngay trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2, người lao động (NLĐ) các DN trên dịa bàn thành phố đã hăng hái bắt tay vào sản xuất với mong muốn sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến nay, nhiều đơn vị đã có đơn hàng hết quý I, bảo đảm việc làm ổn định cho NLĐ.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, TP.Dĩ An, cho biết năm 2022, tiếp tục trải qua nhiều biến động nhưng công ty vẫn duy trì ổn định việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ. Năm 2023, công ty phấn đấu tăng mức doanh thu và lợi nhuận so với năm trước. Do đã chủ động tình hình, động viên tinh thần công nhân lao động từ trước tết nên tình trạng thiếu hụt lao động đầu năm không đáng kể. Công ty sẵn sàng nguồn lực cũng như điều chỉnh lại dây chuyền sản xuất và đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ nhằm đáp ứng những đơn hàng có giá trị cao theo yêu cầu của đối tác.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết năm 2023 dự báo sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn và thách thức khi yêu cầu đặt ra về tăng trưởng ngày càng cao, cả về lượng và chất trong bối cảnh dịch bệnh, kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp trên quy mô lớn. Do đó, TP.Dĩ An nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trong thích ứng linh hoạt, phục hồi phát triển kinh tế xã hội, thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của Thành ủy và HĐND thành phố. Thành phố quán triệt tinh thần làm việc ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong mỗi cơ quan, văn phòng, mỗi đơn vị sản xuất. Toàn thành phố sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành chỉ tiêu kinh tế cả năm 2023.

Hướng đến đô thị dịch vụ - công nghiệp

Năm 2023, TP.Dĩ An tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình đột phá của Thành ủy về phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2016- 2022, tầm nhìn đến năm 2025 và chương trình phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Thành phố cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo điều kiện để phục hồi sản xuất, kinh doanh theo thẩm quyền, đưa vào quy hoạch phát triển thương mại dịch vụ logistics các vị trí đất trên địa bàn phường Bình Thắng, Bình An; thực hiện lộ trình dừng và chuyển đổi công năng các khu công nghiệp theo phương án kinh tế xã hội thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã ban hành.

Để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo định hướng phát triển, đến năm 2030, TP.Dĩ An sẽ là đô thị công nghiệp - dịch vụ - giáo dục, đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và một phần đường thủy của khu vực Nam Bình Dương và phía Đông TP.Hồ Chí Minh, nơi có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Hiện TP.Dĩ An cũng đang khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô đô thị loại II. Những tuyến đường nội khu đang được nâng cấp, vỉa hè được mở rộng, đầu tư xây dựng các công viên, tiểu cảnh… Trong năm 2022, TP.Dĩ An đã tổ chức khởi công mới 5 công trình, nghiệm thu và đưa vào sử dụng 7 công trình, tiếp tục thực hiện 21 công trình chuyển tiếp.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và định hướng phát triển kinh tế xã hội thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố đang tập trung xây dựng các cơ sở y tế, cải tạo, nâng cấp, mở rộng các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS bảo đảm chuẩn quốc gia; nâng cấp các chợ truyền thống, trụ sở UBND các phường, khu phố, khuyến khích đầu tư xã hội hóa các cơ sở thể dục thể thao tư nhân, giáo dục, các siêu thị, trung tâm thương mại tại các khu đô thị mới, khu vực phát triển TOD, khu chung cư cao tầng… trong thời gian tới.

“Năm 2023, TP.Dĩ An tiếp tục triển khai thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, tập trung kế hoạch thực hiện chương trình cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ của TP.Dĩ An đến năm 2030; kế hoạch thực hiện Chương trình tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; tổ chức công bố quyết định công nhận đô thị Dĩ An là đô thị loại 2”, ông Phạm Văn Bảy cho biết thêm.

Để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Để bảo đảm cho thành phố phát triển nhanh, bền vững, thời gian tới TP.Dĩ An sẽ tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển đô thị, dịch vụ, công nghiệp.

NGỌC THANH - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên