Nỗ lực hoàn thành xử lý, trả hồ sơ đúng tiến độ

Cập nhật: 13-01-2022 | 08:54:55

Để kịp thời hoàn tất hồ sơ, trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) với khối lượng lớn hồ sơ đăng ký biến động đất đai trên địa bàn các huyện, thị, thành phố cũng đang nỗ lực hết mình để hoàn thành đúng tiến độ.


Hệ thống quan trắc, theo dõi biến động môi trường thông minh, hiện đại được tỉnh đầu tư khá bài bản sẽ giúp phát hiện, ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường

Nâng cao hiệu suất làm việc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT và UBND tỉnh về việc đẩy mạnh tiến độ cải cách hành chính đối với nhiều thủ tục hành chính công liên quan lĩnh vực đăng ký đất đai, thời gian qua Sở TN&MT đã có văn bản chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn trực thuộc sớm áp dụng quy trình làm việc chuẩn ISO. Trong đó, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động được đào tạo từ căn bản đến chuyên sâu kỹ năng vi tính văn phòng, kỹ năng sử dụng thành thạo các ứng dụng liên quan công tác chuyên môn, lĩnh vực. Ngoài ra, định kỳ Sở TN&MT cũng tổ chức các buổi tập huấn online và offline để cán bộ, công nhân viên chức và người lao động được tiếp cận, cập nhật kiến thức mới, đặc biệt là những nội dung liên quan công tác triển khai xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong môi trường hành chính, sự nghiệp.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết cùng với việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ngành TN&MT cũng chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng chính sách, pháp luật. Từ kết quả điều tra, khảo sát, lấy ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân, thời gian qua ngành TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Bà Thúy cho biết trong năm 2021, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh nhiều văn bản cập nhật, bổ sung, bãi bỏ những quy định không phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay. Công tác này giúp ích khá nhiều cho quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT, đồng thời giúp các phòng ban, đơn vị chuyên môn cải thiện, nâng cao hiệu suất công việc trong tình hình mới.

Trong bối cảnh tỉnh nhà đang phục hồi sau đại dịch Covid-19 với lượng hồ sơ cần giải quyết khá lớn, nhiều sở, ngành, địa phương buộc phải nâng cao hiệu suất công việc chuyên môn để kịp tiến độ trả kết quả cho người dân. Trong đó, ngành TN&MT với đặc thù riêng cũng đang không ngừng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ. Từ thực tế cho thấy, sau khi áp dụng cải cách hành chính cho nhiều thủ tục hành chính, số ngày làm việc các công đoạn chuyên môn trong công tác tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ TN&MT đã giảm đáng kể.

Để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân kịp thời khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua Sở TN&MT đã rà soát, công khai tiếp nhận thủ tục hành chính mang tính đặc biệt, cấp bách thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Qua đó, rà soát, thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết từ 1 - 5 ngày đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai và môi trường. Ngành cũng chủ động phối hợp bưu điện ký kết quy chế phối hợp tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện rà soát, tái cấu trúc TTHC và đăng ký 100% mức độ 4 đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; rà soát, đánh giá và đề xuất phân cấp TTHC của ngành TN&MT.

Xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang phấn đấu xây dựng “thành phố Bình Dương thông minh, hiện đại, nghĩa tình”, các sở, ngành, địa phương chú trọng khá nhiều vào công tác tổ chức cán bộ. Để nâng cao hiệu quả công việc chuyên môn và đóng góp vào sự phát triển chung cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, ngành TN&MT chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động bảo đảm “vừa hồng vừa chuyên”. Cụ thể, ngoài điều kiện về phẩm chất đạo đức, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động còn được phòng ban, đơn vị chuyên môn tổ chức đánh giá hiệu quả công việc định kỳ. Trên cơ sở những đánh giá nói trên, bản thân mỗi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động sẽ kịp thời khắc phục những điểm yếu và phát huy thế mạnh của mình.

Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết trong năm 2021 đã trình UBND tỉnh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở TN&MT; đồng thời xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025-2030, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025; rà soát phương án sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy phù hợp với Nghị định 107/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 923-QĐ/ TU của Tỉnh ủy về phê duyệt đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của Sở TN&MT. Đồng thời, ngành cũng trình UBND tỉnh kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành TN&MT Bình Dương, đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh nhà phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại trong giai đoạn 2021-2025.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT: “Thời gian qua, Sở TN&MT chú trọng thực hiện nghiêm công tác quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân viên chức và người lao động theo quy định; thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình, kết quả đến nay giảm đủ 29 biên chế, kiện toàn phương án sử dụng hợp đồng lao động, tổ chức thi tuyển và bổ nhiệm đối với các trường hợp trúng tuyển 3 chức danh trưởng, phó phòng trực thuộc; cử các công chức, viên chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức theo quy định”.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên