Nỗ lực hoạt động “Vì mọi người, ở mọi nơi”

Cập nhật: 23-11-2022 | 08:01:00

Phát huy vai trò và phương châm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) “Vì mọi người, ở mọi nơi”, thời gian qua Hội CTĐ tỉnh đã tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, góp phần chăm lo đời sống cho người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhiều phong trào, cuộc vận động nhân đạo do hội phát động và triển khai đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Không chỉ đẩy mạnh trong thời điểm toàn tỉnh tập trung phòng, chống dịch Covid-19, mà cả sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát đến nay, điểm hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh trên đường 30-4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã trở thành “điểm hẹn” ý nghĩa của hội với bà con khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tại đây, phiên “chợ 0 đồng” được tổ chức từ 1 - 2 lần/tháng nhằm hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn, đặc biệt là người khiếm thị, học sinh các lớp học tình thương, người bán vé số lẻ, người lao động tự do mất việc làm. Mỗi phiếu đi chợ trị giá từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Mỗi phần quà mà người dân khó khăn được hỗ trợ từ phiên “Chợ 0 đồng” này là kết quả chung sức của toàn xã hội, được Hội CTĐ tỉnh vận động từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng xe đạp, học bổng cho các em học sinh vượt khó năm học 2022-2023 trong khuôn khổ chương trình “Tiếp sức đến trường”. Ảnh: HỒNG THUẬN

Đặc biệt, trong năm học 2022-2023 này, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo tỉnh thực hiện rất hiệu quả chương trình “Tiếp sức đến trường”. Thực hiện tinh thần “Không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học”, Hội CTĐ các cấp đã vận động nguồn lực, trao tặng 768 xe đạp, 2.455 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó. Riêng Hội CTĐ tỉnh vận động các nhà tài trợ hỗ trợ 700 xe đạp, quà, học bổng để trao tặng cho các em, với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng.

Em Nguyễn Lâm Bảo Ngọc, học sinh lớp 6, trường THCS Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một là một trong hàng trăm học sinh vượt khó được tiếp sức từ chương trình ý nghĩa này. Bảo Ngọc chia sẻ: “Năm học này, con rất vui khi được nhận xe đạp và học bổng do Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ. Sự hỗ trợ này giúp con rất nhiều. Nhờ đó con có xe đạp mới để đến trường, có học bổng để phụ ba mẹ lo cho con đi học. Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng các cô, chú đã giúp đỡ”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết thời gian qua nhằm chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng, Nhà nước. Những hoạt động tiêu biểu mà các cấp hội đã thực hiện mang lại hiệu quả cao, như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”, “Chợ 0 đồng”, xây nhà CTĐ, hiến máu tình nguyện, chương trình “Tiếp sức đến trường”...

Chỉ tính trong giai đoạn 2016-2021, tổng trị giá công tác xã hội, nhân đạo của toàn hội đạt trên 450,6 tỷ đồng, trợ giúp trên 1,8 triệu lượt người. Riêng trong năm 2022 này, tổng trị giá công tác xã hội, nhân đạo của toàn hội đạt gần 143 tỷ đồng, trợ giúp trên 554.000 lượt người. “Đây là những kết quả hết sức nổi bật, thể hiện sự chung tay, góp sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh nói.

Tiếp tục nỗ lực vì cộng đồng

Nhằm góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, kết nối và lan tỏa hành động nhân ái trong cộng đồng, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả của mình bằng những mục tiêu, hoạt động cụ thể. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh cho biết thêm từ kết quả và bài học trong công tác hội và phong trào CTĐ thời gian qua, cùng với các cấp hội trong cả nước, Hội CTĐ tỉnh sẽ tham mưu, thực hiện tốt chiến lược “Phát triển Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với thông điệp “Đổi mới vì sự phát triển bền vững”. Mục tiêu mà Hội CTĐ tỉnh hướng tới là xây dựng hội thực sự vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước tự chủ, thích ứng với tình hình, ứng phó kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân đạo từ cơ sở, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, giáo dục lòng nhân ái, làm lan tỏa các giá trị nhân đạo.

“Chợ 0 đồng” là một trong những chương trình nhân đạo được Hội CTĐ tỉnh duy trì thực hiện rất hiệu quả

Về phong trào CTĐ, Tỉnh hội sẽ tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động nhân đạo do hội tổ chức, đủ sức lôi cuốn và điều phối các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại cộng đồng. Toàn hội coi công tác xã hội trong lĩnh vực nhân đạo, tuyên truyền các giá trị nhân đạo là nhiệm vụ nền tảng, có tính chi phối cao; triển khai các hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa, tham gia xây dựng và chuyển giao mô hình cộng đồng an toàn, chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp, hiến máu tình nguyện và hiến mô, bộ phận cơ thể người là nhiệm vụ nền tảng; tổ chức hiệu quả hoạt động sơ cấp cứu là nhiệm vụ đột phá…

Các cấp hội trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động trong nghị quyết đại hội Hội CTĐ các cấp trong tỉnh, như: Chương trình “Xuân nhân ái”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào hiến máu tình nguyện, chương trình xây nhà CTĐ; chương trình “Chợ 0 đồng”; mô hình “Nuôi heo đất”; các hoạt động Tháng Nhân đạo; thăm tặng quà đột xuất; các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng và các hoạt động nhân đạo phối hợp khác. Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh còn triển khai tham gia thực hiện các chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”; phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động. “Thông qua các hoạt động nhân đạo trên, hội sẽ góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, kết nối và lan tỏa hành động nhân ái trong cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh chia sẻ. 

Chỉ tính trong giai đoạn 2016-2021, tổng trị giá công tác xã hội, nhân đạo của toàn hội đạt trên 450,6 tỷ đồng, trợ giúp trên 1,8 triệu lượt người. Riêng trong năm 2022 này, tổng trị giá công tác xã hội, nhân đạo của toàn hội đạt gần 143 tỷ đồng, trợ giúp trên 554.000 lượt người.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên