Nỗ lực học tập của cô học trò nghèo

Cập nhật: 14-09-2011 | 00:00:00

 Trong số hàng trăm học sinh (HS) được khen thưởng trong buổi lễ tuyên dương HS giỏi, do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức vừa qua, HS đầu tiên tôi tiếp xúc là em Lương Thị Hòa (ảnh), cựu HS trường THPT Bến Cát. Và tôi quyết định chọn đưa em lên mặt báo. Có mấy ai biết rằng, để đoạt được giải 3 HS giỏi quốc gia môn văn, thi đậu vào Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, Hòa đã nỗ lực rất nhiều, vì hoàn cảnh gia đình em còn lắm khó khăn. Cha mẹ em đều là công nhân, nên cuộc sống gia đình khá chật vật. Vậy nên gia đình em được xếp vào diện hộ nghèo của xã Lai Hưng (Bến Cát). Cũng vì nhà nghèo mà hàng ngày đến trường cô bé ít có được bữa no. Những ngày học 2 buổi thậm chí Hòa còn bỏ cả bữa trưa, mà chỉ ăn bánh tráng cầm hơi. Chưa hết, thương cha mẹ vất vả, nhiều năm Hòa làm gia sư, dạy kèm cho mấy đứa trẻ ở trong xóm, hè đến thì xin làm công nhân thời vụ ở một xưởng gỗ. Số tiền kiếm được, một phần em phụ giúp cha mẹ, phần còn lại em mua sắm dụng cụ học tập.

Ngược lại với sự nghèo khó, thì Hòa là một HS giỏi được thầy cô coi là “con cưng”. 3 năm học cấp III em đều là HS giỏi. Em kể, đầu vào lớp 10 em không bằng các bạn, nên em đề ra mục tiêu phấn đấu, nỗ lực hết mình trong học tập. Học ban cơ bản nhưng em cố gắng học giỏi đều các môn, kết quả em đã đứng nhất lớp.

Nói về lý do thích môn văn, Hòa giải bày: Trước kia mẹ em cũng học chuyên văn. Lúc còn nhỏ em thường được mẹ hát ru bằng những bài thơ. Có lẽ đó là một trong những lý do khiến em thích văn chương. Khi lên cấp II, thấy em có năng khiếu môn văn, cô Ngô Thị Thu, giáo viên bộ môn đã động viên và bồi dưỡng để em đủ sức đi thi HS giỏi tỉnh. Kết quả em đã đoạt giải 3 môn văn ở năm học lớp 9. Lên cấp III, các thầy cô tiếp tục bồi dưỡng và em đã đoạt được giải khuyến khích cấp tỉnh và giải ba quốc gia.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi văn, Hòa cho biết, muốn học tốt môn văn phải đọc nhiều sách, nhất là sách văn học. Quan sát cuộc sống, vừa quan sát vừa trải nghiệm, cũng là một bí quyết em đúc kết được. Nói về lý do làm thế nào để học giỏi đều các môn, Hòa nói, môn học nào cũng quan trọng nên các bạn không nên xem nhẹ môn nào cả, môn tự nhiên cần làm nhiều bài tập, các môn xã hội cố gắng học bài đầy đủ. Và quan trọng là cần phân bố thời gian học tập hợp lý, với những môn còn yếu thì dành thời gian nhiều hơn. Theo em, các bạn không cần đi học thêm nhiều, chỉ thêm mất thời gian. Năm lớp 12, học ở trường và thầy cô dạy phụ đạo thêm là đủ để đậu tốt nghiệp.

 Chỉ còn vài ngày nữa, Hòa sẽ chính thức trở thành sinh viên khoa ngữ văn của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Khó khăn đang chờ em ở phía trước. Xin chúc em tiếp tục phát huy thành tích học tập để nhận được học bổng ở trường đại học, như em đã 2 lần nhận học bổng “Chung một ước mơ” khi còn học ở phổ thông.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X