Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 đến 10%

Cập nhật: 01-03-2023 | 09:31:19

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm 2022 tai nạn giao thông (TNGT) toàn tỉnh giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương nhưng số người chết tăng cao. Trong đó, một số địa phương có số người chết tăng là TP.Thuận An, TP.Dĩ An… cần phải quyết liệt thực hiện các giải pháp ngay từ đầu năm để kéo giảm TNGT từ 5 - 10% ở các tiêu chí.


Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm để kéo giảm tai nạn giao thông

Ý thức tham gia giao thông chưa cao

Một trong những địa phương có số người chết do TNGT cao là TP.Thuận An. Đại diện Ban ATGT TP.Thuận An cho biết năm 2022, TNGT trên địa bàn được kiềm chế, kéo giảm 2/3 tiêu chí về số vụ và số người bị thương, tuy nhiên tăng về số người chết.

Cụ thể toàn thành phố xảy ra 100 vụ TNGT (giảm 56 vụ so với cùng kỳ năm 2021), hậu quả làm 55 người chết (tăng 22 người so với cùng kỳ năm 2021), 64 người bị thương (giảm 91 người so với cùng kỳ năm 2021), hư hỏng 149 phương tiện các loại. Trong đó, tuyến Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743B xảy ra 42 vụ làm chết 33 người.

Theo phân tích, TP.Thuận An có 3 khu công nghiệp (KCN), 3 cụm sản xuất và nhiều công ty, doanh nghiệp ở ngoài KCN nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn. Ngoài ra, tình trạng xe container, xe tải nặng đi xen lẫn vào làn xe mô tô vào giờ cao điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ùn tắc và TNGT. Mặt khác do một số tuyến đường hư hỏng hoặc đang thi công mở rộng; các bãi xe đầu kéo, xe container tự phát mọc lên ngày càng nhiều; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận tài xế và người điều khiển mô tô còn thấp… nên dẫn đến tình hình giao thông phức tạp.

Tương tự, TP.Dĩ An là địa phương có số người chết vì TNGT cao chỉ đứng sau TP.Thuận An. Năm 2022 đã xảy ra 142 vụ tai nạn và va chạm (giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm 2021), làm 44 người chết (tăng 21 người so với cùng kỳ năm 2021), 143 người bị thương (giảm 32 người so với cùng kỳ năm 2021), hư hỏng 233 phương tiện. Nói về nguyên nhân xảy ra tai nạn, thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết do người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi không đúng phần đường (lấn trái), sử dụng rượu bia, không quan sát, không làm chủ tốc độ, va chạm từ phía sau xe khác… Bên cạnh đó, tại tuyến ĐT743, trong KCN, một số tài xế xe tải, xe đầu kéo đỗ xe nơi không có ánh sáng hoặc có ánh sáng nhưng không đặt biển báo nguy hiểm cũng gây nên tai nạn. Một số trường hợp chuyển làn đường đột ngột trước đầu xe khác hoặc sang đường không đúng quy định dẫn đến TNGT.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng người dân bất chấp nguy hiểm leo qua dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1K đi bộ qua đường gây nên tai nạn. Nguyên nhân khác là do mặt đường xuống cấp hoặc không có hệ thống đèn chiếu sáng cũng ảnh hưởng đến bảo đảm ATGT.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Cùng với chủ trương nỗ lực kéo giảm TNGT từ 5 - 10% do Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT tỉnh đề ra, đại diện Ban ATGT TP.Thuận An cho biết địa phương đang thực hiện Đề án triển khai hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn thành phố. Song song đó là tổ chức khảo sát, xử lý các “điểm đen” thường xảy ra TNGT; tập trung kiểm tra, xử lý xe hết niên hạn sử dụng, xe ba bánh tự chế, cơi nới thành thùng xe quá khổ quá tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn….

Để phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm ATGT, Ban ATGT TP.Thuận An tiếp tục huy động lực lượng của thành phố và các phường đứng chốt tại các giao lộ để hỗ trợ điều tiết, phân luồng giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Song song đó là xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu đơn vị, địa phương nào lực lượng bỏ chốt, để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. ..

Trong khi đó, theo lãnh đạo Công an TP.Dĩ An, địa phương có nhiều đường trọng điểm lưu thông nên gây áp lực rất lớn đối với công tác bảo đảm ATGT. Vì vậy lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Phối hợp các ban ngành rà soát đề xuất lắp đặt biển báo giao thông tại các giao lộ; tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các đối tượng là người dân, học sinh, người lao động. Song song đó, chú trọng việc kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại các chợ tự phát, các tuyến đường trọng điểm như Nguyễn An Ninh, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt…

Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm ATGT năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh việc kéo giảm TNGT 3 tiêu chí không còn là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền mà là của tất cả mọi người, mọi ngành. Trong đó, người đứng đầu địa phương cần triển khai và thực hiện nghiêm kế hoạch đã đề ra, sau đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và ký cam kết. Thời gian qua, Chỉ thị số 25-CT/TU về việc tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, học sinh trên địa bàn tỉnh đã phát huy kết quả đáng mừng.

PHƯƠNG QUỲNH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên