Nỗ lực khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 27-10-2021 | 08:20:08

 Ngay khi trở về trạng thái “bình thường mới”, TX.Bến Cát đã khẩn trương xây dựng các phương án khôi phục, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân..

 Lãnh đạo TX.Bến Cát tặng nhu yếu phẩm cho người dân

 Thực hiện 4 “khôi phục”

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này nhịp sống thường ngày trên địa bàn TX.Bến Cát đã đông đúc, nhộn nhịp hơn. Nhìn chung, người dân đủ điều kiện theo quy định được di chuyển liên xã, phường; liên huyện, thị, thành phố; công nhân lao động tại các công ty, xí nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi di chuyển đến nơi làm việc. Số lượng người lưu thông trên đường có xu hướng ngày càng tăng. Đến thời điểm hiện tại, TX.Bến Cát có hơn 600 doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại, chủyếu là các DN “3 tại chỗ” và DN “3 xanh” đã được công nhận. Bên cạnh việc chú trọng sản xuất, mở lại thị trường, các DN vẫn luôn bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 1 tháng qua, TX.Bến Cát đã nỗ lực thực hiện 4 “khôi phục”, đó là khôi phục sinh hoạt, đi lại của người dân; khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; khôi phục hoạt động thương mại, dịch vụ; khôi phục hoạt động của hệ thống chính trị. Các hoạt động thương mại, dịch vụ được phục hồi trở lại, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các dịch vụ không thiết yếu như bar, karaoke… vẫn chưa được mở cửa hoạt động.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hoạt động trở lại; bộ phận “một cửa” thị xã đã bắt đầu hoạt động lại kể từ ngày 11-10 với phương án tiếp nhận hồ sơ giãn cách, tránh tập trung đông người. Hiện các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể đang tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra để có giải pháp điều chỉnh, bổ sung nhằm bảo đảm hoàn thành nghị quyết, kế hoạch năm 2021, tạo tiền đề tiếp tục thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025. Thị xã cũng chủ trương tăng cường các cuộc họp, hội nghị trực tuyến; các cuộc họp trực tiếp được tổ chức bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định. Trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát và không còn “vùng đỏ”, “vùng vàng”, từ sau 31-10 TX.Bến Cát sẽ mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế, xã hội. Một số ngành nghề nhạy cảm sẽ có tiêu chí điều kiện hoạt động. Trong trường hợp xấu hơn, tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành y tế, thị xã sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước hoặc quản lý chặt chẽ hơn.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thị xãv ẫn nỗ lực khoanh vùng các “điểm đỏ” ở mức nhỏ nhất để không làm cản trở, ảnh hưởng việc đi lại, sinh hoạt, lao động của người dân với mục tiêu chung bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, vừa phòng, chống dịch hướng tới thực hiện các nhiệm vụ mà nghị quyết, kế hoạch thị xã đã đề ra trong nhiệm kỳ. Đối với các DN, để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường, các DN trên địa bàn sẽ phải tuân thủcác quy định phòng, chống dịch theo phương châm “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Các trường học đã trưng dụng làm khu cách ly, điều trị Covid-19 trước đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã cũng đã gấp rút sửa sang, chỉnh trang để trả lại, bảo đảm điều kiện cho học sinh có thể quay lại trường trong thời gian sớm nhất…

 Bảo đảm an sinh xã hội

Trong trạng thái “bình thường mới”, TX.Bến Cát tiếp tục chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội. UBND thị xã đã chỉ đạo và triển khai kế hoạch đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường trên địa bàn để thực hiện chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Tại các địa phương trên địa bàn TX.Bến Cát, cán bộ chức năng của các phường đã phối hợp với các khu phố, tổ dân phố, chủ nhà trọ tiến hành thống kê, rà soát những đối tượng được hỗ trợ và cần hỗ trợ...

Đến ngày 20-10, TX.Bến Cát đã ban hành quyết định hỗ trợ cho hơn 553.000 đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, người lao động ngừng việc do đại dịch Covid-19, hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế… với số tiền hơn 382 tỷ đồng; thực chi cho các đối tượng này đạt 99,96%.

Ông Nguyễn Trọng Ân cho biết thêm: “Thị xã cũng đã chỉ đạo các xã, phường khẩn trương giải quyết kịp thời chi hỗ trợ cho người lao động và người sửdụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68; đồng thời tiếp tục giải quyết chế độ đối với các gia đình chính sách, người có công kịp thời, đúng đối tượng theo quy định… Qua đợt dịch này, địa phương sẽ nắm lại tình hình, các trường hợp khó khăn quá địa phương sẽ có kế hoạch chăm lo kịp thời trong thẩm quyền; đề xuất cấp hoặc vận động để hỗ trợ kịp thời”.

Để bảo đảm nguồn nhân lực tại chỗ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TX.Bến Cát đã thành lập được 11 Trạm Y tế lưu động, trong đó có 8 trạm cấp xã, 3 trạm khu công nghiệp; hơn 2.100 Tổ Covid cộng đồng với 6.716 thành viên, tăng thêm 287 tổ và hơn 900 thành viên, tổ chức tập huấn trực tuyến cho 1.582 người tham dự. Riêng tại các nhà trọ có hơn 1.500 Tổ Covid cộng đồng. Hin nay, trên địa bàn thị xã, việc thành lập các tổ đạt 94,78% chỉ tiêu đề ra theo kế hoạch; trong đó, cc phường Mỹ Phước, Hòa Lợi đã vượt và hoàn thành chỉ tiêu (131% và 100%); cc đa phương như xã Phú An, xã An Điền, phường Chnh Phú Hòa, xã An Tây đạt trên 90%; phường Thới Hòa đt 80,9%; phường Tân Định đt 66%…

 HUỲNH THỦY - B.CÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên