Nỗ lực khôi phục, phát triển kinh tế sau giãn cách

Cập nhật: 26-10-2021 | 07:54:33

Trong 9 tháng năm 2021, tình hình kinh tế - xã hi ca TP.Th Du Mt tiếp tc gp nhiu khó khăn, thách thc do nh hưởng tiêu cc ca dch bnh Covid- 19. Tr li vi trng thái bình thường mi, thành ph n lc thích ng linh hot, va kim soát tt dch bnh, va hi phc, phát trin kinh tế - xã hi địa phương.

 H thng ngân hàng đứng chân trên địa bàn thành ph đáp ng tt nhu cu giao dch tin t, h tr vn cho người dân, doanh nghip phc hi sn xut, kinh doanh. Trong nh: Giao dch ti Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Dương

 Khó khăn

Dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát và chuyển biến tích cực, người dân và doanh nghiệp (DN) từng bước thích nghi với trạng thái mới. Nhiều DN đã xây dựng được phương án sản xuất an toàn, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ thận trọng trở lại, nỗ lực duy trì và phát triển. Từ đầu năm đến nay dù gặp nhiều khó khăn, nhưng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân bảo đảm, giá bình ổn. Các lĩnh vực kinh tế vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020. Một số ngành đóng vai trò chủ lực, thúc đẩy sự tăng trưởng chung như công nghiệp chế biến chế tạo, chế biến gỗ, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn... tiếp tục tạo giá trị cao.

Phục vụ cho quá trình phát triển, công tác cải cách hành chính được bảo đảm triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân hoàn toàn phù hợp tình hình dịch bệnh, khắc phục được khó khăn do giãn cách xã hội, nhận được sự đồng thuận cao.

Tuy kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế đạt khá song tình hình dịch bệnh năm 2021 diễn biến phức tạp hơn năm trước làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển, dẫn đến một số chỉ tiêu, giá trị đạt được chưa cao. Trong đó, các hoạt động thương mại - dịch vụ (TMDV), sản xuất trên địa bàn thành phố gặp khó khăn, hoạt động tại các chợ truyền thống giảm, nhiều trường hợp cơ sở kinh doanh không bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh buộc dừng hoạt động. Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong dịch bệnh vẫn duy trì để cung ứng hàng hóa thiết yếu, nhưng số lượng khách hàng giảm.

Bên cạnh đó, các DN sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách có xu hướng giảm về số lượng hoạt động, áp dụng các phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” gặp khó khăn về cơ sở vật chất, con người nên phải thu hẹp phạm vi hoạt động. Từ đó khả năng phục hồi của các DN chậm lại.

Trở lại để phát triển

Để đưa kinh tế thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”, hồi phục nhanh và phát triển đang cần sự nỗ lực cao của các cấp, các ngành và toàn thể người dân. Chia sẻ về mục tiêu triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển sau thời gian giãn cách xã hội, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố xác định từng bước thích nghi và sống chung với dịch. “Ngoài việc thực hiện song song “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, chúng tôi đã đánh giá tác động của tình hình dịch bệnh đến phát triển. Từ đó xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp”, bà Cúc cho biết.

Theo bà Cúc, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp và nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, tổ chức lại hệ thống y tế, thành phố đang tiếp tục triển khai các nhóm nhiệm vụ hỗ trợ phục hồi kinh tế theo lộ trình. Trong đó, thành phố tiếp tục hỗ trợ DN ngoài khu công nghiệp, cơ sở hộ kinh doanh khôi phục sản xuất bao gồm triển khai các nguồn vốn cho vay của các tổ chức tín dụng, tạo điều kiện để các DN, cơ sở hộ kinh doanh dễ dàng tiếp cận dòng vốn ưu đãi, vốn chính sách; đồng thời, hỗ trợ tiếp cận thị trường, tổ chức lại hoạt động, cùng với đó đẩy nhanh thực hiện các chính sách thuế, lao động… Về hoạt động thúc đẩy đầu tư, thành phố tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng và rút ngắn các quy trình thủ tục để sớm triển khai thi công xây dựng, đặc biệt là các công trình trọng điểm.

Kỳ vọng về sự phục hồi, dần mở cửa các hoạt động của thành phố trong thời gian tới sẽ là điều kiện thuận lợi để thành phố trở lại với đà phát triển vốn có. Bà Nguyễn Thu Cúc chia sẻ: “Lãnh đạo thành phố mong muốn người dân, DN giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh, cùng thành phố khôi phục nhanh chóng các hoạt động kinh tế - xã hội, thực hiện tốt, đạt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển đã đề ra trong năm 2021”.

 Trong 9 tháng năm 2021, ước giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố đạt trên 32.230 tỷ đồng, tăng 0,68% so với cùng kỳ, đạt 56,89% kế hoạch cả năm. Để thúc đẩy phát triển lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, TP.Thủ Dầu Một triển khai Đề án “Bảo tồn duy trì và phát triển Làng nghề Sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch” và báo cáo tiến độ thực hiện, khó khăn vướng mắc về UBND tỉnh. Bên cạnh đó, TP.Thủ Dầu Một chuyển Sở Khoa học và Công nghệ xem xét, thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề tài: “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài truyền thống dựa trên nền tảng các công nghệ mới”; xây dựng và triển khai kếhoạch thực hiện áp dụng Hệthống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại UBND TP.Thủ Dầu Một năm 2021.

 THANH HỒNG - T.D.MỘT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên