Nỗ lực kiềm chế TNGT trên tuyến ĐT741

Cập nhật: 04-03-2020 | 08:27:18

 Đường ĐT741, trải dài qua 3 địa phận: TX.Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên và huyện Phú Giáo. Đây là tuyến đường quan trọng trong trung chuyển hàng hóa đến các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng như đến các tỉnh Bình Phước, Tây nguyên… Thời gian qua, sự bất cập trong hạ tầng giao thông cùng lưu lượng phương tiện ngày một tăng cao đã khiến tuyến ĐT741 trở nên mất an toàn, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã xảy ra. Hiện nay, ngành chức năng các địa phương đang khẩn trương tìm giải pháp để kiềm chế tai nạn trên tuyến trọng điểm này.

 Cảnh sát giao thông huyện Phú Giáo sử dụng thiết bị đo tốc độ để phát hiện phương tiện vi phạm trên tuyến ĐT741

 Điểm nóng về TNGT

Rạng sáng ngày 6-2-2020, một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến Đ T741 thuộc đ ịa phận TX.Bến Cát, giữa xe khách và xe tải đã khiến 3 người thiệt mạng, hư hỏng nhiều tài sản. Nguyên nhân ban đầu được xác định do cả hai phương tiện không đi đúng phần đường, làn đường gây TNGT.

Sau đó 3 ngày, vào ngày 9-2-2020, cũng trên tuyến ĐT741 lại tiếp tục xảy ra 1 vụ TNGT khiến một người điều khiển ô tô thiệt mạng tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do đoạn đường không có đèn chiếu sáng, tài xế quan sát kém đã đâm trực diện vào dải phân cách cứng gây tai nạn.

Đây là 2 vụ TNGT gần nhất gây chết người xảy ra trên tuyến ĐT741 trên những ngày đ ầu năm 2020. Trên thực tế, trong năm 2019, trên tuyến đường này cũng đã ghi nhận rất nhiều vụ TNGT xảy ra. Nhiều vị trí là điểm tiềm ẩn tai nạn đang dần trở thành “điểm đen” với số vụ TNGT gia tăng theo thời gian, cụ thể gồm: Giao lộ ngã ba Mỹ Phước - Tân Vạn và Nguyễn Văn Thành (ĐT741); khu vực chợ Nhật Huy…. thuộc TX.Bến Cát. Tại những khu vực này tồn tại những bất cập về hạ tầng giao thông đã lâu nhưng vẫn chưa được khắc phục, như: Không bố trí đèn tín hiệu giao thông hợp lý, không có dải phân cách, hệ thống chiếu sáng không đầy đủ… dẫn đến nguy cơ mất ATGT.

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết bất cập trong hạ tầng giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây mất an toàn giao thông (ATGT) cho phương tiện trên tuyến Đ T741 thuộc đ ịa phận TX.Bến Cát quản lý. “Thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư về những bất cập trên tuyến đường này như lắp biển báo vào các khu dân cư; lắp đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng, dải phân cách tại nhiều vị trí tiềm ẩn tai nạn… Tuy nhiên, đến nay công tác triển khai khắc phục thực hiện rất chậm, từ đó làm cho tình hình TNGT trên tuyến ĐT741 diễn ra khá phức tạp”, Thượng tá Dũng cho biết.

Trong khi đó tại huyện Phú Giáo, địa phương có tuyến ĐT741 trải dài hơn 30km qua đ ịa phận, công tác quản lý, duy trì ổn định trật tự ATGT của ngành chức năng cũng gặp nhiều khó khăn. Ban ATGT huyện cho biết với lưu lượng trên 10.000 ô tô các loại lưu thông qua mỗi ngày, kết hợp với trên 70 tuyến xương cá đấu nối ra ĐT741 thường xuyên có xe lưu thông làm cho sự phức tạp về giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Theo thống kê, trong năm 2019, trên địa bàn huyện Phú Giáo xảy ra 64 vụ TNGT, làm chết 21, bị thương 65 người, hư hỏng nhiều phương tiện. Riêng trên tuyến ĐT741 do địa phương quản lý đã xảy ra 14 vụ TNGT nghiêm trọng, gây thiệt hại không nhỏ về người và của.

Cần các giải pháp đồng bộ

Đại ú y Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo, cho biết Đ T741 là tuyến đường chính đi qua 3 xã và một thị trấn thuộc huyện Phú Giáo. Thời gian qua, việc xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn xảy ra thường xuyên, làm che khuất, hạn chế tầm nhìn, tạo nên nhiều khu vực tiềm ẩn về TNGT, nhất là tại các điểm giao cắt giữa tuyến ĐT741 với các tuyến ĐH trên địa bàn…

Ghi nhận thực tế cho thấy, bất cập về hạ tầng giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT xảy ra trên tuyến ĐT741. Nhiều vụ thường xảy ra vào ban đêm, tại các điểm không có đèn chiếu sáng, hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, tại các điểm đấu nối, giao nhau giữa ĐT741 và các tuyến đường nhánh nhiều vị trí không được lắp đặt đèn tín hiệu, gây khó khăn trong giao thông, rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là đối với người điều khiển phương tiện chủ quan, kém quan sát…

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để hạn chế tối đa TNGT khu vực quản lý trên tuyến ĐT741, khu vực từ ngã ba Hưng Hòa đến vòng xoay Cổng Xanh và khu vực trước chợ Tân Bình, địa phương đã đề xuất lắp đặt biển báo nguy hiểm “Đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT” ở hai đầu của điểm tiềm ẩn TNGT nhằm cảnh báo cho người điều khiển phương tiện cẩn trọng khi qua khu vực này.

Thượng tá Mai Anh Dũng cho biết trước mắt, lực lượng chức năng Công an TX.Bến Cát sẽ tập trung tổ chức tuyên truyền mạnh các nội dung về ATGT cho người dân trên tuyến này; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là tại các vị trí tiềm ẩn về TNGT trong thời gian qua; tiếp tục kiến nghị với đơn vị đầu tư, ngành chức năng cần sớm thực hiện việc điều chỉnh những bất cập hạ tầng giao thông trên tuyến nhằm kiềm chế TNGT…

“Để bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến ĐT741, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo đã xây dựng kế hoạch thường xuyên tăng cường tuần tra trong những ngày qua. Tới đây, Cảnh sát giao thông huyện sẽ phối hợp cùng lực lượng công an, Ban ATGT các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự công cộng, trật tự đô thị để góp phần hạn chế TNGT…”. Đại ú y Võ Huy Hoàng, cho biết thêm.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên