Nỗ lực ngăn ngừa tội phạm về ma túy

Cập nhật: 12-11-2013 | 00:00:00

Trong những năm gần đây, tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng và đang có xu hướng trẻ hóa; năm 2012, số tội phạm dạng này bị bắt giữ hơn 500 đối tượng, trong số đó có 80% ở độ tuổi dưới 30. Do các đối tượng còn trẻ nên rất manh động, liều lĩnh; thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi… Chính vì vậy, công tác đấu tranh, phòng chống và ngăn ngừa tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động, đạt nhiều kết quả khả quan. 

Tổng cục Cảnh sát trao thưởng cho tập thể lực lượng phòng chống ma túy - Công an tỉnh Bình Dương

 Triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy

Từ những diễn biến phức tạp của dạng tội phạm, lực lượng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh xác định rõ vai trò và nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, tích cực kiện toàn và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; nắm chắc diễn biến tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy. Với quyết tâm cao, thời gian qua, các lực lượng CSĐTTP về ma túy đã triệt phá được nhiều vụ án nghiêm trọng.

Điển hình như vụ của nhóm đối tượng Nguyễn Hồng Quân, trú tại huyện Bến Cát và Tăng Anh Tuấn, quê tỉnh Bình Phước, bị bắt về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”. Cả hai khai nhận, trong lúc về thăm quê vợ, Quân được một người đàn ông cho một ít nhánh cây cần sa mang về nhà ở xã Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát để “cho gà ăn mau lớn”! Một số đối tượng nghiện biết Quân có cần sa nên hỏi mua. Vì hám lợi, Quân nảy sinh ý định bán lấy tiền; trong số đối tượng này có Tuấn đã mua hàng từ Quân rồi đem bán lại. Lúc hắn đang bán cho các con nghiện thì bị lực lượng Công an huyện Bến Cát kiểm tra và thu giữ số hoa, lá, cành cây khô. Căn cứ kết quả giám định thì số tang vật này có thành phần Cannabis (cần sa), trọng lượng 31,135 gam. Đây là một trong những chất nằm trong danh mục chất ma túy và tiền chất. Cách đó không lâu, lực lượng CSĐTTP về ma túy Công an huyện Bến Cát cũng đã bắt quả tang Đinh Đức Liêm, tạm trú xã Long Nguyên đang bán ma túy cho đối tượng Huỳnh Hồng Hạnh. Liêm là con nghiện đã nhiều lần mua ma túy tổng hợp của một đối tượng tên Minh ở TP.HCM đem về phân nhỏ, bán cho các con nghiện khác kiếm lời và giữ lại một phần để sử dụng. Khi có đối tượng cần mua ma túy thì điện thoại cho Liêm, mua với giá 400.000 - 500.000 đồng một bịch ma túy. Số ma túy Liêm đưa ra bán được xác định là Methamphetamine.

Với quyết tâm nỗ lực ngăn chặn tội phạm ma túy đang gia tăng, lực lượng công an đã cố gắng rất nhiều trong công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm nguy hiểm này. Trong thời gian qua, công an cũng đã triệt phá được nơi bào chế ma túy đá và ma túy tổng hợp của nhóm đối tượng Nguyễn Mai Luyện và Ngô Quang Nghĩa. Luyện và đồng bọn đã bị bắt quả tang khi chúng đang thực hiện công đoạn sản xuất loại ma túy tổng hợp; Luyện đã cất giấu 1.096 vỉ thuốc tân dược, công thức pha chế ma túy. Các hóa chất, thuốc men được phát hiện tại vựa phế liệu của Luyện được xác định là các tiền chất dùng để sản xuất ma túy tổng hợp. Nổi bật nhất trong thời gian gần đây, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã đồng loạt xuất quân và đánh trúng một đường dây tàng trữ, mua bán ma túy lớn, thu giữ 34 bánh heroin với trọng lượng khoảng hơn 10kg, 1.000 gam ma túy tổng hợp dạng đá, 100.000 USD và hơn 4 tỷ đồng tiền mặt. Đây là vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh đã được triệt phá.

Chú trọng công tác phối hợp

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương, tình hình người nghiện ma túy đang diễn biến phức tạp, số thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tham gia sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng; số người tái nghiện không giảm và người nghiện ở các địa phương khác đến Bình Dương sử dụng ma túy tăng. Đó là những yếu tố góp phần tạo nên nguồn cầu về ma túy, kích thích cho loại tội phạm mua bán ma túy phát triển. Đa số các đối tượng bị bắt giữ có đến 90% là con nghiện. Tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp đang là xu hướng của giới trẻ vì dễ sử dụng, có tác dụng kích thích ảo giác khiến cho người sử dụng dễ bị kích động. Vì vậy, các đối tượng đã tìm học cách sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, nhất là các loại Methamphetamine dạng tinh thể, các chất ảo giác và các chất ma túy mới nhằm để thu lợi nhuận cao, bất chấp mọi thủ đoạn và hậu quả.

Xác định rõ lực lượng CSĐTTP về ma túy chính là lực lượng chủ công, có vai trò nòng cốt trong đấu tranh chống tội phạm về ma túy, thế nên các chiến sĩ đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, biết dựa vào nhân dân, phối hợp chặt với các trường, trung tâm giáo dục tạo việc làm… để quản lý tốt đối tượng. Năm qua, Phòng CSĐTTP về ma túy đã tham mưu cho UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh trong việc xây dựng đề án “xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy” nhằm kéo giảm tỷ lệ người phạm tội. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác, lực lượng phòng chống ma túy sẽ tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; đồng thời tập trung bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy lớn, các đường dây vận chuyển liên tỉnh từ miền Bắc, miền Trung đưa vào miền Nam tiêu thụ, triệt phá các tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy phức tạp… góp phần đẩy lùi các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=354
Quay lên trên