Nỗ lực phát triển, đáp ứng nhu cầu

Cập nhật: 07-12-2023 | 08:51:18

 Hiện ngành nông nghiệp Việt Nam đang hướng đến nền nông nghiệp mô hình tăng trưởng tích hợp đa giá trị theo hướng công nghệ cao, đa dạng, bền vững, phát thải thấp, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học. Theo đó, Việt Nam sẽ phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường nông thôn, phấn đấu giảm phát thải nhà kính 10% so với năm 2020.

Tại Bình Dương, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030 theo Quyết định số 885/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, nông nghiệp Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2025 là duy trì diện tích trồng trọt đã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn hữu hiện có; khoảng 2% diện tích trồng cây ăn quả và cây rau chủ lực ở các vùng sản xuất tập trung bảo đảm theo hướng nông nghiệp hữu cơ; tăng thêm 1% diện tích trồng rau đạt tiêu chuẩn hữu cơ; sản phẩm chăn nuôi theo hướng hữu cơ đạt khoảng 1% trên tổng sản lượng sản xuất của tỉnh.

Ngành nông nghiệp tỉnh đồng hành với nông dân trong sản xuất nông nghiệp sạch, chuyển dần tập quán canh tác của nông dân từ sản xuất nông nghiệp vô cơ sang sản xuất hữu cơ, giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng nông sản, năng lực cạnh tranh của nông sản địa phương, tạo sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ phát triển du lịch sinh thái, tổ chức tập huấn sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Qua đó, đã nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nhiều địa phương đã chú trọng đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã đạt hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trước và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của người dân.

Có thể thấy, chất lượng và mức sống nâng cao đã khiến cho nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ngày càng nhiều. Sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang được người tiêu dùng quan tâm đón nhận. Nhìn chung, xu hướng phát triển hữu cơ đang dần nở rộ tại Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng. Ngày càng có nhiều mô hình kinh doanh nông sản hữu cơ, trồng trọt hữu cơ, chăn nuôi hữu cơ với đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi. Định hướng đã có, chính sách đã ban hành, điều quan trọng là sự chung sức, chung lòng và triển khai đồng bộ của toàn hệ thống ngành nông nghiệp cùng sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng để phát triển nông nghiệp hữu cơ thực sự thiết thực, hiệu quả.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên