Nỗ lực phục hồi kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng

Cập nhật: 24-11-2021 | 07:56:53

 Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, thời gian qua UBND TP.Thuận An đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả, đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN), duy trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

 Sản xuất theo phương án “3 xanh“ tại Công ty Takako Việt Nam

 Tập trung hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Trước tình hình sản xuất tại các DN trên địa bàn thành phố gặp khó khăn lớn do dịch bệnh Covid-19, để vừa kiểm soát tình hình dịch bệnh, vừa bảo đảm sức khỏe của người lao động và không đứt gãy hoạt động SXKD, UBND thành phố cùng các ngành đã theo sát tình hình, triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” sau thời gian giãn cách xã hội, UBND TP.Thuận An đã ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện SXKD theo lộ trình để bảo đảm an toàn trong sản xuất. Theo đó, thành phố nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất theo các phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và “3 xanh” từng giai đoạn phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Tính đến ngày 18- 10, trên địa bàn thành phố có 559 DN ngoài khu công nghiệp đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 xanh” với 62.752 lao động.

Nhằm đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức, DN ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố khôi phục hoạt động SXKD, UBND TP.Thuận An đã ban hành quyết định thành lập và quy chế phối hợp hoạt động Tổ công tác hỗ trợ. Ông Trần Đình Minh Phước, Trưởng phòng Kinh tế TP.Thuận An, cho biết ngay sau khi được thành lập, Tổ công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức, DN ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đã chủ động tiếp cận, nắm bắt thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức, DN. Trên cơ sở đó, tổ tham mưu Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, điều hành theo thẩm quyền, từ đó tăng cường nguồn lực để phục hồi kinh tế khi TP.Thuận An trở lại trạng thái ”bình thường mới”. Cùng với đó, Tổ công tác hỗ trợ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các cá nhân, tổ chức, DN trong quá trình khôi phục hoạt động SXKD. Đến thời điểm hiện tại các DN hoạt động trở lại ổn định, bảo đảm an toàn trong sản xuất…

Doanh nghiệp tự tin vượt khó

Cùng với những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của chính quyền thành phố được đẩy mạnh triển khai, sau gần 2 tháng phục hồi SXKD, các DN trên địa bàn thành phố đã nhanh chóng tổ chức hoạt động lại, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, tự tin lấy lại đà tăng trưởng kinh tế. Tính đến thời điểm hiện nay, cơ bản người lao động làm việc tại các DN trên địa bàn thành phố đều đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 2. Đó được coi là một trong những cơ sở thuận lợi trong phòng, chống dịch bệnh để các DN tăng tốc sản xuất, bảo đảm tăng trưởng.

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng khối kỹ thuật Công ty Showa Gloves, Khu công nghiệp VSIP 1, cho biết ngay sau khi thiết lập trạng thái hoạt động “bình thường mới”, công ty đã nhanh chóng tổ chức lại hoạt động SXKD, thực hiện 2 phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “3 xanh”. Để duy trì sản xuất, công tác bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, người lao động trước khi vào nhà máy phải quét mã QR, sau đó tiến hành khử khuẩn tại buồng tự động đặt ngay cổng công ty, đo thân nhiệt tự động. “Ngoài ra, công ty cấp cho mỗi người 200.000 đồng tự mua bộ test Covid-19 về thực hiện tại nhà, vào công ty tiếp tục test mới trước khi bắt tay làm việc. Hiện nay, công ty đã đi vào hoạt động trở lại ổn định. Để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kịp thời giao các đơn hàng, công ty đã thực hiện tăng ca. Dự tính đến cuối năm, công ty vẫn đạt mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch năm”, ông Vũ Quốc Huy cho biết thêm.

Ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Công ty TNHH Cường Phát, TP.Thuận An, cho biết: “Triển khai khôi phục SXKD trong trạng thái “bình thường mới”, công ty đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với những lợi thế công ty đã có từ kinh nghiệm, công nghệ, duy trì mối quan hệ khách hàng lâu năm, hiện công ty đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất để kịp giao những đơn hàng cuối năm, cũng như tạo tiền đề phát triển cho chặng đường kế tiếp”.

Để tăng doanh thu, lấy lại đà phát triển bền vững, DN đặc biệt chú trọng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn trong sản xuất. Ông Majima Toshihiro, Tổng Giám đốc Công ty Takako Việt Nam, Khu công nghiệp VSIP 1, cho biết: “Trở về trạng thái “bình thường mới”, khôi phục và phát triển, chúng tôi đã đẩy mạnh sản xuất, tiếp cận mở rộng thị trường để ổn định đầu ra. Tuy nhiên, để duy trì tính bền vững, chúng tôi chủ động phòng, chống dịch bệnh bằng việc tự mua kit test, tự tổ chức xét nghiệm; phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt, bảo đảm cho sản xuất an toàn”.

Với những giải pháp hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn của chính quyền địa phương, đồng thời cùng với sự chủ động xây dựng kế hoạch SXKD, quyết tâm phục hồi sản xuất, đạt mục tiêu đề ra, các DN trên địa bàn thành phố khẳng định sự linh hoạt, thích ứng an toàn trong trạng thái “bình thường mới”.

 Lũy kế 10 tháng năm 2021, ước thu ngân sách trên địa bàn TP.Thuận An hơn 3.420 tỷ đồng, đạt 92,07% dự toán tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố thông qua. Trong đó, các nguồn thu chủ yếu gồm thuế ngoài quốc doanh, trước bạ, thu nhập cá nhân, các nguồn thu khác… Trong 10 tháng ước thực hiện chi ngân sách 1.847 tỷ đồng, đạt 124,99% dự toán tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thông qua.

 PHƯƠNG LÊ - T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên