Nỗ lực phục vụ nhân dân

Cập nhật: 03-01-2023 | 08:57:52

Đề án 06 có ý nghĩa rất lớn trong việc chuyển đổi số quốc gia, gắn với cải cách hành chính, xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia, xem người dân là trung tâm, chủ thể phục vụ. Năm 2022, Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh đã nỗ lực không ngừng, nhờ vậy mà các nhiệm vụ trọng tâm của đề án trên địa bàn tỉnh đạt, vượt tiến độ thực hiện.


Đông đảo người dân địa phương đến trụ sở Công an huyện Phú Giáo thực hiện cấp thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử

Thời gian như vàng!

Trung tá Nguyễn Trung Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCTTXH) Công an huyện Phú Giáo, cho biết số lượng người dân có nhu cầu tích hợp các loại giấy tờ cá nhân, như: Giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm xã hội, cấp mã định danh điện tử… cuối năm tăng mạnh. Mặc dù phải tăng tần suất làm việc nhưng cán bộ, chiến sĩ coi đó là niềm vui, động lực để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian qua, lực lượng Công an huyện Phú Giáo đã phối hợp với ngành chức năng địa phương đến từng xóm, ấp để tuyên truyền về lợi ích của Đề án 06; vận động người dân đủ từ 14 tuổi trở lên đến công an địa phương để làm thẻ căn cước công dân (CCCD), cấp mã định danh điện tử và các tiện ích khác. Từ đó, giúp người dân hiểu rõ lợi ích của một đề án lớn mang tầm quốc gia để đồng thuận, hưởng ứng.

Nói về kết quả sau 1 năm nỗ lực thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện Phú Giáo, Trung tá Nguyễn Trung Hiếu, cho biết ngay từ đầu năm 2022, Công an huyện xác định phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”, nhất là trong chiến dịch “90 ngày đêm” và “45 ngày đêm” để hoàn thành các chỉ tiêu. Kết quả, trong năm qua đã cấp hơn 81.100 thẻ CCCD cho người thường trú, cấp hơn 8.800 thẻ CCCD cho người tạm trú (chỉ đứng sau huyện Bắc Tân Uyên/toàn tỉnh); có 325 trường hợp đi lại khó khăn, các phạm nhân trong trại tạm giam hoàn thành việc chấp hành án được đặc xá dịp lễ 2-9 cũng được lực lượng Công an huyện Phú Giáo đến tận nơi làm thẻ CCCD.

Ngoài ra, Công an huyện Phú Giáo còn phối hợp với Ban chuyển đổi số, Tổ công nghệ cộng đồng cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 với 26.800 tài khoản, mức 1 với hơn 21.500 tài khoản cho người dân tại 11 xã, thị trấn, góp phần hướng đến ngày 1-1- 2023 thay thế cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Bứt tốc “cán đích”

Năm 2022, trong số các địa phương đạt và vượt một số chỉ tiêu của Đề án 06 thì TX.Tân Uyên được xem là địa phương đi đầu trong việc đăng ký thực hiện thí điểm 3 tiêu chí. Trong những ngày cuối năm, P.V có dịp ghé điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử tại TX.Tân Uyên. Điều làm chúng tôi cảm nhận được là tại đây, các cán bộ, chiến sĩ trong tổ máy của Đội Cảnh sát QLHCTTXH Công an thị xã nỗ lực với các khâu nhập liệu, thu nhận dấu vân tay trong khi thiết bị máy móc đã gần như “quá tải” với khối lượng công việc trong thời gian dài. Trong khi chờ khắc phục những khó khăn về thiết bị, máy móc thì các cán bộ, chiến sĩ luôn phát huy tinh thần sáng tạo, tránh “bị động” ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian thực hiện.

Đại úy Nguyễn Thanh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHCTTXH Công an TX.Tân Uyên, cho biết sau thời gian dài thu nhận thẻ CCCD, các thiết bị, máy móc có dấu hiệu xuống cấp. Tuy nhiên, các anh luôn nhận được sự động viên, khích lệ kịp thời của các thành viên trong Tổ Đề án 06 của thị xã, vì vậy nhiều sáng kiến hay, cách khắc phục khó khăn đã ra đời từ thực tế. Cụ thể như việc thu nhận hồ sơ thẻ CCCD trong lúc cao điểm, thay vì chỉ thu nhận khoảng 240 - 270 hồ sơ/máy/ngày thì sẽ tổ chức phân quyền cho người phụ trách chụp hình làm thêm công việc in kết quả (do chụp hình diễn ra chỉ vài giây so với các công đoạn còn lại), từ đó đã tăng năng suất từ 350 - 500 hồ sơ/máy/ngày; tổ chức đưa máy lưu động đến tận xã, phường để thu nhận hồ sơ thẻ CCCD, cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử nhằm đẩy nhanh tiến độ. Thậm chí, trong đợt số hóa dữ liệu hộ tịch, lực lượng công an yêu cầu cán bộ tư pháp - hộ tịch nắm sổ hộ tịch rà soát những điểm thông tin “mờ”, không trùng hợp rồi đánh dấu theo phương châm thực hiện “dễ làm trước, khó làm sau”. Trong giai đoạn cuối sẽ huy động dồn toàn lực lượng, máy móc cho địa phương số lượng dữ liệu lớn và sau đó đối sánh bảo đảm làm sạch dữ liệu hộ tịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với những cách làm trên, Tổ công tác Đề án 06 TX.Tân Uyên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, có những nhiệm vụ vượt chỉ tiêu như tích hợp định danh điện tử đạt 118% (vượt 18%).

Có thể thấy trong năm qua lực lượng công an toàn tỉnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, luôn nêu cao tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân, từ đó đã đóng góp công sức rất lớn vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, tạo khí thế mới, động lực mới nhằm sớm hoàn thiện đề án.

Đề án 06 trong năm 2022 có những nhiệm vụ quan trọng, thời gian tiến độ được giao diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với tinh thần “Không ngại khó, không ngại khổ” các thành viên của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, quán triệt và giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho thành viên tổ công tác, người đứng đầu cấp ủy, địa phương nhằm bảo đảm tiến độ, thời gian hoàn thành.

Kết quả, năm 2022 toàn tỉnh đã thu nhận hơn 1,8 triệu hồ sơ CCCD, cấp phát được hơn 1,53 triệu thẻ (tỷ lệ đạt hơn 80% tổng số người dân đủ điều kiện cấp thẻ CCCD từ 14 tuổi trở lên) đứng thứ 3 toàn quốc; việc thu nhận hồ sơ kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt tỷ lệ hơn 85% tổng số người dân (tỷ lệ cao nhất trong 7 tỉnh thực hiện thí điểm), đối với dịch vụ công thiết yếu đã triển khai 23/25. Tính riêng số hóa dữ liệu hộ tịch (đối với hồ sơ lưu từ ngày 1-6-2017 trở về trước) đã nhập liệu gần 940.000 dữ liệu hộ tịch (tỷ lệ đạt 100%) vượt tiến độ trước hàng chục ngày đã tiết kiệm, giảm chi phí.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên