HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHỐNG MA TÚY (26-6):

Nỗ lực tấn công tội phạm ma túy

Cập nhật: 24-06-2015 | 09:38:01

Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng phi pháp đã dùng nhiều thủ đoạn để buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh kiên quyết với loại tội phạm này, được sự phối hợp của người dân, cơ quan chức năng đã vạch trần nhiều thủ đoạn tinh vi trong việc vận chuyển, buôn bán ma túy.

 Trinh sát ma túy CA huyện Phú Giáo bắt quả tang đối tượng
Phạm Thị Ngọc Kiều về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

Đủ chiêu trò để vận chuyển ma túy

Dù biết hành vi mua bán, vận chuyển và sử dụng chất ma túy trái phép sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng, thế nhưng, để có thu nhập bất chính và có nhiều ma túy sử dụng, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Một số vụ việc gần đây nhằm qua mặt lực lượng chức năng, như: Đối tượng Nguyễn Văn Cầm (27 tuổi) và Nguyễn Tấn Hùng (21 tuổi, cùng ngụ Bình Phước) đã dùng dao khoét một lỗ trong lớp xốp của chiếc mũ bảo hiểm rồi cho ma túy vào đó. Sau đó dùng băng keo hàn kín lại rồi đội mũ lên đầu để vận chuyển “hàng trắng” về Bình Phước. Hành vi này đã bị lực lượng Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên lật tẩy. Tại cơ quan CA, hai đối tượng này cho biết đây là cách giấu “hàng” kín đáo nhất mà lâu nay được chúng sử dụng để vận chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Phước.

Từ nguồn tin báo của người dân, CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An tổ chức mật phục theo dõi một thanh niên lạ mặt và phát hiện thủ đoạn của đối tượng này là xẻ cổ áo khoác rồi nhét “hàng” vào đó để vận chuyển. Bị bắt, người này khai tên Trần Minh Tài (25 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) vừa mua 12 bịch ma túy với giá 3 triệu đồng ở cầu vượt Bình Phước để đem đi tiêu thụ. Tài cho biết hành vi cất giấu ma túy vào trong cổ áo khoác đã giúp đối tượng vận chuyển trót lọt nhiều vụ trước đó.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, CA phường Bình Hòa xác định đối tượng Lại Thế Quân (32 tuổi, quê Nam Định) đang ở trọ tại KP Đồng An 1 là đối tượng nghiện ma túy. Tuy nhiên, để bắt quả tang được đối tượng này là một thách thức lớn. Sau thời gian miệt mài đeo bám, vừa qua, CA phường Bình Hòa đã bắt đối tượng Lại Minh Quân về tội sử dụng chất ma túy trái phép. Sau đó lực lượng đã bắt quả tang một đối tượng tên Chiến là đầu nậu cung cấp hàng cho các con nghiện. Qua khám xét nơi ở của Chiến, CA phường Bình Hòa phát hiện trong căn phòng nhỏ của y có nhiều ma túy được cất giấu trong va li quần áo.

Cuộc chiến với ma túy ở cơ sở

Sau nhiều ngày theo dõi đối tượng Hà Huy Đương (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) đang ở trọ tại KP Bình Đường 1 có hành vi đáng ngờ về việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, vừa qua, lực lượng CA đã bắt quả tang đối tượng này đang mang “hàng” đi giao cho con nghiện gần siêu thị sách Bình Đường, thuộc KP Bình Đường 2. Khám xét nơi ở của Đương, lực lượng CA phường phát hiện có một cục ma túy kích cỡ lớn được cất giấu trong lỗ thông gió. Qua khai thác nhanh, đối tượng khai nhận số lượng ma túy trên được mua từ một người đàn ông không rõ lai lịch. Sau khi có “hàng”, Đương chia ra thành nhiều tép nhỏ bán với giá 200.000 đồng/ tép cho các con nghiện. Tương tự, sau nhiều ngày theo dõi, lúc 8 giờ ngày 20-5, tại một công trình đang xây dựng thuộc KP Bình Đường 4, CA phường An Bình tiến hành bắt quả tang đối tượng Nguyễn Trung Toán (31 tuổi, quê Bạc Liêu) có hành vi mua bán ma túy trái phép cho đối tượng Nguyễn Văn Sơn (26 tuổi, quê Nghệ An). Từ lời khai của Toán, cơ quan chức năng đã khám xét nơi ở của Toán và phát hiện đối tượng này cất giấu ma túy tại nhà vệ sinh trong phòng trọ.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Lợi dụng địa bàn giáp ranh với nhiều phường của quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua, các đối tượng phi pháp đã đến đây thực hiện hành vi mua bán ma túy trái phép. Hành vi mua bán này diễn ra chớp nhoáng, các đối tượng mua bán đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nên gây không ít khó khăn cho lực lượng CA khi bắt quả tang. Trước sự việc này, CA đã tập trung xây dựng cơ sở tại những vùng giáp ranh để theo dõi các đối tượng mua bán, sử dụng chất ma túy. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã khám phá 8 vụ mua bán vận chuyển ma túy trái phép với 15 đối tượng đã được cấp trên củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án. Ngoài ra, đơn vị còn xử phạt hành chính 53 đối tượng vi phạm về ma túy, trong đó đã lập hồ sơ 11 đối tượng đề nghị cơ quan chức năng xem xét đưa đi cai nghiện”.

Theo báo cáo của CA tỉnh, từ năm 2010-2015, lực lượng CA toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 1.667 vụ với 2.659 đối tượng về ma túy, tăng 131% so với cùng kỳ. Qua đó, lập 1.779 hồ sơ người nghiện, đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc 1.429 người nghiện. Chiến công tiêu biểu nhất trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của ngành CA tỉnh trong thời gian gần đây là việc triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép 34 bánh heroin tại địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, bắt giữ nhóm đối tượng do Lê Đình Kiểm (SN 1982, quê Nghệ An) cầm đầu cùng 4 đối tượng khác. Qua điều tra, đường dây này đã vận chuyển, tiêu thụ trót lọt gần 600 bánh heroin.

DUY BÌNH

 
THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên