Nỗ lực tăng tỷ lệ tiêm phủ vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:39:40

Để tăng tỷ lệ tiêm phủ vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ, Bình Dương phát huy vai trò chủ đạo của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) cùng với ngành y tế đẩy mạnh tiêm chủng trong các trường học. Tỉnh phấn đấu đến ngày 30-10 sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 17 tuổi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh trường Tiểu học Phước Vĩnh A, huyện Phú Giáo

 Cần tiêm phủ 143.000 liều vắc xin

Số liệu thống kê của ngành y tế cho thấy, tính đến nay toàn tỉnh đã triển khai tiêm được hơn 7,3 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19; trong đó đã tiêm được hơn 352.000 liều cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, hơn 480.000 liều cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và hơn 6,5 triệu liều cho người từ 18 tuổi trở lên. Với số lượng này, tỉnh cần tiêm phủ thêm 143.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ để đạt mục tiêu, kế hoạch tiêm chủng đề ra; trong đó có 80.000 liều cho trẻ 5 - 11 tuổi, 63.000 liều cho trẻ 12 - 17 tuổi. Nếu các đơn vị, địa phương bảo đảm lượng người tham gia tiêm vắc xin thì trong tháng 10 này tỉnh sẽ hoàn thành kế hoạch.

Ghi nhận của P.V tại ngành GD-ĐT, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành phối hợp với ngành y tế và các địa phương đẩy mạnh hoạt động tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đặc biệt là nhóm đối tượng học sinh. Hiện các Phòng GD-ĐT, đơn vị trực thuộc đang rà soát, lập danh sách trẻ thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 - 17 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ gửi danh sách đến cơ quan y tế địa phương phối hợp triển khai kế hoạch tiêm chủng.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Để tăng độ bao phủ vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh, sở có văn bản đề nghị các Phòng GD-ĐT, đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Ngành cũng tăng cường công tác truyền thông, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực phối hợp tổ chức các điểm tiêm chủng cho trẻ em mầm non, học sinh tại trường học. Ngành sẵn sàng mời các chuyên gia tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ em, học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng. Đặc biệt, nhà trường cần quan tâm đến trẻ mắc bệnh lý nền, trẻ béo phì, có bệnh nền để phối hợp với ngành y tế thực hiện phương án tiêm chủng bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh”.

Hiện kế hoạch tiêm vắc xin đang được ngành GD-ĐT lên phương án cụ thể cho từng trường học. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Trong giai đoạn hiện nay, quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho cha, mẹ, người giám hộ của học sinh, học viên nhằm tạo sự đồng thuận, thu hút sự quan tâm của phụ huynh học sinh trong việc đưa trẻ đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19”.

Nâng tỷ lệ tiêm phủ vắc xin ngừa Covid-19

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương phải tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đạt tỷ lệ trên 80% cho trẻ từ 5 - 11 tuổi và 85% cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và tiếp tục nâng cao tỷ lệ tiêm mũi 4 cho đối tượng trên 18 tuổi, thời gian hoàn thành tiêm trước ngày 30-10. Để đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh giao Sở Y tế, Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Để đạt kế hoạch đề ra, Sở Y tế, Sở GD-ĐT phải nhanh chóng thành lập các bàn tiêm tại các trường học, liên trường và tiến hành tiêm theo hình thức “cuốn chiếu”. Với những trường hợp sót, chưa được tiêm trong thời gian này thì hiệu trưởng các trường có trách nhiệm hướng dẫn cho phụ huynh học sinh đưa con em đến trạm y tế trên địa bàn để tiêm. Quá trình thực hiện, 2 ngành cần thành lập 9 tổ công tác liên ngành để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại 9 huyện, thị, thành phố theo kế hoạch đề ra”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD-ĐT khẩn trương thống kê, rà soát số lượng, xác định nhu cầu vắc xin, phân loại độ tuổi tiêm cụ thể của từng trường, từng huyện gửi Sở Y tế đăng ký, phân bổ vắc xin và tổ chức tiêm bảo đảm an toàn. Sở Y tế chủ động bố trí, sắp xếp nhân lực, vật tư y tế tham gia tiêm cho các đối tượng tại các điểm tiêm trường học theo kế hoạch của ngành GD-ĐT nhằm thực hiện linh hoạt, khoa học, đáp ứng công tác tiêm chủng. Sở Y tế chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan trong việc nhập liệu lên cổng thông tin tiêm chủng quốc gia. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị, thành phố chủ động, bố trí lực lượng, tích cực phối hợp với Sở Y tế, Sở GD-ĐT thực hiện các nhiệm vụ tiêm chủng bảo đảm hiệu quả, thiết thực.

 Sở Y tế chịu trách nhiệm đăng ký nhu cầu vắc xin ngừa Covid-19 của tỉnh với Bộ Y tế để bảo đảm cung cấp đủ cho các đơn vị và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng thiếu vắc xin. Ngành bố trí điểm tiêm cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên có nhu cầu tiêm vào ngày thứ tư và chủ nhật hàng tuần. Lịch tiêm, thời gian, địa điểm tiêm cần thông báo rộng rãi để người dân, doanh nghiệp biết và đến khi có nhu cầu.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên