Nỗ lực thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 31-08-2023 | 16:08:51

Thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất (trung tâm) tỉnh đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao với tuyến đường Đài liệt sĩ Tân Phước Khánh (đoạn qua phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên) sẽ được nâng cấp, mở rộng, đáp ứng yêu cầu phát triển

 Bảo đảm tiến độ

Trung tâm xác định thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các công trình, dự án. Công trình Quốc lộ 13, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, công trình nâng cấp, mở rộng đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao với tuyến đường Đài liệt sĩ Tân Phước Khánh (đoạn qua phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên), ĐT743... là những dự án giao thông quan trọng, huyết mạch, mang tính liên kết vùng của tỉnh. Công tác BTGPMB các công trình này đến nay được thực hiện tốt.

Tuyến đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao với tuyến đường Đài liệt sĩ Tân Phước Khánh tập trung nhiều hộ kinh doanh, trường học và trụ sở cơ quan, thường diễn ra tình trạng kẹt xe giờ cao điểm. Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết toàn tuyến có 274 hộ, 8 tổ chức thuộc phạm vi giải tỏa, chiều dài khoảng 2,6km. Để bảo đảm tiến độ thi công công trình, trung tâm phối hợp địa phương và chủ đầu tư công trình thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân. Đồng thời, trung tâm phổ biến, áp dụng đầy đủ, công bằng các chính sách, niêm yết công khai để người dân biết, góp ý.

Theo lãnh đạo UBND phường Tân Phước Khánh, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, khắc phục tình trạng ngập úng, bảo đảm an toàn, nâng cao điều kiện sống cho nhân dân khu vực. Địa phương đã phối hợp đơn vị có liên quan tổ chức vận động nhiều hộ dân đồng thuận thực hiện GPMB.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, người dân tại tổ 2 khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 căn nhà thuộc diện giải tỏa trắng và được bồi thường thỏa đáng. Muốn phát triển kinh tế, việc đầu tư đường giao thông là thật sự cần thiết. Tôi mong dự án sớm hoàn thành, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”. Ông Phạm Vũ Đạt, Trưởng khu phố Khánh Hòa, cho biết Ban điều hành khu phố quan tâm những gia đình nằm trong trường hợp giải tỏa để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Hầu hết người dân hiểu được chủ trương xây dựng đường và đồng thuận cao.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Công tác BTGPMB là vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người sử dụng đất, do vậy trung tâm đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đề xuất các giải pháp, kiến nghị giải quyết kịp thời. Bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết thêm, trung tâm đã sử dụng phần mềm áp giá bồi thường nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như giám sát dễ dàng, tránh sai sót. Mặt khác, trung tâm cũng sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, định kỳ 2 tuần họp một lần hoặc họp đột xuất nắm bắt ngay các khó khăn, vướng mắc và báo cáo hội đồng bồi thường xem xét chỉ đạo.

Hiện nay, hầu hết những khó khăn, vướng mắc chủ yếu là các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước về việc sử dụng đất đai, xây dựng, sản xuất, kinh doanh... Để khắc phục, từng thành viên hội đồng bồi thường với vai trò chuyên môn của từng ngành phải phát huy tinh thần trách nhiệm, tham mưu kịp thời để tháo gỡ, chú trọng việc đi cơ sở để kiểm tra tiến độ; gặp gỡ đối thoại, tiếp thu, giải thích những ý kiến của người dân trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đối với đơn kiến nghị, khiếu nại, thành viên hội đồng phải kịp thời chỉ đạo giải quyết, tránh trường hợp gây bức xúc khiếu nại kéo dài.

Đối với một số quy định, chính sách bồi thường, hỗ trợ còn chưa phù hợp, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, trung tâm kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành văn bản điều chỉnh. Qua từng năm, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từng bước được nâng lên, đạt hiệu quả đáng khích lệ. Trong 15 năm hoạt động đã qua, trung tâm đã tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 25 công trình, dự án lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh.

 Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tham mưu hội đồng bồi thường cũng như phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại của các dự án đường ĐT743, Quốc lộ 13, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua huyện Phú Giáo; hoàn thành GPMB đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao với tuyến đường Đài liệt sĩ Tân Phước Khánh và Dự án tái định cư An Thạnh; chuẩn bị triển khai công tác BTGPMB của Dự án đường Vành đai 4 đoạn qua TP.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên trong quý IV-2023 và Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành đầu năm 2024….

 TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên