Nỗ lực trên hành trình vươn tới đô thị loại II

Cập nhật: 31-05-2023 | 08:55:11

Tân Uyên đã thay màu áo mới, những con đường khang trang hơn, những công trình to đẹp hơn đang từng ngày mọc lên trên thành phố trẻ này. Niềm tin, ước vọng về sự đổi thay một lần nữa lại thắp lên trên hành trình vươn tới khi Tân Uyên phấn đấu đạt đô thị loại II trước năm 2025.

 Hạ tầng đô thị TP.Tân Uyên được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ, hiện đại

 Triển khai nhiều kế hoạch cụ thể

Theo ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, sau khi trở thành thành phố, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố vẫn quyết liệt trong công tác chỉ đạo phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị để Tân Uyên đạt đô thị loại II trước năm 2025. UBND thành phố thường xuyên theo dõi chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường căn cứ vào kế hoạch và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị được giao quản lý, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và triển khai thực hiện bảo đảm đạt các tiêu chí, chỉ tiêu đã đề ra. Vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chỉnh trang đô thị. Công tác quản lý xây dựng trên địa bàn đều tuân thủ quy hoạch đã được duyệt, hiện nay các quy hoạch đang trong giai đoạn rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương.

“Theo đánh giá hiện trạng đô thị, tổng điểm các tiêu chí đô thị loại II của TP.Tân Uyên đạt 83,26 điểm/100 điểm, cơ bản đạt chuẩn đô thị loại II theo quy định. Qua việc rà soát, phân tích, đánh giá và đối chiếu với 5 tiêu chí, 63 tiêu chuẩn, Tân Uyên đã đạt 57/63 tiêu chuẩn”, ông Huỳnh Văn Lợi cho biết.

Trên cơ sở các chương trình, văn bản chỉ đạo, UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch để cụ thể hóa trong triển khai thực hiện như kế hoạch nâng chất các tiêu chí phát triển hướng tới đô thị thông minh; phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; thu hút và phát triển thương mại, dịch vụ; tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025…

Tăng cường quản lý quy hoạch đô thị

Các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP.Tân Uyên đã được phê duyệt từ năm 2012, công tác quản lý xây dựng trên địa bàn đều tuân thủ quy hoạch đã được duyệt, hiện nay đang trong giai đoạn rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương. Đến nay, UBND TP.Tân Uyên đang lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040 và và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Tân Uyên đến năm 2040, đã thông qua HĐND thành phố. Sở Xây dựng thẩm định đồ án điều chỉnh và đang trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

UBND TP.Tân Uyên đã phê duyệt 6 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn. Trên địa bàn TP.Tân Uyên có 59 dự án khu nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích khoảng 702 ha và khoảng 25.555 căn nhà. Trong đó, có 22 dự án khu nhà ở đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở. Cùng đó có 11 dự án khu nhà ở đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, xây dựng nhà và được phép chuyển nhượng nhà ở cho người dân, có 26 dự án khu nhà ở đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục pháp lý và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trên địa bàn, một số công trình giao thông đang triển khai có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt UBND thành phố đang triển khai thực hiện dự án gia cố nạo vét Suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai. Tập trung chỉ đạo các địa phương từng bước thực hiện nạo vét các suối, rạch trên địa bàn quản lý nhằm phục vụ tốt việc tiêu thoát nước, như đập Tây Trắng, rạch Bà Kiên, mương Bà Tô… Xây dựng kè chống sạt lở sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến Thành ủy Tân Uyên.

 TP.Tân Uyên đã rà soát và lên kế hoạch di dời các nghĩa địa trong đô thị để tạo quỹ đất sạch xây dựng các công trình công cộng. Đang nghiên cứu, lập quy hoạch khu vực phát triển đô thị tại phường Uyên Hưng (khoảng 300 ha) và tại phường Tân Hiệp (khoảng 125 ha). Nghiên cứu, lập quy hoạch khu đất (khoảng 4 ha) giáp đường ĐT747 kế bên bệnh viện thành phố để đầu tư xây dựng khu phức hợp cao tầng thương mại - dịch vụ kết hợp căn hộ cao cấp.

 KHẢI ANH - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên