Nỗ lực vì một khu nhà ở văn hóa, văn minh

Cập nhật: 09-04-2024 | 08:18:25

Để có được một cộng đồng đoàn kết, văn minh trong nhiều năm, các cán bộ quản lý và người dân ở khu nhà ở xã hội (NƠXH) Becamex Hòa Lợi (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) đã nỗ lực cùng nhau xây dựng lối sống chung nề nếp, văn minh. Các cư dân ở đây được tuyên truyền thực hiện phong cách ứng xử lịch thiệp, thân thiện; thường xuyên quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau… Anh Lê Tấn Cường, Trưởng ban Quản trị khu NƠXH Becamex Hòa Lợi là một tấm gương sáng trong việc chung tay vì một cộng đồng có lối sống văn hóa, văn minh.

Cùng hành động văn minh

Sáng chủ nhật cuối tuần là thời gian nghỉ ngơi ít ỏi sau một tuần làm việc mệt mỏi, thế nhưng anh Lê Tấn Cường và nhiều cư dân ở đây chẳng ngần ngại ra quân dọn dẹp vệ sinh. Xắn tay áo, không ai nề hà việc gì, anh Cường cùng cư dân đã dọn dẹp sạch những tụ điểm có rác chỉ sau một buổi. Những điểm có rác lá cây rơi rụng bên bãi xe đều được họ cùng nhau dọn sạch. Dẫu “nhà ai nấy ở”, song mọi người cùng ý thức giữ gìn một số cái “chung”, cùng cư xử có văn hóa đã tạo môi trường sống văn minh, lịch sự trong một cộng đồng.

Anh Lê Tấn Cường (thứ ba, trái qua) tại lễ ra mắt mô hình “Khu nhà ở văn hóa, nói điều hay, làm việc tốt”

Hành động đẹp này của anh Cường và cư dân đã được “ghi điểm” trong mắt những người chứng kiến, qua đó nâng cao ý thức cho mọi người trong việc giữ gìn, bảo đảm vệ sinh môi trường. Anh Lê Tấn Cường cho biết: “Từ thực tế cho thấy xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh ở các chung cư, NƠXH là một quá trình bền bỉ, với sự vào cuộc, chung tay của mỗi người dân và cả chính quyền. Chính vì vậy, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập và duy trì nhiều mô hình nhằm nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn phường”.

Lần lượt kể về các mô hình, anh Cường cho hay mô hình “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” được thành lập và ra mắt vào tháng 4-2022. Mô hình đã và đang vận động các cá nhân hảo tâm ủng hộ và nhận đỡ đầu hàng tháng cho 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn, số tiền hỗ trợ hàng tháng là 500.000 đồng/người, tổng số tiền hỗ trợ là 5.000.000 đồng/tháng. Việc thành lập mô hình đã chung tay giúp đỡ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn có nghị lực tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

“Ngay tại nơi đã ra đời mô hình này, chúng tôi đã thành lập thêm mô hình “3 Đ”. Mô hình là nơi phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác, tự quản của người dân trong tham gia tuyên truyền, giáo dục, vận động và thuyết phục người dân sinh sống trong khu NƠXH nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, nội quy, quy chế khu NƠXH. Trong đó, bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm phòng cháy chữa cháy, bảo đảm vệ sinh môi trường là những yếu tố then chốt trong thực hiện mô hình này”, anh Cường cho biết.

“Nói điều hay, làm việc tốt”

Phát huy những kết quả đạt được từ những mô hình đã thành lập, mới đây Ban Quản trị khu nhà ở tiếp tục phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường ra mắt mô hình “Khu nhà ở văn hóa, nói điều hay, làm việc tốt”. “Chúng tôi hy vọng, mỗi người dân trong khu nhà ở cũng như phường Hòa Phú sẽ là “Người công dân 5 gương mẫu”, góp phần thực hiện thành công Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2021-2025”, anh Cường cho hay.

Chia sẻ những khó khăn khi thành lập các mô hình, anh Cường kể, khu NƠXH Becamex Hòa Lợi có khoảng 2.400 căn với 5.000 người. Cư dân ở đây đa số là công nhân lao động nên thời gian tiếp xúc với họ cũng rất ít, việc tuyên truyền cũng gặp ít nhiều khó khăn. Vì vậy, hình thức tuyên truyền mà ban quản trị sử dụng nhiều nhất là thông qua các group Zalo, fanpage và group Facebook. Song song đó, ban quản trị cũng tranh thủ đến từng nhà vào các buổi chiều tối để gặp gỡ, trò chuyện, qua đó nâng cao ý thức cho người dân trong thực hiện các mô hình.

Nói về anh Cường, bà Nguyễn Hoàng Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú, cho biết với vai trò Trưởng ban quản trị, anh Cường luôn thực hiện tốt chức trách, vai trò của mình trong việc thực hiện các nội dung liên quan đến khu chung cư. Thời gian qua, anh Cường đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt các mô hình thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn phường, nhất là các chương trình an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự. Khu nhà ở từ khi có anh Cường làm trưởng ban đã thay đổi rất nhiều …

“Bản thân anh cùng gia đình cũng luôn đồng hành cùng địa phương với tư cách cá nhân trong việc chăm lo cho các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp cùng các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cư dân nơi đây”, bà Yến cho biết thêm.

"Chúng tôi hy vọng, mỗi người dân trong khu nhà ở cũng như phường Hòa Phú sẽ là “Người công dân 5 gương mẫu”, góp phần thực hiện thành công Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2021-2025”.
(Anh Lê Tấn Cường, Trưởng ban Quản trị khu NƠXH Becamex Hòa Lợi)

HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=712
Quay lên trên