Nỗ lực vượt khó ở một ngôi trường vùng xa

Cập nhật: 01-03-2023 | 09:14:31

Là một trong những ngôi trường vùng xa của tỉnh, những năm qua dù trải qua những nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao, thầy và trò trường THCS-THPT Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng) đã đoàn kết nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

 

Học sinh lớp 12 trường THCS-THPT Minh Hòa trong một tiết học

 Không ngừng vượt khó

Trong chuyến công tác mới đây tại xã Minh Hòa, chúng tôi thật sự ấn tượng với ngôi trường mang tên THCS-THPT Minh Hòa khang trang được xây dựng gần trung tâm xã. Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi cho biết tháng 7-2019, trường THCS-THPT Minh Hòa được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ trường THCS Minh Hòa và trường THPT Phan Bội Châu. Năm học 2022-2023, trường có 32 lớp với 1.259 học sinh (HS). Được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo các cấp, sự hỗ trợ tích cực từ Ban đại diện cha mẹ HS và các đơn vị kinh tế đóng trên địa bàn, trường được xây dựng khang trang, cơ bản bảo đảm đủ các phòng học; thiết bị được trang bị đầy đủ, đa dạng. Vì vậy, các hoạt động giáo dục được nâng cao về chất lượng, ý thức học tập của HS dần được nâng lên.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ đầu năm học nhà trường đã phát động phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Đồng thời, trường chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực HS, bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu kém; khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm…

Hơn 15 năm gắn bó, công tác tại trường từ khi chưa sáp nhập trường tới bây giờ, cô Kim Phụng, giáo viên môn hóa học, xúc động nói: “Là người đồng hành với trường ngay từ những ngày đầu tới nay, nhìn lại chặng đường khó khăn đã đi qua, tôi cảm thấy rất tự hào về truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường. Tôi rất vui vì được góp một phần sức lực của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Chúng tôi nguyện sẽ cống hiến hết sức mình vì các em HS thân yêu”.

Nỗ lực đạt chuẩn

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đổi mới, phấn đấu để trường đạt chuẩn quốc gia, trường THCS-THPT Minh Hòa luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành, của địa phương phát động. Song song đó, trường đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy; kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực, thi đua dạy tốt, học tốt…

Hiện tại trường có 100% phòng học được trang bị bảng thông minh, hệ thống internet đầy đủ. Trường có 5 phòng học gắn camera phục vụ cho dạy học trực tuyến. 100% giáo viên được bố trí đúng chuyên môn đã đào tạo. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học. Trường duy trì được tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100% trong nhiều năm liền, cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh. Năm học 2021-2022, tỷ lệ HS khá giỏi toàn trường tăng 5,17%; tỷ lệ HS yếu kém giảm 3%. Cùng với đó, nhà trường cũng làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu, phối hợp với lực lượng xã hội, nhà hảo tâm, Ban đại diện cha mẹ HS hỗ trợ kinh phí, khen thưởng, cấp học bổng các đợt được gần 200 triệu đồng, 12 máy tính bảng, 12 điện thoại di động thông minh và 1.700 quyển tập…

Em Nguyễn Phương Nam, HS lớp 12A1, chia sẻ: “Mặc dù là HS vùng xa, việc học tập còn nhiều khó khăn hơn so với các trường khác nhưng chúng em luôn được thầy cô động viên, quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất. Chúng em luôn tự hào vì được học dưới mái trường này và sẽ nỗ lực học tập để cùng với các thầy cô đưa trường đạt thành tích tốt nhất”.

“Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát động các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, trong đó tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học... nhằm phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Dù biết còn rất nhiều khó khăn, thử thách, nhưng mỗi thầy cô giáo nơi đây vẫn luôn có niềm tin. Ngôi trường mới, lớp học mới sẽ góp phần tạo dựng nên một diện mạo mới cho công tác giáo dục ở vùng xa, tiếp thêm động lực để giáo viên và HS nhà trường nỗ lực thi đua nâng cao chất lượng giáo dục”, thầy Nguyễn Kiều Điển cho biết thêm.

 Năm học 2021-2022, trường THCS-THPT Minh Hòa có 5 HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh; 1 giải ba cuộc thi “Olympic khoa học tự nhiên”; đạt 5 giải trong cuộc thi tin học trẻ cấp huyện; có 4 giáo viên đạt giải khuyến khích cấp tỉnh trong cuộc thi thiết kế bài giảng E-Learning…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X