Nỗ lực xây dựng đô thị dịch vụ - công nghiệp xanh

Cập nhật: 28-06-2022 | 08:37:12

Trong giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, TX.Bến Cát triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng phát triển đô thị, làm cơ sở để hướng đến mục tiêu được công nhận đạt chuẩn đô thị loại II, một thành phố thông minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn.

 Kinh tế dịch vụ trên địa bàn Bến Cát hướng đến văn minh, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Điện máy Thiên Hòa, TX.Bến Cát

 Hoàn thiện các tiêu chí

Trên cơ sở triển khai thực hiện chương trình phát triển đô thị TX.Bến Cát giai đoạn 2016-2020 và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) TX.Bến Cát đến năm 2025, địa phương đã xây dựng các kế hoạch nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị, phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị, làm cơ sở để thị xã được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III. Qua thời gian thực hiện, đến nay thị xã đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra. Cụ thể thị xã đã thực hiện đầu tư xây dựng 106/138 hạng mục công trình dự án; thu hút 31 dự án phát triển nhà ở; kêu gọi đầu tư xã hội hóa 4 dự án trường mầm non, 2 dự án trường đại học… góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế thị xã theo hướng công nghiệp 75,45% - dịch vụ 24,2% - nông nghiệp 0,34%; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 23,5%.

Ngoài những kết quả nói trên, thị xã còn đầu tư phát triển mạnh hạ tầng giao thông, kết nối thông suốt, đồng bộ với các tuyến đường trọng điểm đi qua như Đại lộ Bình Dương, ĐT741, ĐT744, Mỹ Phước - Tân Vạn, Vành đai 4… Các tuyến đường nội ô thị xã cũng được đầu tư mở rộng như 30-4, Hùng Vương, Ngô Quyền, 7A, 7B, tạo điều kiện để TX.Bến Cát dễ dàng kết nối các khu công nghiệp, đô thị phía nam của tỉnh, kết nối với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên. Từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển KT-XH TX.Bến Cát một cách bền vững với vai trò, vị thế mới trong mối liên hệ với các địa phương trong vùng TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, từng bước trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của tỉnh, tạo động lực phát triển cho khu vực phía bắc của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn thị xã.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định. Công tác quản lý và thực hiện quy hoạch có lúc còn chưa chặt chẽ và thiếu đồng bộ, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc còn một số bất cập, chưa phù hợp với tình hình KT-XH thực tế của thị xã và nhu cầu xây dựng của người dân. Phát triển các công trình hạ tầng và nguồn vốn đầu tư chủ yếu vẫn còn phụ thuộc vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của thị xã và phát huy hết tiềm năng, lợi thế sẵn có...

Đồng bộ các giải pháp

TX.Bến Cát tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển thị xã trở thành đô thị công nghiệp, dịch vụ phát triển theo hướng văn minh và bền vững; tập trung phát triển khu vực phía tây, tây - bắc thị xã. Trong đó, giai đoạn 2021- 2025, ưu tiên đầu tư nâng cấp 2 xã An Điền và An Tây trở thành phường, TX.Bến Cát được công nhận là đô thị loại II. Thị xã chú trọng phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên môn có phẩm chất, bản lĩnh, năng lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển theo xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0.

Mặt khác, thị xã tiếp tục sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động KT-XH đồng bộ với quy hoạch các cấp được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột: KT-XH và môi trường; bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có giữa các ngành và các vùng liên huyện, các địa phương trên địa bàn. Cùng với đó, xây dựng và cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo về phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội; phân bổ, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo tồn các giá trị lịch sử - văn hóa, di sản thiên nhiên cho các thế hệ hiện tại và tương lai; ứng dụng công nghệ hiện đại, số hóa, thông tin, cơ sở dữ liệu trong quá trình lập quy hoạch.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết để thực hiện tốt các mục tiêu trên, UBND TX.Bến Cát tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thời gian tới; tiếp tục rà soát và nâng cao chất lượng công tác lập, triển khai, quản lý quy hoạch theo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TX.Bến Cát đến năm 2040; điều chỉnh quy hoạch phân khu các phường và lập quy hoạch phân khu các xã; lập điều chỉnh quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị Bến Cát phù hợp với định hướng phát triển trong thời gian tới; phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo đúng quy hoạch. Cùng với đó, TX.Bến Cát tập trung xây dựng đô thị theo hướng đô thị xanh, bền vững, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường và phát triển hệ thống đô thị đồng bộ với quy định về quản lý đô thị theo mô hình thành phố thông minh gắn với Vùng Đổi mới sáng tạo.

 Phấn đấu giai đoạn 2021-2030, tổng giá trị sản xuất tăng trung bình hàng năm đạt từ 20,8%; tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 11,5%; cơ cấu kinh tế đến năm 2030 là công nghiệp 63%, dịch vụ 35%, nông nghiệp 2%; thu ngân sách tăng 8%/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 33-34% GRDP…

 THOẠI PHƯƠNG - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên