Nở rộ cửa hàng tiện lợi

Cập nhật: 16-07-2018 | 01:05:08

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh, hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh mẽ. Loại hình cửa hàng này đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng bởi tính tiện lợi của nó

 Xu thế chung

Hiện nay, tại các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tự chọn xuất hiện ngày càng nhiều, có thể kể đến như hệ thống cửa hàng lương thực thực phẩm của Co.opmart, FamilyMart, Vin-Mart, Zakka… Các cửa hàng này chủ yếu nằm dọc những tuyến đường lớn; một số nằm trong khu dân cư, khu công nghiệp… đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Ghi nhận cho thấy, nhờ tính tiện lợi nên loại hình kinh doanh này được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước hướng đến.

 Khách hàng chọn mua thực phẩm tại cửa hàng tiện lợi Zakka (Nhật Bản), Khu dân cư Phú Hòa 1, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Chị Võ Thị Thanh Thúy, ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỏ ra rất hài lòng khi cầm trên tay túi rau được đóng gói cẩn thận khi mua tại Co.opFood. “Mua hàng ở cửa hàng tiện lợi này tôi thấy rất yên tâm, nhất là hàng thực phẩm tươi sống, bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm; giá cả so với ở ngoài cũng không chênh lệch là mấy”, chị Thúy chia sẻ. Chị Lê Thị Minh Ngọc, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, nói: “Tôi là khách hàng thân thiết của Zakka Mart. Cửa hàng hoạt động 24/24; có hôm tôi đi làm về lúc 22 giờ đến đây vẫn có thể mua sắm được nhiều thứ cần thiết. Cửa hàng tự chọn rất tiện lợi, không khác gì siêu thị từ cách bài trí đến phục vụ; hàng hóa đa dạng, phong phú...”.

Theo chủ các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh, ưu điểm của cửa hàng tiện lợi là kiểm soát đầu vào hàng hóa chặt chẽ, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều này phù hợp với xu hướng hiện nay, khi người tiêu dùng ý thức hơn về việc sử dụng sản phẩm sạch. Những cửa hàng nằm ở nhiều vị trí khác nhau, tạo kênh phân phối tiện lợi cho người dân; khắc phục được một số nhược điểm từ các siêu thị lớn như mất nhiều thời gian khi gửi xe, chờ đợi tính tiền, đặc biệt giá cả cũng rẻ hơn so với siêu thị… Chính vì thế, các điểm mua sắm này thu hút ngày càng đông khách hàng. Điều này cũng lý giải vì sao cửa hàng tiện lợi đang nở rộ trên địa bàn.

Khai thác lợi thế

Thực tế cho thấy, tuy không thể so sánh với các hệ thống bán lẻ lớn nhưng các cửa hàng tiện lợi đã giải quyết được vấn đề thời gian và nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, các loại cửa hàng này đã và đang tập trung khai thác tối đa lợi thế của mình. Cụ thể, sản phẩm bán trong các cửa hàng tiện ích đều là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gắn liền với nhu cầu của người dân như thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, rau, củ, gia vị…; các mặt hàng đều qua kiểm nghiệm và được chứng nhận về chất lượng.

Số liệu của Sở Công thương cho thấy, tính đến tháng 4-2018, trên địa bàn tỉnh có 9 cửa hàng tiện ích thuộc 3 thương hiệu lớn là FamilyMart, Vin-Mart, Co.opFood do Sở Công thương quản lý. Các cửa hàng tiện lợi nhỏ khác đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh, thuộc quản lý của phòng kinh tế tại các địa phương trong tỉnh.

Hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, các cửa hàng tiện lợi cũng nhận đặt hàng qua điện thoại để phục vụ khách hàng có nhu cầu mua sắm nhưng có ít thời gian; bán hàng 24/24 giờ; có kết nối wifi phục vụ khách ăn uống tại chỗ. Bên cạnh đó, tuy diện tích, không gian trưng bày tại cửa hàng tiện ích không rộng nhưng các chủ cửa hàng tiện ích không ngừng nâng cao tính hấp dẫn của cửa hàng đối với khách hàng, như nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ phục vụ, thực hiện các chương trình tư vấn, hậu mãi, duy trì chương trình khách hàng thân thiết bằng cách tích lũy điểm khi mua hàng…

Bên cạnh việc đa dạng hàng hóa, giá bán rẻ, phong cách phục vụ thân thiện cũng là điều quan trọng để các cửa hàng tiện lợi giữ chân khách hàng. Theo Tổng Giám đốc FamilyMart Việt Nam Takehiko Kigure, với kinh nghiệm vận hành ở các nước Đông Nam Á, hệ thống FamilyMart đề ra mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một môi trường mua sắm thoải mái, thân thiện và đáng tin cậy bằng cách cung cấp những nhu yếu phẩm tiện lợi và hấp dẫn. Khi mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1973, công ty đã quyết định lựa chọn “FamilyMart” để đặt tên cho cửa hàng với một mong muốn khách hàng của công ty, hệ thống cửa hàng nhượng quyền thương mại và trụ sở chính của FamilyMart sẽ phát triển với nhau như một gia đình. Trong giai đoạn tiếp theo, công ty sẽ tiếp tục nỗ lực để trở thành nhà cung cấp hạ tầng sống tốt đẹp hơn và làm việc chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng theo sự thay đổi cấu trúc xã hội…

Theo nhận xét chung từ lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng tiện lợi, xã hội ngày càng phát triển, thu nhập tăng, nhu cầu mua sắm cũng tăng, ý tưởng kinh doanh cửa hàng bán lẻ cũng đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, mở cửa hàng tiện lợi và kinh doanh tốt không phải là điều đơn giản. Đối với các cửa hàng bán lẻ, địa điểm là yếu tố vô cùng quan trọng. Tiêu chí khi doanh nghiệp chọn địa điểm là làm sao có thể tiếp thị tới người mua một cách nhanh nhất và nhiều nhất. Một cửa hàng hiện diện tại nơi đông người, có mặt tiền thoáng hoặc có nhiều mặt tiền, trên đường hai chiều, trên con phố chuyên kinh doanh mặt hàng đó… chắc chắn sẽ có nhiều lợi thế hơn. Tuy nhiên, để có mặt bằng đẹp đồng nghĩa là doanh nghiệp phải trả giá thuê hoặc mua đất cao. Ngoài ra, địa điểm kinh doanh cửa hàng tiện lợi nhỏ, thiếu sân để xe cho khách hàng, nên việc lấn chiếm vỉa hè là khó tránh khỏi… Đây cũng là một trong những khó khăn mà các doanh nghiệp phải tính đến trong chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. 

 TRÚC HUỲNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=924
Quay lên trên