Nơi ấy ấm áp tình xuân

Cập nhật: 04-02-2010 | 00:00:00

Trong những ngày giáp Tết, đường vào Trung tâm Giáo dục Lao động - Tạo việc làm tỉnh (TT) khang trang, rộng thoáng. Nơi ấy trời ấm áp, trong veo, có tiếng chim hót ríu rít báo hiệu mùa xuân mới lại về. Tết này, TT có hơn 330 học viên (HV) đón xuân, vui tết, trong “đại gia đình” ở nơi ấm áp tình người.

Học viên đang học nghề

Mùa xuân giã từ quá khứ

Trong khí trời ấm áp của những ngày cuối năm, từ trung tâm huyện lỵ Phú Giáo, vượt hàng chục cây số, chúng tôi tìm đến TT. Trong những ngày này hòa cùng không khí đón tết cổ truyền của dân tộc ta, đường vào TT rộn ràng với đủ sắc cờ hoa, đèn lồng, đèn màu do tự tay các anh chị em HV thiết kế, trang trí để chào đón xuân mới. Băng rôn mang dòng chữ “Mừng Đảng, mừng Xuân Canh Dần 2010” tung bay phất phới trước cổng vào và từng dãy phòng của HV. Phía ngoài sân được dọn dẹp cây cỏ sạch sẽ, những chậu mai, lan được HV chăm chút để kịp nở hoa đón tết. Trước cửa ra vào, tại phòng thăm thân nhân lúc nào cũng đông người. Nhiều gia đình không ngại đường xa, tay xách, nách mang những phần quà chuẩn bị tết cho người thân của mình. Nhiều đoàn đã đến thăm, tặng quà và chúc tết TT. Tất cả đang chuẩn bị để chào đón xuân về! Xuân về, TT xanh ngát một màu. Đó là một mùa xuân giã từ quá khứ để làm lại cuộc đời, tìm mùa xuân cho những người lầm lỡ. Chị Ph., học viên tâm sự: “Đây là lần thứ hai chị ăn tết tại đây. Nhớ lại thời khắc giao thừa xuân 2009, nước mắt chị cứ mãi tuôn trào. Nỗi nhớ nhà da diết. Những giọt nước mắt của chị Ph., tôi hiểu rằng dù trong những ngày xuân qua, chị cũng như nhiều HV tại đây không được vui xuân, đón tết cùng gia đình nhưng tết ở đây đã giúp cho HV hướng đến một ngày mai tươi sáng, tốt đẹp.

Tìm lại mùa xuân

Đêm cuối năm ở TT trời về khuya càng se lạnh. Những đêm giao lưu sinh hoạt văn nghệ, những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, mùa xuân bằng những lời ca ngọt ngào vừa da diết, vừa sôi động tràn đầy niềm tin và khát vọng của HV làm chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng. Những buổi sinh hoạt đó đã sưởi ấm cho hơn 300 mảnh đời lầm lỡ để họ sớm thức tỉnh tìm lại mùa xuân cho cuộc đời. Hướng dẫn chúng tôi đi dạo quanh khu vườn rộng hàng chục ha, Giám đốc TT Phạm Văn Tuyên cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là tách các em ra khỏi con đường đen tối chứ không tách các em ra khỏi cộng đồng, do vậy chúng tôi luôn quan tâm và lo tết cho các HV. Cũng như mọi năm, tết này, UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để nâng khẩu phần ăn cho học viên 55.000 đồng/người/ngày. TT đã hỗ trợ mỗi phòng 500.000 đồng để HV tự trang trí bánh, trái, cây chưng trong những ngày tết. Trước tết, TT sẽ tổ chức gói bánh cho HV ăn tết. Và đặc biệt, những ngày cận tết, HV được một số đoàn lãnh đạo các huyện, thị đến thăm và tặng quà. Tất cả những thứ như bánh, mứt, hạt dưa đều có đủ nên những gia đình có con ở TT trong những ngày tết cũng rất an lòng. Anh Tuyên cũng cho biết thêm: “Trong những ngày này, các em HV rất cần những lời thăm hỏi, nhắc nhở, động viên của gia đình, người thân cũng như các vị lãnh đạo, giúp cho họ ý thức và sớm trở thành người có ích cho xã hội”. “Năm nào cũng vậy, bắt đầu từ 23 tháng chạp đến hết mùng 3 tết, tất cả những căn phòng của HV đều vang lên tiếng đàn, lời ca. Thật rộn ràng vui như 3 ngày tết!”. Đó là lời nhận xét của nhiều HV trong những ngày giáp tết. Tất cả vì HV thân yêu! Tết này cũng như những năm trước, nhiều cán bộ TT phải ở lại không về được để đón tết cùng gia đình. Tại sao vậy? Một cán bộ TT giải thích: Trong những ngày giáp tết, một số “cậu ấm” lúc nào cũng muốn về nhà, có một số trường hợp gây sức ép để về gia đình, hơn

Trung tâm Giáo dục Lao động - Tạo việc làm tỉnh đóng tại xã Tam Lập, huyện Phú Giáo hiện đang quản lý, giáo dục, chữa bệnh và dạy nghề cho 338 HV, trong đó 331 đối tượng là HV ma túy và 27 mại dâm. Theo kế hoạch, trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, TT tăng khẩu phần ăn và bữa ăn cho HV; tổ chức đón giao thừa, karaoke, văn nghệ...

nữa có một số trường hợp gia đình đưa vào TT rồi bỏ mặc nên các em rất buồn tủi. Những ngày tết, cán bộ TT làm việc căng thẳng, tăng cường tuần tra nhắc nhở và động viên HV. Ban giám đốc cũng đã bàn phương án đề phòng không để sự cố đáng tiếc xảy ra để giúp cho HV ăn tết được an toàn, lành mạnh. Đây cũng là sự động viên hết sức lớn lao giúp cho HV sớm hoàn lương. HV D. tâm sự: “Năm 20 tuổi do ăn chơi đua đòi bị nghiện ngập. Với quyết tâm của bản thân và gia đình, tôi được đưa vào TT để cai nghiện. Trong thời gian cai nghiện được sự giúp đỡ tận tình của cán bộ, tôi vừa khỏi bệnh, được học nghề và hạnh phúc lớn nhất của mùa xuân này là tôi có thể ngẩng cao đầu khi gặp bạn”. Những ngày cận tết, HV được nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà. Tất cả những thứ bánh, mứt đều có đủ nhưng sự thăm hỏi động viên tinh thần trong thời khắc này hết sức có ý nghĩa giúp cho HV ý thức tốt để chữa bệnh trở về với gia đình.

Tạm biệt TT khi mùa xuân về, chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều HV tìm cho mình một mùa xuân mới. Đó là mùa xuân giã từ “con đường đen tối” làm lại cho mình một mùa xuân hạnh phúc của cuộc đời .

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên