Nỗi buồn không của riêng ai

Cập nhật: 11-09-2024 | 09:47:21

Cùng với hơn 23 triệu học sinh trên cả nước, trong ngày 5-9, học sinh các cấp học ở Bình Dương vui mừng chào đón năm học mới. Thế nhưng sau buổi lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, trên mạng xã hội xuất hiện một số phản ánh về việc nhiều học sinh không được tham gia khai giảng. Điều này đã gây ra những tranh luận trái chiều trên mạng xã hội.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trước lễ khai giảng năm học mới, sở đã có hướng dẫn về việc tổ chức lễ khai giảng cho các trường ở các cấp học trong tỉnh. Lễ khai giảng năm học 2024-2025 được tổ chức gồm 2 phần: Phần “Lễ” và phần “Hội” phù hợp với tình hình cụ thể của mỗi cơ sở giáo dục và tâm lý học sinh ở từng cấp học, ngành học. Tuy nhiên, do một số trường có số lượng học sinh quá đông nên nhà trường đã linh hoạt chỉ mời học sinh ở các lớp đầu cấp, cuối cấp và một số học sinh đại diện cho các cấp để tham gia lễ khai giảng năm học mới là phù hợp với tình hình cụ thể ở mỗi trường. Bên cạnh đó, do cơ sở vật chất của một số trường không đáp ứng được nhu cầu học 2 buổi/ngày nên phải chia các khối lớp ra học theo ca, vì vậy lễ khai giảng nhiều trường chỉ mời các học sinh học ca sáng tham gia.

Điều đáng nói, việc học sinh không được dự lễ khai giảng xảy ra ở hầu hết những ngôi trường có khuôn viên chật hẹp, đặc biệt là ở các ngôi trường tại khu vực tập trung đông dân cư và có số lượng học sinh quá nhiều. Nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở luôn trong tình trạng vượt cao về sĩ số so với quy định, khoảng 45-50 em/lớp; trong đó có cả các “siêu trường” với khoảng 3 ngàn học sinh. Vì vậy, ở các trường đông học sinh buộc phải chọn học sinh đầu cấp, cuối cấp và đại diện học sinh ở các khối để tham gia là phù hợp với tình hình thực tế của từng trường và nhiều năm nay đều phải làm như vậy. Những trường đủ chỗ ngồi vẫn cho học sinh tham gia lễ khai giảng bình thường.

Phụ huynh buồn, học sinh buồn và ngay chính những người làm trong ngành giáo dục cũng buồn. Bởi hơn ai hết, các thầy cô giáo cũng mong muốn tất cả học sinh của mình có một ngày khai giảng vui tươi và đầy ý nghĩa, nhưng vì điều kiện thực tế chúng ta cũng nên thông cảm cho các trường và nên nhìn nhận theo chiều hướng tích cực. Cũng mong rằng, Bình Dương sẽ sớm khắc phục và giải quyết được vấn đề này để tất cả các em học sinh đều được tham gia và có ấn tượng đẹp về lễ khai giảng, để lễ khai giảng thực sự là kỷ niệm đẹp trong lòng các em học sinh.

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=287
Quay lên trên