Nới chính sách visa, tạo thêm thuận lợi

Cập nhật: 12-04-2023 | 08:44:31

 Chính phủ vừa chính thức có tờ trình gửi Quốc hội đề xuất một số chính sách mới trong quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, gồm có việc gỡ vướng cho visa. Cụ thể, Chính phủ đề xuất chủ trương cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và giao Chính phủ quyết định danh sách cụ thể các nước, vùng lãnh thổ trên cơ sở có đi có lại; bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đồng thời, nâng thời hạn thị thực (visa) điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Việc thực hiện các chính sách mới trong quản lý nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sẽ không làm phát sinh thêm thủ tục, chi phí và nguồn lực của Nhà nước. Các chính sách mới này còn giúp giảm chi phí cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục liên quan nhập xuất cảnh của người nước ngoài. Đó làtác động rất tích cực khi áp dụng các chính sách này.

Đây thực sự là một tín hiệu lạc quan từ Chính phủ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tại Bình Dương, một trong những vướng mắc mà gần đây nhiều nhà đầu tư nước ngoài phản ánh là gặp khó khăn trong việc gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài. Theo các nhà đầu tư, quy trình xin giấy phép lao động và visa nên được đơn giản hóa, vừa để thúc đẩy ngành du lịch vừa thu hút nhiều nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài. Các doanh nghiệp cũng phản ánh họ muốn mở rộng đầu tư hay có dự án cần mở rộng nhưng không thể đưa chuyên gia vào vì visa quá khó khăn.

Với nhiều giải pháp cụ thể, Bình Dương vẫn đang nỗ lực thực hiện nhiều chính sách của Trung ương và địa phương để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp. Trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Với đề xuất mới của Chính phủ, kỳ vọng có thêm điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư đến với địa phương.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=506
Quay lên trên