Nội dung chính trong chuyến thăm Đông Âu mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Cập nhật: 28-05-2024 | 07:21:47

Ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm Đông Âu từ ngày 28 - 31.5 trong bối cảnh mối lo ngại gia tăng về Ukraine, Moldova và Gruzia.


 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Washington, DC, ngày 21/5/2024.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm Đông Âu vào này tuần này khi xuất hiện những lo ngại gia tăng về những bước tiến của Nga ở Ukraine và nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tiến trình Moldova gia nhập EU, cũng như trong bối cảnh luật cơ quan đại diện nước ngoài đang được thúc đẩy ở Gruzia thuộc Liên Xô cũ, hãng tin AP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Cụ thể, Ngoại trưởng Blinken sẽ đến thủ đô Chişinau của Moldova vào ngày 28/5 trước khi tham dự cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Praha (CH Séc) ngày 29 - 30/5. Đây sẽ là cuộc gặp ngoại giao lớn cuối cùng của NATO trước khi các nhà lãnh đạo liên minh này dự hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Mỹ vào tháng 7 năm nay.

Chuyến đi diễn ra chỉ hai tuần sau khi ông Blinken thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine để trấn an Kiev về sự hỗ trợ của Washington trước các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga ở phía bắc nước này. 

Bộ Ngoại giao cho biết tại điểm dừng chân đầu tiên ở Chişinau, ông Blinken sẽ gặp Tổng thống Moldova Maia Sandu để tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tiến trình gia nhập EU của Moldova. Đại diện ngoại giao cấp cao của Mỹ tại châu Âu, James O'Brien, cho biết Ngoại trưởng Blinken sẽ công bố gói hỗ trợ “mạnh mẽ” cho Moldova trong bối cảnh có 1.500 binh sĩ Nga đóng quân trên vùng lãnh thổ tranh chấp Transnistria.

Ông O'Brien nói với các phóng viên: “Chúng tôi không thấy có mối đe dọa quân sự trực tiếp nào vào thời điểm này, nhưng các hoạt động gia tăng ảnh hưởng của Nga đang diễn ra và đó là điều đáng lo ngại”, nhưng không cho biết chi tiết về gói hỗ trợ.

Moldova, giống như Ukraine, là một ứng cử viên trở thành thành viên EU và đang có mối quan hệ bất hoà với Nga, đặc biệt là sau khi chính quyền Transnistrian kêu gọi Moskva “bảo vệ” điều mà họ nói là áp lực gia tăng từ Chişinau.

Tại Praha, ông Blinken sẽ gặp Ngoại trưởng Séc Jan Lipavský và các quan chức khác để thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả sáng kiến của Séc nhằm cung cấp thêm đạn dược cho Kiev, trước khi tham dự cuộc họp của NATO.

Ngoài Ukraine là chủ đề chương trình nghị sự hàng đầu, các bộ trưởng NATO cũng sẽ xem xét những diễn biến ở Gruzia, giống như Ukraine, mong muốn gia nhập NATO và đang bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi về đạo luật mà phương Tây cho rằng gây nguy hiểm cho nỗ lực gia nhập EU của Gruzia.

Ngoại trưởng Blinken mới đây thông báo rằng Mỹ sẽ áp đặt lệnh cấm du lịch đối với các quan chức Gruzia - “những người chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa trong việc phá hoại nền dân chủ ở Gruzia, cũng như các thành viên gia đình của họ". Thông báo của ông Blinken không xác định được ai là mục tiêu nhưng cũng cho biết Mỹ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về hợp tác Mỹ - Gruzia.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1769
Quay lên trên