Nội dung Tin nhắn rác ngày càng tinh vi: Có không trò lừa đảo?

Cập nhật: 19-08-2010 | 00:00:00

Những chiêu lừa đảo qua tin nhắn không còn xa lạ đối với người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ). Sau một thời gian lắng đọng, tưởng chừng như những đơn vị “bảo kê” cho tin nhắn lừa đảo đó đã bị xử lý nghiêm. Nhưng thời gian gần đây, chúng lại hoạt động trở lại, mà ngày càng tinh vi hơn, khiến không ít người bị mắc lừa.

Từ trước đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ ĐTDĐ thường dùng hình thức nhắn tin vào máy khách hàng của mình để thông báo cước và nhắc nhở thời hạn nộp tiền. Đồng thời, thông báo các dịch vụ mới và những chính sách khuyến mãi, tăng giá trị tài khoản cho người sử dụng... Gần đây, khi khách hàng phàn nàn nhiều về chuyện tin nhắn rác (TNR), nhà mạng hạn chế dần, đồng thời tế nhị thêm chữ “tin nhắn QC” trước mỗi bản tin để giảm sự bực bội cho người nhận. Tuy nhiên, cùng với sự ra đời của hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ nội dung thì những TNR với đủ thể loại nội dung từ tặng quà, khuyến mãi, tư vấn chuyện phòng the... lại bùng phát và ngày càng tinh vi.

Ban đầu, các thuê bao di động (trả trước hoặc trả sau) sẽ nhận được những tin nhắn kiểu như: “Ban la khach hang trung thuong thu... cua Vinaphone, soan tin nhan theo cu phap NAP km07 gui toi so 8730, ban se nhan duoc 30.000 dong trong tai khoan”, “Chuc mung ban da nhan đuoc mot chiec dien thoai E770i tu chuong trinh quay so ngau nhiên cua Mobifone. Soan tin: XU E770i31 và gui 7 lan den 6769 de xem chi tiet”, “Ban da nhan duoc qua tang tu nguoi than, de nhan dich vu qua tang ve may dien thoai, soan CT gui 8754”... Các tin nhắn này xuất phát từ một số thuê bao di động nào đó hoặc từ một trung tâm nhắn tin thông báo những giải thưởng “trên trời” mà người sử dụng thuê bao nhận được, kèm theo những chỉ dẫn để được nhận thưởng.

Khi chủ nhân các thuê bao này nhắn tin theo hướng dẫn thì bị trừ tiền trong tài khoản, thường là từ 15.000 đến 30.000 đồng. Nhiều thuê bao di động liên tiếp được tin nhắn thông báo trúng thưởng. Nhưng vẫn không ít khách hàng tưởng thật, thế là phải mất đi một khoản cho tin nhắn để nhận được những “món quà” vốn là miễn phí. Anh Hoàng Dũng cho biết: “Trong mấy ngày qua, máy của tôi có nhận được tin nhắn từ một số thuê bao khác thông báo đã trúng thưởng những món quà trị giá hàng trăm ngàn đồng. Để nhận được quà, tôi phải gửi lại tin nhắn đăng ký tới số tổng đài đã được hướng dẫn. Nhưng kết quả chẳng có món quà nào trị giá đến thế được gửi đến nhưng tài khoản của tôi thì bị trừ mất một khoản tiền đáng kể”.

Thời gian trở lại đây, hầu như tất cả các mạng di động cũng thường hay nhắn tin để quảng bá về các chương trình khuyến mãi như: tặng 100% khi nạp tiền bằng thẻ trả trước, miễn phí tin nhắn nội mạng hay miễn phí cuộc gọi từ phút thứ 4 đến phút thứ 10, quay số trúng thưởng... Vì thế, nhiều khách hàng khi nhận được các tin nhắn mời gọi gửi tin nhắn tới tổng đài nào đó, để nhận nhạc chuông, bộ sưu tập hình ảnh hotgirl... miễn phí thì cũng tưởng đó là các thông tin khuyến mãi mình vẫn được nhận, thế là... bị lừa. Trường hợp của chị Quỳnh Như, liên tục trong hai ngày nghỉ cuối tuần, điện thoại của chị luôn bị quấy rối bởi những TNR với nội dung: “Tuần khuyến mãi: tặng quạt máy, usb 4gb, modem usb 3G khi mua...”, “Bạn tải nghe Bluetooth giá 165.000 đồng, BH 6 tháng, chất lượng đàm thoại tốt...”.

Vì thế, người sử dụng ĐTDĐ phải đề cao cảnh giác với các tin nhắn được gửi đi từ những số thuê bao có dạng 01xxxxxxxxx, 09xxxxxxxx, số điện thoại cố định; có nội dung thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí; yêu cầu người dùng soạn tin nhắn gửi về các đầu số có dạng 6xxx, 8xxx để tham gia. Những tin nhắn này được gửi đi từ các số ĐTDĐ trả trước đang vô hiệu hóa cả cơ quan quản lý lẫn nhà mạng. Ông Trần Anh Thảo, Phó Giám đốc kinh doanh di động Viettel Bình Dương cho biết: “Khách hàng có thể tự động ngăn chặn những tin nhắn từ các thuê bao mà không có trong danh bạ điện thoại của mình. Hay là gọi điện thoại đến tổng đài nhà mạng để nhờ ngăn chặn tình trạng TNR. Để giải quyết vấn đề TNR một cách triệt để rất khó khăn”.

T.PHƯƠNG

Ông Lai Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương cho biết: “Để giảm phiền hà và thiệt hại cho người dùng, chúng tôi đề nghị tham khảo những kinh nghiệm sau: Điểm nhận biết TNR lừa đảo là đối tượng phát tán TNR dùng các số thuê bao di động trả trước (thường là đầu số có 11 chữ số) không có thông tin về thuê bao. Nội dung đề nghị nhắn lại với cú pháp vào các đầu số 6x, 8x... dạng 6768, 6869... Mỗi tin nhắn lại các đầu số này người sử dụng bị trừ tiền từ 10.000 - 15.000 đồng. Vì vậy người sử dụng cảnh giác với các tin nhắn dạng này. Đối với tin nhắn quảng cáo hợp pháp đều có mã số và cuối tin nhắn đều có dòng từ chối tin nhắn nếu khách hàng không muốn nhận nữa. Tất cả các DN thông tin di động đều có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh TNR của các mạng di động”.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=440
Quay lên trên