Nói không với bao bì nhựa

Cập nhật: 13-01-2022 | 08:54:55

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lời kêu gọi của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cuối năm 2021, UBND tỉnh đã phát đi Văn bản số 6613/ KH-UBND về kế hoạch tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2026. Theo đó, UBND tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có 100% trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng 100% các loại túi, bao bì thân thiện với môi trường phục vụ mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon, bao bì khó phân hủy. Ngoài ra, tỉnh cũng đề ra mục tiêu bảo đảm thu gom, tái sử dụng, tái chế 85% lượng chất thải phát sinh; đồng thời đề nghị các khu du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn… không sử dụng các loại túi nylon, bao bì khó phân hủy.

Kể từ khi UBND tỉnh có kế hoạch kêu gọi giảm lượng chất thải nhựa từ năm 2018 đến nay, hầu hết các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ưu tiên sử dụng các loại bình thủy tinh và cốc thủy tinh thay thế chai nhựa đựng nước trong các buổi làm việc, cuộc họp, hội nghị. Bên cạnh đó, cơ quan, tổ chức, địa phương cũng tích cực tổ chức các chương trình hành động vì môi trường, như: “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa”, “Vì một cộng đồng xanh”, “Du lịch xanh - Gon Green”, “Vì một đô thị xanh”, “Chiến dịch “Tiết kiệm - Tái chế - Tái sử dụng”, “Chống rác thải nhựa”, “Hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần”, “Nghĩ xanh - mua sạch”... Các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới người dân và doanh nghiệp về tác hại của túi nylon, rác thải đối với môi trường và sức khỏe con người.

Trên cơ sở những thành quả đạt được trong thời gian qua, cuối năm 2021 vừa qua UBND tỉnh tiếp tục giao Sở TN&MT tham mưu kế hoạch tăng cường quản lý môi trường nói chung và quản lý chất thải nhựa nói riêng đối với giai đoạn 2021-2026. Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT cho rằng đây là một trong những chương trình hành động ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh chất thải nói chung và chất thải nhựa khó phân hủy nói riêng đang có xu hướng gia tăng khắp mọi nơi. Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và dân cư, thời gian qua Sở TN&MT với nhiệm vụ chuyên môn được giao đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiều chương trình hành động có ý nghĩa lớn đối với sự nghiệp bảo vệ môi trường.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên