Nỗi lo con gái học bán trú

Cập nhật: 29-09-2012 | 00:00:00

Đầu năm học, những bậc cha mẹ “tối mắt tối mũi” với đủ thứ lo từ học phí, sách vở, đồng phục, tiền ăn ở trường…Với những phụ huynh có con gái học bán trú còn lo lắng nhiều hơn bởi không biết con mình xoay xở ra sao với chuyện thay đồ, ngủ trưa khi ở trường…

“Con xấu hổ lắm!”

Cô bạn đồng nghiệp của tôi than phiền, do công việc bận rộn nên cô phải xin cho bé gái của mình học bán trú. Năm nay, bé học lớp 2. Tưởng con học từ sáng đến chiều mẹ mới rước về là thuận tiện nhưng không ngờ có nhiều chuyện bất tiện xảy ra với con làm cô thấy lo lắng. 

Ảnh mang tính minh họa

Đa số các lớp học bán trú trang bị bàn học “hai trong một”. Khi xếp lại, mặt bàn nhỏ phân nửa thành bàn học. Trưa, bật bàn lên, sẽ thành một... tấm phản nhỏ và học sinh ngủ luôn trên đó. Em nào “chân dài” hơn bàn chịu khó nằm co, nằm nghiêng. Nhưng đó chưa phải là nỗi lo lớn nhất của phụ huynh. Cô bạn tôi kể, một lần thử hỏi con gái buổi trưa con thay đồ ngủ như thế nào, nằm ngủ ra làm sao ở lớp, con gái nói: “Khi thay đồ, con xấu hổ lắm vì bạn trai… nhìn!”. Hỏi tiếp con thêm vài câu thì cô tá hỏa vì ở lớp có che tấm vải làm màn thay đồ nơi góc lớp nhưng nhóm bạn trai thường bất ngờ… kéo rèm lên vì tò mò! Chưa hết, có nhiều bạn rất nghịch ngợm đến nỗi kéo cả váy của bạn nữ rồi trêu chọc nhau cho đến khi bạn gái phải khóc mới thôi.

Nhưng đó là những lớp có rèm che. Nhiều lớp học khác dù học sinh đã lớp 3, lớp 4 vẫn chịu cảnh “thay đồ lộ thiên”. Chị Thủy (P.Chánh Nghĩa, TP.TDM) có con gái học lớp 2 phàn nàn mãi về chuyện lớp học con gái chị không có rèm thay đồ cho nam, nữ riêng. Theo chị, phụ huynh sẵn sàng đóng tiền để trang bị thêm những đồ dùng cần thiết như quạt, rèm cửa, rèm thay đồ để con mình được tiện lợi hơn khi ở lớp. Chị Thủy hỏi con bé buổi trưa thay đồ như thế nào thì nó hồn nhiên trả lời: “Tụi con đuổi các bạn nam ra khỏi lớp để thay… tập thể nhưng nhiều bạn kỳ lắm, lén nhìn qua cửa sổ!”.

Và những điều “khó nói” khác…

Để bảo vệ con gái, chị Hòa (P.Phú Cường, TP.TDM), một phụ huynh có con học lớp 3 bán trú cho biết, chị cho con bé mặc quần tất bó sát. Trưa, bé có thay đồ cũng không… ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, tưởng là “giải pháp an toàn” nhưng hóa ra lại làm cho con không thoải mái. Quần bó quá chật khiến con chị nóng bức, khó ngủ được. Chưa kể việc do không mặc đồ thoáng, rộng, không được vệ sinh cẩn thận sẽ dễ dàng gây bệnh khiến bé khó chịu.

Với những phụ huynh có con mới học lớp 5 bán trú nhưng đã dậy thì sớm còn lo lắng hơn nữa. Do được chăm sóc quá đầy đủ chất dinh dưỡng, cơ thể phát triển nhanh nên nhiều em mới học lớp 4, lớp 5 đã… bỗng dưng thành thiếu nữ! Có nhiều em vì xấu hổ không chịu đi học hoặc nếu đi cũng xin mẹ “trưa nhớ ghé trường đón con về” bởi bé sợ bạn bè biết sẽ trêu chọc. Một điều nữa là tâm lý sợ ở trường, nhà vệ sinh không được… vệ sinh lắm nên nhiều bé gái không dám vào đó dù các em rất có ý thức về việc tự chăm lo cho bản thân mình.

Với những nỗi lo lắng này, nhiều phụ huynh cho biết ban đầu họ “chạy” cho con học được trường bán trú nhưng sau một thời gian hay một năm học, họ đành xin cho con học một buổi. Thêm 2 vòng đưa đón (nếu học thêm buổi tối là tổng cộng đưa đón con 6 vòng mỗi ngày!) bởi buổi sáng học ở trường, chiều học nhà cô nhưng họ đành chấp nhận và sắp xếp thời gian bởi như thế sẽ yên tâm hơn về chăm sóc, bảo vệ con.

Với những lo lắng này, hy vọng các trường sẽ có biện pháp hữu hiệu giúp học sinh thoải mái, an toàn ở trường và phụ huynh được yên tâm khi gửi con học cả ngày.

NGỌC LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên